"Ride and Shine" - Đạp xe khám phá quanh Sài Gòn

13/03/2023

“Mong muốn của mình là càng nhiều người đạp xe càng tốt. Đạp xe để giảm căng thẳng, tăng sức khỏe và giảm khí thải ra môi trường”, Phúc Võ - người sáng lập Sai Gon Morning Ride chia sẻ với phóng viên Travellive.

Phúc Võ, nhà sáng lập Sai Gon Morning Ride (SGMR), người đã không lựa chọn mức lương gần 80 triệu đồng/tháng để tập trung phát triển tour đạp xe quanh thành phố. Tour đạp xe của SGMR đã thu hút không ít khách trong nước và du khách quốc tế tham gia bởi trải nghiệm khám phá độc đáo về văn hóa, tôn giáo, các di tích, làng nghề truyền thống, ẩm thực...

Phúc Võ - Founder Sai Gon Morning Ride

Phúc Võ - Founder Sai Gon Morning Ride

'KHỞI ĐỘNG' VỚI TÌNH YÊU DU LỊCH

“Nhiều người cho rằng càng làm lâu năm trong một lĩnh vực nào đó, người ta càng dễ ‘mất lửa’. Nhưng mình càng làm, càng cảm thấy yêu và muốn gắn bó với du lịch”, Phúc chia sẻ, sau gần 10 năm làm việc ở những vị trí khác nhau trong ngành du lịch, anh hoàn toàn có thể lựa chọn những công việc dễ dàng hơn với mức lương gần 80 triệu/ tháng. Tuy nhiên, anh quyết định không chạy theo số đông mà chuyển hướng phát triển du lịch bền vững.

Ban đầu, SGMR là một dự án nhỏ, chỉ hoạt động vào cuối tuần với những người bạn có chung niềm đam mê đạp xe. Năm 2018, những tour xe đạp quanh thành phố dần xuất hiện vì được nhiều người quan tâm. Từ đây, anh bắt đầu mong muốn phát triển dự án này thành một tour du lịch chuyên nghiệp với sự đầu tư nghiên cứu cẩn thận.

Community Ride - dự án được duy trì đều đặn 2 lần mỗi tuần trong suốt 2 năm qua.

Community Ride - dự án được duy trì đều đặn 2 lần mỗi tuần trong suốt 2 năm qua.

SGMR ra đời mang slogan "Ride and Shine" có ý nghĩa là thay vì ngủ nướng vào mỗi sáng mai, hãy thức dậy, đạp xe quanh một vòng thành phố, đón nắng mặt trời để khởi đầu ngày mới với nhiều năng lượng.

Anh nhấn mạnh: “Mình không lấy khoảng cách, số km mà người tham gia đi được làm tiêu chí ưu tiên. Mình chỉ mong những người ‘đồng đạp’ có thể nâng cao cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt mang đến những trải nghiệm khám phá văn hóa, tôn giáo, ẩm thực, sinh thái…. mà hiện nay ít tour đạp xe làm được”.

Các tour xe đạp đều được đầu tư nghiên cứu bài bản về cung đường, điểm đến, văn hóa,...

Các tour xe đạp đều được đầu tư nghiên cứu bài bản về cung đường, điểm đến, văn hóa,...

TRƯỜNG KỲ ‘VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT’

Tìm được những người cùng chí hướng, đam mê và năng lực vốn dĩ là điều không đơn giản đối với Phúc. Bên cạnh đó, việc trở thành một hướng dẫn viên tour đạp xe đòi hỏi rất nhiều tiêu chí. Có thể lực tốt, hiểu biết về xe đạp, biết cách sửa xe, có nghiệp vụ hướng dẫn viên, biết ngoại ngữ, hiểu về điểm đến... và quan trọng hơn hết là yêu xe đạp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giữ chân nhân viên cũng lại là một việc khó, bởi mức lương dành cho hướng dẫn viên đạp xe không cao. Nếu đáp ứng đủ những tiêu chí yêu cầu, họ có thể hoàn toàn lựa chọn một công việc khác với mức lương tốt hơn nhiều. Cuối cùng, chỉ có những người có tình yêu sâu sắc nhất với đạp xe, xem đó như là một phần trong cuộc sống của mình, mới có thể gắn bó được với nghề.

Phúc Võ cùng

Phúc Võ cùng "học trò cưng" của mình (bên phải). Chàng trai chia sẻ mình có 2 chiếc xe đạp: 1 chiếc để đi, 1 chiếc còn lại ở bên khuỷu tay trái của mình. Ảnh: Bi Lê

Bên cạnh đó, hiện tại khá ít người hiểu về giá trị của những tour xe đạp. Với cùng một mức chi phí, nhiều người có thể lựa chọn những chương trình tour du lịch khác thay vì tour đạp xe. Phúc Võ cùng những cộng sự của mình luôn cố gắng tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa giá trị khách hàng nhận được khi tham gia tour đạp xe này.

Anh cho rằng: “Nghề nào cũng vậy, khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Chẳng hạn như mình đạp xe 55 km, thì trong quá trình đó có đủ thứ khiến mình muốn chùn chân. Nào là mệt mỏi, đói, khát, nắng nóng, khó chịu… Nếu dừng đạp sẽ khiến mình cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng vượt qua được khoảng khó khăn đó, những thứ đẹp đẽ chờ mình phía trước. Chỉ cần mình biết được đích đến, mọi con đường đều trở nên rõ ràng”.

‘TĂNG TỐC’ VỚI NIỀM ĐAM MÊ XE ĐẠP

Để tổ chức được một tour đạp xe, anh và các cộng sự của mình dành không ít thời gian tìm hiểu – nghiên cứu – thực nghiệm để xây dựng một chương trình tour hoàn chỉnh. Hiện nay, các trường đào tạo về du lịch tại Việt Nam chưa có chuyên ngành về Biking tour (tour đạp xe). Do đó, anh đã tự tìm hiểu và xây dựng riêng cho đội ngũ của mình một chương trình đào tạo riêng nhờ kiến thức tích lũy được cùng sự tham vấn từ những người trong nghề.

Những hướng dẫn viên cần phải nắm chắc cấu tạo, các chi tiết và thực hành sửa xe thường xuyên để giải quyết những vấn đề xảy ra khi tham gia tour.

Những hướng dẫn viên cần phải nắm chắc cấu tạo, các chi tiết và thực hành sửa xe thường xuyên để giải quyết những vấn đề xảy ra khi tham gia tour.

Ngay khu vực cửa hàng xe đạp là nơi anh hướng dẫn những cộng sự của mình cách sửa, chăm sóc xe đạp một cách cẩn thận và chắc chắn trong từng chi tiết. Anh cho biết “Xe của khách hàng luôn luôn cần phải được chú ý và chăm sóc kỹ hơn". Tour đạp xe yêu cầu nhiều ở người hướng dẫn viên hơn các tour du lịch thông thường.

Hiện nay, SGMR đang trên đà đa dạng hóa các tour đạp xe cho khách hàng. Nổi bật trong số đó phải kể đến series Sai Gon on 2 wheels với các tour: Chín đứa con của Rồng, Mùi thảo dược, Con đường lúa gạo, Tín ngưỡng thờ đá... Ngoài ra, Trong mỗi chương trình tour, đội ngũ luôn cố gắng khai thác hết những điểm đến nổi bật, văn hóa đặc sắc, món ăn đặc sản để mang đến nhiều trải nghiệm nhất cho khách hàng tham gia.

‘VỀ ĐÍCH’ VỚI DU LỊCH BỀN VỮNG

Tour đạp xe thuộc nhánh Sports Tourism (du lịch thể thao) – nằm trong loại hình Wellness Tourism (Du lịch chăm sóc sức khỏe). Theo đó, Phúc Võ luôn cố gắng xây dựng những chương trình tour đạp xe mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm thông qua các hoạt động thể chất, tâm lý hoặc tâm linh - bằng cách thúc đẩy sự tham gia tích cực giữa con người, văn hóa và thiên nhiên.

Khách du lịch quan tâm đến du lịch chăm sóc sức khỏe là những người ưa thích trải nghiệm lành mạnh, chân thực và độc đáo, hướng đến giá trị bền vững, muốn gần gũi với thiên nhiên.

Khách du lịch quan tâm đến du lịch chăm sóc sức khỏe là những người ưa thích trải nghiệm lành mạnh, chân thực và độc đáo, hướng đến giá trị bền vững, muốn gần gũi với thiên nhiên.

Ước muốn luôn đau đáu trong lòng nhà sáng lập SGMR đó là phát triển du lịch bền vững. Anh cho biết, đạp xe giúp giảm thiểu khí thải ra môi trường, tăng cường sức bền, thể lực và nâng cao sức khỏe tinh thần. Đặc biệt, tại thành phố Hồ Chí Minh, guồng quay của công việc và cuộc sống khiến người ta dễ dàng rơi vào sự bí bách, nặng nề. Đạp xe cũng trực tiếp giảm thiểu những vấn đề đó.

Chia sẻ với phóng viên Travellive, Phúc Võ hào hứng: “Trong thời gian tới, bên mình sẽ tổ chức bốn tour đạp xe từ thành phố Hồ Chí Minh về Trà Vinh. Trà Vinh là quê hương của mình, nơi có rất nhiều giá trị về văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực chưa được nhiều du khách biết đến”.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Sai Gon Morning Ride
RELATED ARTICLES