Quảng Nam: "Trend" du lịch thể thao

01/08/2023

Liên tục các giải marathon mở rộng tổ chức ở các địa phương, đặc biệt tại những địa điểm thắng cảnh nổi tiếng đang trở thành xu hướng - “trend” trải nghiệm mới để quảng bá du lịch...

Cơ hội quảng bá

Lần đầu tiên, các cung đường của Tam Kỳ được trải nghiệm bởi các “runner” - vận động viên tham gia giải chạy marathon Tam Kỳ Discovery. Hơn 3.000 người cùng quy tụ tại cùng một vùng đất, không phải là điều dễ dàng đối với một địa phương đang muốn kích cầu du lịch.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ khẳng định, trên cả một sự kiện thể thao, Tamky Discovery kỳ vọng nhiều hơn là một hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Du khách vừa chạy, vừa tham quan, vừa trải nghiệm, khám phá phong cảnh và đặc sản của TP.Tam Kỳ. Thời điểm tháng 6, Tam Kỳ trở thành một “hot seach” - địa danh lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất của mạng xã hội.

“Đến với giải đấu, ban tổ chức mong muốn vận động viên có thể xa rời đô thị với những tòa nhà chọc trời để đến một nơi yên bình khiến tâm hồn có thể được chữa lành. Được bao trùm bởi khung cảnh mộc mạc, Tam Kỳ không hề bị thời gian lấy đi nét đẹp bình dị vốn có.

Quảng bá vùng đất qua các giải đấu thể thao đang trở thành xu hướng phát triển du lịch thể thao tại nhiều địa phương. Trong ảnh: Các vận động viên tham gia Giải chạy Khám phá Nông Sơn. Ảnh: TT.BTV

Quảng bá vùng đất qua các giải đấu thể thao đang trở thành xu hướng phát triển du lịch thể thao tại nhiều địa phương. Trong ảnh: Các vận động viên tham gia Giải chạy Khám phá Nông Sơn. Ảnh: TT.BTV

Trên con đường chạy của giải đấu, vận động viên có thể chiêm ngưỡng bình minh mọc lên từ bãi biển, hít thở không khí trong lành trên con sông yên ả, ngắm nhìn những bức họa tinh xảo được chăm chút bởi đôi bàn tay họa sĩ. Những khung cảnh đẹp như tranh ấy sẽ trả lại cho tâm hồn cảm xúc chân thật và bình yên nhất” - như những lời giới thiệu đầy chất thơ từ phía ban tổ chức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong khi đó, ngay ở lần đầu tiên tổ chức, Giải chạy “Khám phá Nông Sơn” năm 2022 đã thu hút 800 vận động viện trong và ngoài nước. Không chỉ khám phá Nông Sơn qua từng bước chạy, du khách lựa chọn lưu trú tại làng Đại Bình bằng hình thức cắm trại, ngủ lều hoặc lưu trú homestay tại các hộ dân và thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Văn hóa - Du lịch Đại Bình. Từ thành công đó, Tuần lễ Văn hóa du lịch Đại Bình năm 2023 tiếp tục tổ chức giải chạy marathon lần thứ 2 nhân Ngày bảo tồn Voi thế giới.

Phát triển du lịch thể thao

Quảng bá du lịch qua chạy bộ trở thành một xu hướng - “trend” với rất nhiều vùng đất chọn phát triển du lịch. Với số lượng vận động viên tham dự đông đảo, nhu cầu lưu trú vì thế cũng tăng lên. Chưa kể, các dịch vụ kéo theo cũng sẽ có dịp... bùng nổ. Sức hút du lịch từ các sự kiện thể thao rất lớn.

Chị Huỳnh Thị Phượng - vận động viên tham gia giải chạy marathon Tamky Discovery vừa qua cho biết, du lịch ở thời điểm diễn ra sự kiện thể thao rất khác về những trải nghiệm đối với du lịch thông thường. Khi vừa có cảm xúc thi đấu, vừa có sự tương tác giữa cảnh quan và dịch vụ, thì trải nghiệm của con người vì thế cũng hấp dẫn và đọng lại nhiều dư âm hơn với du khách.

Nếu biết cách kết hợp thì khả năng quảng bá du lịch qua các sự kiện thể thao sẽ mang lại thành công rất lớn. Đây cũng chính là nhận định từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) khi xác định du lịch thể thao (Sports Toursim) sẽ mang đến những thành công nhất định đối với mỗi địa phương.

Trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh, theo UNWTO, du lịch thể thao là “một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất”, đang giữ vai trò quan trọng trong ngành du lịch. Doanh thu từ du lịch thể thao đã đạt con số khổng lồ.

Cụ thể, theo tính toán từ UNWTO, tại giải Marathon Đà Nẵng mới đây, trung bình, mỗi người dự tính tiêu khoảng hơn 2.200 USD cho 4 ngày lưu trú, chưa kể những khoản khác như mua sắm cá nhân, tiền mua suất tham dự (BIB) và những chi tiêu cho người liên quan. Với số lượng người đổ về thành phố thời điểm đó, 92% người sử dụng đường hàng không, khoảng hơn 80% người sử dụng các dịch vụ lưu trú khách sạn… đã tạo ra nguồn thu đáng kể cho thành phố trong vài ngày diễn ra sự kiện.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, tại những nơi đang kích cầu phát triển du lịch, tổ chức các giải marathon là cơ hội để quảng bá và kéo khách về địa phương. Không chỉ với marathon, các giải đấu ở nhiều bộ môn khác nhau cũng sẽ tạo nên trải nghiệm về hình thức du lịch thể thao đang nở rộ. Với lợi thế về địa hình cảnh quan, hẳn dư địa để phát triển du lịch thể thao của Quảng Nam đang rộng mở.

Tổng cục du lịch
RELATED ARTICLES