Phú Yên, 5.045 km2 yêu

01/09/2016

Sau chuỗi ngày bận rộn cho lễ cưới, chúng tôi tự thưởng cho bản thân chuyến du ngoạn trăng mật để thư giãn, tận hưởng biển trời. Điểm mặt những chốn dừng chân nổi tiếng dọc vùng duyên hải miền Trung, tôi chọn Phú Yên và đã “yêu” mảnh đất ấy ngay từ những km đầu tiên.

Với diện tích 5.045km2 cùng đường bờ biển dài gần 200km, Phú Yên như nàng tiên ngủ mơ màng với những vẻ đẹp của thiên nhiên, biển đảo, đang chờ đánh thức..

 

Cung đường phía Bắc

Vịnh Xuân Đài - Nhà thờ Mằng Lăng - Gành Đá Dĩa - Hải đăng gành Đèn - Bãi Xép

Từ thành phố Tuy Hòa, chúng tôi chạy xe men theo quốc lộ 1A về phía Bắc khoảng 45km, tới dốc Găng cũng là lúc đến vịnh Xuân Đài. Nằm vắt qua hai huyện Sông Cầu và Tuy An về phía Đông Bắc, vịnh hầu như còn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, với mặt biển là màu xanh biếc, những rừng dừa xanh ngát, núi non xanh thẫm và một bầu trời xanh trong. Đi thuyền trên vịnh, thú vị nhất là phóng tầm mắt ngắm nhìn làng chài nuôi tôm hùm và nuôi cá lồng của người dân địa phương, những ngọn núi nhô ra biển với hình thù độc đáo, những bãi cát trắng xen lẫn bãi đá. Xa xa là hình ảnh của đảo Nhất Tự Sơn, cho đến những cồn cát Từ Nham như dải lụa trắng tô thêm cho vẻ đẹp huyền mỹ của bức tranh sơn thủy. 

 

 

Nhà thờ Mằng Lăng, một trong những nhà thờ cổ xưa nhất Việt Nam

Nhà thờ Mằng Lăng là điểm đặc biệt tôi đánh dấu trên bản đồ để không bỏ lỡ bởi đây là một trong những nhà thờ cổ xưa nhất Việt Nam. Nhà thờ nằm trong khuôn viên rộng chừng 5.000m2 với không gian thoáng đãng. Mặt tiền nhà thờ mang dấu ấn của kiến trúc Gothique, hai bên là hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá. Hai mặt bên hành lang nhà thờ được thiết kế theo hình búp măng cách điệu. Khu thánh đường bên trong gây ấn tượng với những khung cửa sổ nhiều màu sắc, những bức tường phủ sơn nâu vàng và trần gỗ  treo những chiếc đèn cổ. Trước sân nhà thờ còn có một khu hầm nhỏ, được xây dựng trong lòng một quả đồi nhân tạo, bên trong có nhiều bức tranh, điêu khắc miêu tả lại câu chuyện về thánh Anrê Phú Yên, vị linh mục đầu tiên ở xứ này. 

 

 

Gành Đá Dĩa gây ấn tượng mạnh với du khách bởi những vách, ghềnh đá lục giác xếp chồng lên nhau

Trong những địa danh nổi tiếng nhất ở phía bắc Phú Yên thì gành Đá Dĩa đã thành điểm đến “có 1 không 2”. Được thiên nhiên ngẫu hứng sắp xếp, những vách, ghềnh đá hình ngũ giác, lục giác tựa và xếp chồng lên nhau như miếng sáp ong khổng lồ đen bóng, đều tăm tắp giữa nền biển trời xanh biếc. Nếu đứng ra gần mép của các ghềnh đá, bạn sẽ rất dễ bị ướt nhẹp bởi những đợt sóng xô mạnh bất ngờ, tung bọt trắng xóa. 

 

 

Ngọn hải đăng gành Đèn đứng lặng lẽ nơi cửa vịnh Xuân Đài 

Bên cạnh gành Đá Dĩa đầy mê hoặc là ngọn hải đăng gành Đèn đứng lặng lẽ nơi cửa vịnh Xuân Đài. Không theo đa số du khách chỉ dừng chân ở gành Đá Dĩa, chúng tôi đi bộ men theo lối mòn chừng 1km tới hải đăng gành Đèn. Ngọn hải đăng đứng hiên ngang, nổi bật với sắc đỏ trắng giữa màu xanh mênh mông của biển cả. Đứng gần hải đăng, thật dễ dàng để phóng tầm mắt ra xa hướng ra vũng Chào, đâu đó thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá dập dềnh trên sóng nước. Bên trái là những vạt cỏ kéo dài tới tận bờ biển, bên phải là những phiến đá xếp tầng kỳ thú. Khoảnh khắc chiều buông với những vạt nắng xiên vàng ruộm hòa quyện với mùi mặn mòi của biểnkhiến tôi xốn xang lạ lùng. 

 

 

Đến Bãi Xép là đến với ngọn đồi xanh thơ mộng cùng những vạt xương rồng ngút mắt

 

 

Trên đường từ gành Đá Dĩa về trung tâm thành phố Tuy Hòa, chúng tôi ghé thăm bãi Xép để “xin một tấm vé về với tuổi thơ”. Để ngắm toàn cảnh bãi Xép, tôi đi men theo đường mòn lên vách đá, ngọn đồi thơ mộng xanh mát mắt như một tấm thảm lụa, những vạt xương rồng và hoa dại lấp ló dần hiện ra trước mắt. Lên tới đỉnh đồi, khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra bên dưới với bờ biển trải dài lộng gió, sánh đôi với bãi cát vàng, hòa cùng giai điệu vỗ về của sóng biển. 

 

Cung đường phía Nam 

Vịnh Vũng Rô - Hòn Nưa – Hải Đăng Đại Lãnh

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thuộc nằm lòng câu thơ nổi tiếng của người Phú Yên - “Quê tôi nằm giữa hai đèo / Nam là đèo Cả, bắc là Cù Mông” , không khó để tôi nhận ra đèo Cả uốn lượn sau khi chạy dọc theo quốc lộ 1A hướng về phía Khánh Hòa. Đèo Cả như một dải lụa uốn lượn bên bờ biển Đông, một bên là vách đá cao vút, một bên là đại dương xanh thẳm trải dài đến tận chân trời, xa xa là một vài hòn đảo nhấp nhô trong làn sóng bạc, những khúc cua theo sườn núi nhô ra rồi lõm vào, mang chúng tôi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác.. 

 

 

Đèo Cả như một dải lụa uốn lượn bên bờ biển Đông, một bên là vách đá cao vút, một bên là đại dương xanh thẳm

 

 

Nhìn từ đèo Cả, vịnh Vũng Rô xuất hiện tựa như một bức tranh thủy mặc, với bãi biển phẳng lặng, hàng trăm thuyền bè neo đậu tấp nập, được bao quanh bởi núi đồi trung điệp. Vũng Rô là ranh giới tự nhiên trên biển giữa Phú Yên và Khánh Hòa, được che chắn bởi ba dãy núi cao là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà. Với vị trí địa lý ấy, trong thời chiến tranh chống Mỹ, Vũng Rô là địa điểm tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào cho chiến trường Nam Trung Bộ - Tây Nguyên bằng các con tàu không số huyền thoại. Chúng tôi ghé qua khu trưng bày di tích Tàu không số huyền thoại năm xưa và thắp nén nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. 

 

 

Vịnh Vũng Rô với bãi biển phẳng lặng, hàng trăm thuyền bè neo đậu tấp nập, được bao quanh bởi núi đồi trung điệp

Trong lúc thỏa sức thưởng lãm cảnh đẹp của vịnh Vũng Rô, người bạn đồng hành của tôi chỉ về phía xa, hướng Nam của vịnh, tò mò với hòn đảo có dáng hình khủng long. Hỏi người dân nơi đây mới biết đó là Hòn Nưa, nguyên sơ, và rất ít khách du lịch biết tới. Chúng tôi liên hệ với thuyền của ngư dân để ghé đến hòn đảo ấy.

Khởi hành từ cảng Vũng Rô, sau khoảng 45 phút, chúng tôi đã có mặt trên đảo Hòn Nưa. Một bãi biển nhỏ chạy dài khoảng 500m theo hình vòng cung mềm mại, một dải bờ cát trắng, nước trong xanh như ngọc, nối tiếp bờ cát chạy nhô ra biển là những ghềnh đá cao dần. Leo lên ghềnh đá nọ rồi ghềnh đá kia, trước mắt tôi toàn một màu xanh thẳm của biển, xa xa là tàu thuyền đánh cá. Tại nơi tôi đang đứng là một chóp inox nhỏ đánh dấu ranh giới trên biển giữa Phú yên và Khánh Hòa. Dưới cái nắng gắt lúc 2 giờ chiều, tôi vẫn không thể ngăn mình nhún nhảy trong làn nước trong vắt và vui đùa với những đàn cá nhỏ đủ màu sắc. Nếu chuẩn bị trước lều trại và đồ ăn, chắc chắn tôi sẽ dành một đêm nghỉ lại để ngắm trăng, sao trên hòn đảo nguyên sơ này.

 

 

Nhìn từ xa, Hòn Nưa giống như chú khủng long 

 

 

Trên đảo là bãi biển nhỏ hình vòng cung mềm mại, nước trong xanh như ngọc, nối tiếp bờ cát chạy nhô ra biển là những ghềnh đá cao dần

Rời đảo, chúng tôi trở lại đất liền để kịp về ngắm bãi Môn và hải đăng Đại Lãnh. Từ xa đã thấy ngọn hải đăng đứng sừng sững ở đầu phía đất nhô ra biển, cao vợi nổi bật trên nền trời xanh. Nếu đường leo bộ với hàng rào màu trắng gồm các bậc dốc là để tới ngọn hải đăng, thì con đường cát vàng tuyệt đẹp sẽ dẫn thẳng ra bãi Môn. Chúng tôi leo lên ngọn hải đăng trước để ngắm nhìn được toàn cảnh biển, núi đá từ trên cao. Gió thổi lồng lộng, bãi Môn như thu nhỏ lại, phía xa là biển cả mênh mông, những vách núi đá mờ ảo trong nắng chiều. 

 

 

Từ xa, ngọn hải đăng Đại Lãnh đứng sừng sững ở đầu phía đất nhô ra biển

 

 

Chúng tôi leo bộ để lên tới chân ngọn hải đăng

Tôi tiếp tục leo xuống qua những mỏm đá gập ghềnh để tới Mũi Điện, nơi đón bình minh sớm nhất Việt Nam. Nắng tắt dần cũng là lúc tôi phải nhanh chóng leo bộ xuống bãi Môn theo con đường đá uốn lượn bên dưới và hòa mình cùng những cơn sóng vỗ. Không chỉ là bãi biển đón bình minh sớm nhất trên dải đất hình chữ S, bãi Môn còn được ví như một “eo biển xanh”, sóng lăn tăn vờn trên bãi cát hình vòng cung, bao trọn là núi non, biển cả. Cắm trại tại đây để ngắm sao trời ban đêm và thức giấc đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền, chính là một trải nghiệm “độc nhất vô nhị” mà bạn sẽ không bao giờ có được tại bất kỳ bãi biển nào khác. 

 

 

Cắm trại tại bãi Môn để ngắm sao trời ban đêm và thức giấc đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền, chính là một trải nghiệm “độc nhất vô nhị” mà bạn sẽ không bao giờ có được tại bất kỳ bãi biển nào khác

 

Thành phố “trong lòng bàn tay”

Nhiều du khách dành nhiều thời gian thăm các điểm đến cách Tuy Hòa hàng chục cây số, nhưng ít ai biết rằng, thành phố nhỏ xinh này cũng có rất nhiều điều thú vị. 

Một trong những nơi như thế là Tháp Nhạn, được xây dựng trên đỉnh núi Nhạn, công trình tháp cổ tiêu biểu nhất do người Chăm để lại trên quần thể kiến trúc thuộc các tỉnh miền Trung. Tháp thờ phụng thần linh, có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12. Vào buổi tối, tháp được thắp sáng, nổi bật trên đỉnh núi. Thật may mắn khi chúng tôi lên tháp vào tối thứ 7 và được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt với các tiết mục hát bài chòi, hò khoan, dân ca Phú Yên, hát vọng cổ, múa Chăm, hòa tấu đàn đá. 

 

 

Tháp Nhạn được xây dựng trên đỉnh núi Nhạn

Thành phố Tuy Hòa nhỏ nên chỉ đi vài vòng là hết phố. Khu chợ Tuy Hòa thường mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều, một trong những khu sầm uất của thành phố. Men theo con đường chính ra biển là đến khu quảng trường, nơi tập trung các bạn trẻ đạp xe, chơi thể thao. Chiều tối, chúng tôi đi dọc con đường ven biển Tuy Hòa để đón gió biển và tiếp tục chạy xe lên cầu Đà Rằng hóng gió. Lúc này, thành phố về đêm yên tĩnh giữa hàng vạn ngọn đèn lấp lánh… 

 

 

Phú Yên ấn tượng với tôi không chỉ bởi vẻ đẹp của xứ biển nguyên sơ mà còn bởi những người dân thân thiện, gần gũi. Họ có thể dừng công việc của mình để chỉ cho bạn cách đi đường gần nhất, thậm chí là sẵn sàng đi cùng bạn đến tận nơi nếu tiện đường. Đó chính là những điều giản dị, chân thật mà những du khách như tôi luôn cảm thấy lưu luyến khi kết thúc hành trình.

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: Nên đi Phú Yên vào mùa khô từ tháng 2 đến tháng 8. Mùa mưa biển động từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ khó khăn trong việc đi lại, tham quan. Nên dành khoảng 3-4 ngày để khám phá Phú Yên.

+ Hành trình:

Hiện tại, hai hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đang phục vụ tuyến Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại, tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa 

+ Phương tiện: 

Du khách có thể thuê xe máy từ 100.000 đồng/ngày. Nếu đi nhóm nhỏ 4-6 người, có thể thuê taxi trọn gói đưa đến các điểm trong ngày theo thỏa thuận hoặc thuê xe ôtô có người lái.

+ Khách sạn: 

Khách sạn 5 sao Cendeluxe Hotel, Viet Star resort 5 sao, Kaya Hotel 4 sao, Sài Gòn Phú Yên Hotel 4 sao, Long Beach Hotel 3 sao, và rất nhiều khách sạn dọc đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ. 

+Quà lưu niệm: 

Bò khô một nắng, bánh ít lá gai, tôm khô, cá khô, mực khô, các sản phẩm mỹ nghệ làm từ ốc.

 

Bài: Quế Lan.  Ảnh: Quế Lan, Nam Chay, Xushiigraphy

RELATED ARTICLES