Oxalis: Nỗ lực tạo cơ hội cho du khách nội địa

09/06/2020

Sau thời gian tạm "ngủ đông" chống dịch Covid-19, ngành du lịch đang nỗ lực để kích cầu du lịch, tạo cơ hội cho du khách tiếp cận thị trường nội địa. Oxalis là 1 trong những đơn vị đưa ra các sáng kiến sớm nhất và đã bước đầu thành công.

Những năm gần đây, Việt Nam luôn được xếp vào "top" những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ nhất thế giới. Nhưng đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến du lịch rơi vào trạng thái tạm "ngủ đông" trong nhiều tháng. Tuy nhiên, đó là thực trạng chung của cả thế giới và Việt Nam nhờ kiểm soát dịch bệnh hiệu quả đã có thể mở cửa lại du lịch sớm hơn các quốc gia khác, đồng thời nắm trong tay cơ hội vàng để phục hồi thị trường du lịch.

Nhiều giải pháp nhằm nhanh chóng tăng nhiệt thị trường du lịch ngay lập tức được đưa ra trên phạm vi cả nước như chiến dịch vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phát động; các chương trình liên kết kích cầu du lịch nội địa giữa các địa phương, các doanh nghiệp liên tiếp được xây dựng; các địa phương và doanh nghiệp công bố giảm giá vé tham quan, tour, khách sạn, vé máy bay và nhiều dịch vụ du lịch khác...

Hành Lang Hóa Thạch - hang Sơn Đoòng

Hành Lang Hóa Thạch - hang Sơn Đoòng

Hố Sụt 1

Hố Sụt 1

Miệng Hố Sụt

Miệng Hố Sụt

Vọng Khủng Long

Vọng Khủng Long

Trong bối cảnh chung đó, Oxalis Adventure là 1 trong những đơn vị sớm đưa ra các sáng kiến nhằm kích cầu du lịch nên đã bước đầu thành công. Vốn là công ty cung cấp các tour thám hiểm độc đáo như hang Sơn Đoòng, hệ thống hang Tú Làn, hang Tiên, hang Én, hang Va, hang Nước Nứt... với dịch vụ chuyên nghiệp cao cấp, công ty Oxalis quyết định theo dõi tình hình dịch Covid-19 để lên phương án quay trở lại, bao gồm việc chuẩn bị nguồn nhân lực, xác định lại thị trường, thay đổi một số chính sách để phù hợp với tình hình và kiến nghị chính quyền tỉnh Quảng Bình giảm các loại phí để có cơ sở thực hiện chương trình giảm giá - kích cầu du lịch theo phương châm "Giá tour giảm - Chất lượng không giảm". Đây là những biện pháp rất nhanh chóng và kịp thời để làm giảm nhẹ thiệt hại do đại dịch Covid-19, đồng thời giúp khôi phục hoạt động của công ty cũng như của ngành du lịch toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis Adventure

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis Adventure

Cụ thể, chương trình Thám hiểm Sơn Đoòng giảm giá từ 69.800.000 VNĐ/người xuống còn 58.000.000 VNĐ/người, các chương trình khác đều giảm giá từ 400.000 - 1.700.000 VNĐ/người/tour. Giá phòng ở Chày Lập Farmstay của những năm trước trung bình từ 1.500.000 - 2.000.000 VNĐ/đêm, nay chỉ còn 640.000 VNĐ/đêm.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis, chia sẻ: “Yếu tố cấu thành để giảm giá dịch vụ nhằm kích cầu du lịch nhưng vẫn bảo đảm chất lượng thì cần phải xem xét tất cả chi phí cấu thành giá dịch vụ, mỗi thứ giảm một ít để tạo cơ sở giảm giá nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Ví dụ 1 tour 4 ngày 3 đêm tham quan miền Trung thì chi phí cấu thành sơ bộ bao gồm: tiền xe, vé máy bay, khách sạn, vé tham quan, ăn uống, phí dịch vụ tổ chức... và cả lợi nhuận... Muốn giảm thì mỗi hạng mục giảm 1 ít sẽ tạo ra giá trị kích cầu lớn.”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bức tường Việt Nam - hang Sơn Đoòng

Bức tường Việt Nam - hang Sơn Đoòng

Leo dốc đá vào cửa Hang Tiên

Leo dốc đá vào cửa Hang Tiên

Vòng xoáy khổng lồ trên vòm cửa Hang Tiên 1

Vòng xoáy khổng lồ trên vòm cửa Hang Tiên 1

Hang Hung Ton

Hang Hung Ton

Không chỉ giảm giá tour, kể từ 25/5/2020, Oxalis sẽ cho chạy dịch vụ shuttle bus miễn phí kết nối giao thông giữa văn phòng Oxalis Phong Nha và Oxalis Đồng Hới. Điều này sẽ giúp khách Oxalis ở Phong Nha, khách của các đơn vị thành viên như Chày Lập Farmstay và Đi Đi Thôi sẽ được hưởng thụ không gian rừng núi đồng thời có thể tắm biển và thưởng thức hải sản ngon Quảng Bình một cách dễ dàng.

Dịch vụ shuttle bus đưa đón khách miễn phí giữa Phong Nha và Đồng Hới

Dịch vụ shuttle bus đưa đón khách miễn phí giữa Phong Nha và Đồng Hới

Những nỗ lực này của Oxalis đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách nội địa. Điều này được thể hiện rất rõ khi Chày Lập Farmstay đã kín phòng trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và tiếp tục duy trì 30-50% công suất từ đó đến nay. Các tour tham quan, khám phá hang động và rừng quốc gia của Oxalis cũng được đón nhận nồng nhiệt. Ngày 15/5, Oxalis đã cho hoạt động trở lại 2 tour là Hang Én và Tú Làn, và từ ngày 1/6 sẽ trở lại hoạt động toàn diện. Tour Hang Én xuất phát ngày 15/5 đã có 9 khách và tour Tú Làn xuất phát ngày 16/5 đã có 12 khách, trong khi đó tour Sơn Đoòng chỉ còn 234 chỗ sau 2 tuần mở bán, trên tổng số 420 chỗ của năm 2020. Điều này thể hiện sức hấp dẫn của Sơn Đoòng, hang động vĩ đại nhất Việt Nam, đối với các du khách nội địa, cũng là “quả ngọt” mà Oxalis hái được sau khi ra sức “vun trồng” trong những tháng qua. Ông Á cũng đưa ra dự đoán, những tháng còn lại của mùa tour 2020, Oxalis cơ bản sẽ phục hồi khoảng 60-70%.

Chị Tram Nguyen Kile, một khách hàng của Oxalis, chia sẻ sau khi hoàn thành tour Tú Làn 2 ngày vào tháng 5/2020, sau mùa dịch Covid-19: “Việc đi tour thám hiểm có tính rủi ro khá cao với những địa hình hiểm trở, nếu không có hiểu biết, thiết bị an toàn và đội ngũ hỗ trợ thì rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc chọn 1 tổ chức uy tín với đội ngũ, thiết bị chuyên nghiệp rất quan trọng để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất. Trước khi đi tour, tôi đã quyết định chọn ngay Oxalis, dù giá cao hơn so với những công ty tương tự nhưng thực sự tôi đã rất hài lòng vì trải nghiệm có được thực sự vô giá.”

Chày Lập Farmstay & Resort

Chày Lập Farmstay & Resort

Chị Võ Phan Lệ Thủy, một khách hàng quen thuộc của Oxalis, lại chọn tour Tú Làn 4 ngày, cũng khởi hành trong tháng 5/2020. Chị đánh giá rất cao chất lượng dịch vụ của Oxalis, với các nhân viên tư vấn, hướng dẫn, trợ lý an toàn, chuyên gia và cả đầu bếp, đều “thân thiết như một gia đình”. Chị cho biết, năm nay, chị đặt tour từ hồi chưa có dịch, “mọi thứ đã sẵn sàng cho việc lên đường thì đợt dịch Covid-19 bùng nổ nên bên công ty Oxalis đưa ra thông báo hoãn tour, chỉ mở lại từ tháng 6/2020. Khi đó, mình buồn lắm, thực sự bị hụt hẫng luôn nhưng rồi mọi điều tốt đẹp đã đến. Việt Nam khống chế dịch rất tốt, công ty Oxalis được phép mở lại tour và mình lại lên đường theo như mọi kế hoạch.”

Anh Shi Jang - một guide tour xe đạp ở Quảng Bình - cũng có những đánh giá tốt đẹp về chất lượng của Oxalis trong giai đoạn này: "Là một trong số ít những đơn vị xác định được kế hoạch hành động ngay trong thời kì chính phủ kiểm soát được dịch bệnh, Oxalis đang cho thấy những phản hồi tốt theo hướng đã định. Chính sách chung tay giảm giá đồng loạt các sản phẩm giúp cho những du khách trong nước có cơ hội trải nghiệm các chương trình khám phá với mức giá giảm hơn so với bình thường nhưng chất lượng được duy trì, thậm chí làm tốt hơn so với trước dịch."

Bãi cắm trại số 1 - hang Sơn Đoòng

Bãi cắm trại số 1 - hang Sơn Đoòng

Bơi trong Hang Kim

Bơi trong Hang Kim

Bơi ra cửa Hang Ken

Bơi ra cửa Hang Ken

Vượt sông Rào Nan

Vượt sông Rào Nan

Ngoài những sáng kiến kể trên, Oxalis còn áp dụng chương trình giảm giá đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết. Theo đó, những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của Oxalis sẽ được giảm thêm 10% khi đăng ký tour mới. Sắp tới, công ty Oxalis sẽ bước qua giai đoạn 2, đó là kết nối với thế giới bằng những thông điệp, hình ảnh gửi đến bạn bè quốc tế. Ông Nguyễn Châu Á cho rằng, điều quan trọng hiện nay là "cần khuyến khích công ty du lịch hay địa phương trong nước thực hiện các chiến dịch quảng bá, tạo sự kết nối với thế giới" để khuyến khích du khách đến Việt Nam sau mùa dịch.

Bãi cắm trại Tú Làn

Bãi cắm trại Tú Làn

Tuy có lòng tin nhưng ông Nguyễn Châu Á cũng nhận định: “Hiện nay do khách quốc tế không đến Việt Nam, hạ tầng du lịch cho khách nội địa có phần dư thừa. Mặc dù Chính phủ đã cho phép du lịch hoạt động trở lại nhưng nhiều khách sạn, công ty du lịch vẫn đóng cửa... Điều này chứng tỏ việc mở cửa trở lại là điều rất khó khăn.” Trước tình hình đó, Oxalis đã cố gắng thay đổi chiến lược sang phục vụ khách nội địa thay vì tập trung phục vụ khách inbound, với hy vọng rằng khi du lịch nội địa dần khôi phục thì lao động ngành du lịch cũng có việc làm, có thu nhập, dần dần sẽ tiến tới khôi phục thị trường inbound.

Mỗi năm, Oxalis thường phục vụ khoảng 12.000 khách, trong đó có khoảng 2.000 khách Việt Nam, còn lại là khách nước ngoài. Tuy thế, nhưng khách Việt Nam đứng thứ 2 trong top 10, chỉ sau khách Mỹ. Hiện nay, khi chuyển đổi sang phục vụ gần như 100% khách Việt Nam, không khỏi có phần bỡ ngỡ nhưng Oxalis tin rằng với sự nỗ lực và chân thành, công ty sẽ có được lòng tin của khách hàng.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES