Pakistan: “Chiến dịch” giải cứu du khách “săn” tuyết mắc kẹt trong bão tuyết

09/01/2022

Một cơn bão tuyết mạnh bất ngờ đổ tới trong đêm khiến hàng ngàn xe chở du khách đi “săn” tuyết tại thị trấn nghỉ dưỡng Murree nổi tiếng trên núi bị mắc kẹt trên đường, làm ít nhất 22 người thiệt mạng. Quân đội Pakistan đã vào cuộc thực thi một “chiến dịch” giải cứu trong điều kiện nhiệt độ đóng băng.

“CHIẾN DỊCH GIẢI CỨU” DU KHÁCH “SĂN” TUYẾT GẶP NẠN

Báo chí hôm 8 và 9/1 dẫn nguồn tin từ các cơ quan chức năng cho biết: trong số ít nhất 22 người thiệt mạng vì bão tuyết trên đường tới thị trấn Murree, có một sĩ quan cảnh sát Islamabad cùng vợ và 6 con chết cóng trong chiếc ô tô phủ đầy tuyết. Một gia đình khác gồm 5 người cũng trong thảm cảnh tương tự.

Đa số nạn nhân chết do bị hạ thân nhiệt, số còn lại có thể chết do ngộ độc khí carbon monoxide do bật máy sưởi xe ô tô trong thời gian dài, theo bác sĩ Abdur Rehman.

Khoảng 1.000 xe ô tô chở du khách đi “săn” tuyết mắc kẹt tại khu vực nhà ga trên đồi gần thị trấn Murree. (Ảnh: Reuters)

Khoảng 1.000 xe ô tô chở du khách đi “săn” tuyết mắc kẹt tại khu vực nhà ga trên đồi gần thị trấn Murree. (Ảnh: Reuters)

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cuối tuần qua cho thấy cảnh hàng dài ô tô nối đuôi nhau chật cứng trên những con đường tuyết phủ dày, có cả những đống tuyết cao tới 1m trên nóc xe. “Tuyết rơi dày đặc gây ra cảnh tắc nghẽn, khiến các tuyến đường (tới Murree) đều tê liệt” - hãng tin Pháp AFP dẫn lời ông Babaf Khan, một trong hàng ngàn du khách bị mắc kẹt trên đường suốt đêm mùng 7 tới sáng 8/1 kể qua điện thoại.

Về cơn bão tuyết “chết người” này, Bộ trưởng Thông tin Fawad Chaudhry nhấn mạnh rằng: Những kỷ lục về thời tiết trong nhiều thập niên qua đã bị phá vỡ trong 48 giờ (bão tuyết) vừa qua. (Ảnh: EPA-EFE)

Về cơn bão tuyết này, Bộ trưởng Thông tin Fawad Chaudhry nhấn mạnh rằng: Những kỷ lục về thời tiết trong nhiều thập niên qua đã bị phá vỡ trong 48 giờ (bão tuyết) vừa qua. (Ảnh: EPA-EFE)

Quân đội đã được huy động thực thi một “chiến dịch” giải cứu hàng ngàn xe cộ và người đi “săn” tuyết bị mắc kẹt trong lớp tuyết rơi dày tới 1,2m trên các tuyến đường dẫn tới thị trấn Murree. Những du khách thoát nạn sau đó được chuyển tới 5 trại cứu trợ của quân đội vừa thiết lập. Cư dân địa phương cũng góp phần giúp đỡ những du khách mắc kẹt trong thị trấn Murree bằng nghĩa cử cung cấp nơi ăn chốn ở và chăn ấm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Quân đội tham gia “chiến dịch” giải cứu hàng ngàn xe cộ và người đi “săn” tuyết bị mắc kẹt trên đường gần thị trấn Murree, kéo dài tới chiều 8/1. (Ảnh: CNN)

Quân đội tham gia “chiến dịch” giải cứu hàng ngàn xe cộ và người đi “săn” tuyết bị mắc kẹt trên đường gần thị trấn Murree. (Ảnh: CNN)

HẬU QUẢ CỦA TÌNH TRẠNG QUÁ TẢI DU KHÁCH “SĂN” TUYẾT

Văn phòng Tỉnh trưởng tỉnh Punjab ngay sau đó đã thông báo khu vực xung quanh Murree là “vùng thảm họa” và kêu gọi người dân nên tránh xa. Thủ tướng Imran Khan chia sẻ trên Tweeter rằng ông rất sốc và đau buồn, đồng thời đã “yêu cầu điều tra và đề ra những quy định mạnh mẽ để ngăn chặn những thảm kịch như vậy”.

Thủ tướng Pakistan - ông Imran Khan - đã yêu cầu điều tra vụ hàng chục du khách tử vong trên đường đi “săn” tuyết. (Ảnh: voi.id)

Thủ tướng Pakistan - ông Imran Khan - đã yêu cầu điều tra vụ hàng chục du khách tử vong trên đường đi “săn” tuyết. (Ảnh: voi.id)

Trước đó website của Trung tâm Dự báo thời tiết Quốc gia Pakistan đã thông tin về hiện tượng tuyết rơi dày đặc trong khu vực Murree sẽ kéo dài cho tới chiều 9/1. Cơ quan chức năng đồng thời cũng cảnh báo tình trạng đang có quá nhiều phương tiện giao thông tìm cách “lọt" vào Murree. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để ngăn cản hàng ngàn du khách từ Thủ đô Islamabad tiếp tục đổ tới điểm đến du lịch nổi tiếng này để “săn” tuyết.

Tới sáng 8/1 vẫn còn nhiều xe ô tô chờ được tiếp tục giải cứu trên đường gần thị trấn Murree. (Ảnh: CNN)

Tới sáng 8/1 vẫn còn nhiều xe ô tô chờ được tiếp tục giải cứu trên đường gần thị trấn Murree. (Ảnh: CNN)

Suốt vài ngày trước dịp cuối tuần qua, mạng xã hội Pakistan tràn ngập hình ảnh và video ghi lại cảnh du khách đi “săn” băng tuyết thành công mỹ mãn quanh khu vực Muree - thị trấn nghỉ mát đẹp như tranh vẽ, do người Anh xây dựng lên từ thời thuộc địa làm nơi “trốn nắng nóng” mùa Hè gay gắt ở tỉnh Punjab.

Một xe ô tô được giải thoát khỏi đống tuyết dày bao phủ. (Ảnh: CNN)

Một xe ô tô được giải cứu khỏi đống tuyết dày bao phủ. (Ảnh: CNN)

Murree là một thị trấn nghỉ mát với 30.000 dân, ở độ cao trung bình gần 2.300m, trong vùng Galyat của dãy núi Pir Panjal, thuộc thành phố Rawalpindi, tỉnh Punjab, Pakistan. Murree tạo thành khu ngoại ô đặc biệt của vùng đô thị Islamabad - Rawalpindi, nằm cách Thủ đô Islamabad khoảng 64km về phía đông bắc theo đường ô tô.

Bộ trưởng Nội vụ Sheikh Rasheed Ahmed cho biết: Chính phủ Pakistan đã quyết định đóng cửa mọi con đường tới thị trấn Murree để hạn chế du khách đổ tới “săn” tuyết.  (Ảnh: dailytimes.com.pk)

Bộ trưởng Nội vụ Sheikh Rasheed Ahmed cho biết: Chính phủ Pakistan đã quyết định đóng cửa mọi con đường dẫn tới thị trấn Murree để hạn chế du khách đổ tới “săn” tuyết. (Ảnh: dailytimes.com.pk)

Murree hấp dẫn du khách bởi cảnh quan ngoạn mục và độc đáo trải dài theo các sườn đồi dốc và thung lũng. Nhưng những con đường hẹp thường xuyên diễn ra cảnh xe cộ tắc nghẽn vì quá tải du khách đổ tới đây ngay cả khi thời tiết tốt.

Mỗi năm Murree thu hút hơn 1 triệu du khách, nhất là vào mùa Đông khi du khách đổ xô tới vùng núi cao này để “săn” cảnh băng tuyết độc lạ, bất chấp những cảnh báo về tình trạng tuyết rơi dày đặc thường gây ra cảnh kẹt xe, tắc đường nghiêm trọng.

Thanh Nguyễn - Nguồn: CNN, France24/AFP
RELATED ARTICLES