Chuẩn bị gì cho hành trình khám phá Sơn Đoòng?

20/04/2020

Bạn có biết cần chuẩn bị những gì để có được một hành trình khám phá Sơn Đoòng siêu thực? Hãy tham khảo những thông tin mà Shi Jang - một người tổ chức tour giàu kinh nghiệm và từng trải qua 10 ngày khám phá Sơn Đoòng - chia sẻ dưới đây.

Sức khoẻ bền bỉ

Việc tập luyện hoạt động thể thao đều đặn trước khi đi sẽ có ích cho bạn khi đi thám hiểm hang Sơn Đoòng, vì đó sẽ là một chuỗi những hoạt động khác nhau trong suốt hành trình: đi bộ, lội suối băng rừng (khoảng gần 30 km đi bộ) - leo dốc - leo dây thừng (bức tường Việt Nam) - bơi (dù không nhất thiết phải biết bơi vì sẽ có thiết bị hỗ trợ)... Do đó, sức bền của bạn sẽ là mấu chốt để vượt qua các hoạt động chính ở trên. Để có được độ bền đó, cần duy trì chế độ tập luyện môn thể thao mà bạn đang chơi một cách đều đặn (đạp xe, chạy bộ hay chơi cầu lông, tennis thường sẽ đem lại nhiều lợi thế hơn). Đặc biệt là trong khoảng một tháng trước ngày bắt đầu chuyến đi, bạn phải luyện tập đều đặn và chuyên cần hơn.

landscape-nature-sand-horizon-mountain-sky-568051-pxhere ok

Kiến thức về hang động

Việc chuẩn bị trước những kiến thức về hang động cũng sẽ làm cho hành trình đi sâu vào Sơn Đoòng của bạn thêm phần thú vị. Cần tìm đọc các thông tin khoa học hay xem phim khoa học trên những kênh tin cậy (như National Geographic) để bổ sung thông tin vào hành trang của mình trước chuyến đi. Trong hành trình, hãy tranh thủ cơ hội trao đổi thêm với các chuyên gia hang động hay hướng dẫn viên của đoàn để chuyến khám phá của bạn thêm phần hấp dẫn.

22d43daa29db0cbeb42058126c7c31b4

Giày đi bộ

Một đôi giày phù hợp sẽ bảo vệ chân của bạn trong suốt hành trình? Không, không có đôi giày nào như vậy cả. Vì địa hình đa dạng chứa nhiều hoạt động khác nhau như băng rừng, lội suối, leo núi, trèo vách đá, bơi, đu mình... nên đôi giày phù hợp thường sẽ là loại giày đi trek có đế giày êm mềm từ mũi tới gót (đừng cứng quá như kiểu giày đi hike, mà cần mềm mại hơn vì sẽ đi trên những địa hình có tính chất khác nhau), mũi giày có lớp bảo vệ để tránh va mũi chân vào đá cứng, gai đế chống trơn và giây rút gọn nhẹ. Các dòng giày của Salomon như giày chạy địa hình hay giày đi bộ lội nước là những mẫu yêu thích của tôi, chọn loại có cổ cao đủ che mắt cá chân. Bạn cũng cần để chân làm quen với giày nên tốt nhất mua giày và mang dần trước ngày khởi hành 1-2 tháng.

Empty
Empty

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn loại tất ôm sát chân để hạn chế cát/sỏi lọt vào gây khó chịu khi băng suối. Bạn sẽ có ba đêm ngủ lại trong hang nên mỗi ngày cần một đôi tất. Tất mỏng, cao cổ để giữ ấm về đêm cũng rất có ích. Ngoài ra, để bảo vệ chân không bị ngứa (vì nước suối ở rừng nhiều người chưa quen dễ gây ngứa), bạn có thể mang thêm phấn rôm/kem bôi chống ngứa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên rửa chân sạch và ngâm nước muối (muối biển - muối hạt) sau khi đi Sơn Đoòng về để tránh hiện tượng “nước ăn chân”. Lưu ý một điều nữa là bạn cần mang thêm một đôi giày thể thao để dùng đi lại tại nơi cắm trại qua đêm cho thuận tiện, nếu không thì bạn sẽ phải đi chân trần hoặc mang dép chuyên dụng của các anh porter (người chuyên khuân vác) đấy!

Các vật dụng tránh nắng

Tour đi Sơn Đoòng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 8. Vào mùa hè, từ gần cuối tháng 4 đến hết tháng 7, thời tiết ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ban ngày khá nắng nóng, do vậy du khách cần phải che chắn kỹ.

wearing antisun hat

Mũ lưỡi trai chống nắng có mạng che mặt và gáy (khi cần có thể tháo ra thành mũ lưỡi trai bình thường) sẽ giúp ích khi đi bộ băng rừng, nhất là ngày đầu tiên từ chỗ xuất phát để đi vào hang Én - nơi cắm trại qua đêm và ngày cuối cùng - và đoạn đường sau khi chinh phục xong Bức tường Việt Nam ra tới chỗ xe đón.

Những ngày trời nắng nóng, một khăn mỏng thấm nước để quấn quanh gáy cũng có tác dụng giảm nhiệt và làm mát.

e31c01bd5a4f2b0f0fb616c534939e7f

Thực phẩm

Ăn gì khi đi Sơn Đoòng? Dĩ nhiên là các anh đầu bếp trong tour sẽ nấu những món ăn tươi ngon, hấp dẫn từ nguồn thực phẩm chủ yếu có tại địa phương cho du khách trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để không bị “thiếu ăn” hay cần bổ sung năng lượng trong quá trình đi tour hàng ngày, du khách nên chủ động thêm các loại thực phẩm tiện lợi như các thanh năng lượng ngũ cốc - dạng khô hay gel năng lượng dạng gói. Các loại này cần mua/chuẩn bị trước (có thể tìm thấy ở các cửa hàng bán đồ thể thao chuyên dụng cho chạy bộ, xe đạp hoặc một vài siêu thị ở thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội), ở Phong Nha hiện chưa có.

dark-chocolate-and-cocoa-beans-on-a-table

Ý thức bảo vệ môi trường

Hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn hang động đều được tuyên truyền từ trước chuyến đi và được quán triệt thực hiện trong suốt hành trình dưới sự giám sát của các chuyên gia hang động, hướng dẫn viên hay các anh em porters trong đoàn. Do vậy, việc chuẩn bị vật dụng đều cần cân nhắc đến vấn đề này. Ví dụ, lựa chọn kem đánh răng hay dầu gội thân thiện với môi trường cũng góp phần vào việc bảo vệ các loài động - thực vật quý hiếm, đặc chủng chỉ có ở Sơn Đoòng.

fd94d5ab0870f13b487f9325edb1661c

Mong rằng, với những thông tin này, bạn sẽ có một giấc mơ trọn vẹn ở Sơn Đoòng!

Bài: Shi Jang
RELATED ARTICLES