Roma có gì đẹp không em?

19/10/2018

Cũng nhờ sống ở Rome một năm, tôi mới có dịp tận hưởng mùa thu nơi đây một cách trọn vẹn - trọn vẹn đến ngỡ ngàng. Vì ai biết đâu ngoài vẻ hùng vĩ, choáng ngợp của những di tích như đền Pantheon và đấu trường La Mã, Rome còn mang nét duyên dáng tiềm ẩn mà chỉ những du khách “sống chậm” mới cảm nhận được.

Empty

Con đường dọc sông Lungotevere

Thường thì mùa thu sẽ đem đến cảm giác buồn man mát, ít ra là với tôi khi mùa thu Hà Nội đến, bởi vì sự trầm mặc của những chiếc lá thu phai. Nhưng mùa thu ở Rome đem đến cho tôi cảm giác hoàn toàn ngược lại.

Empty

Mùa hè ở Rome, nhất là vào dịp 15/08 khi cả nước nghỉ lễ Ferragosto (kéo dài khoảng 3-15 ngày), mọi nơi như rơi vào trạng thái “ngủ hè” vì tiết trời quá nóng nực. Thu sang cũng chính là thời điểm mọi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường và cả thành Rome như được hồi sinh dưới bầu không khí mát mẻ. Sự rực rỡ bất chợt của những chiếc lá thu đổi màu khiến tôi bàng hoàng. Cũng chính vì vậy, mùa thu cho tôi cảm giác hân hoan khó tả.

Empty

Mỗi năm thu đến, tôi đều đi dạo trên con đường dọc sông Tiber, tên là Lungotevere (có nghĩa là “bờ sông Tiber”). Dọc hai bên bờ đê là những hàng cây to luôn uốn mình về phía sông. Hình ảnh này đặc trưng với Rome tựa như cây liễu rủ bóng Hồ Gươm ở Hà Nội vậy. Tôi rất thích màu vàng nhẹ của những chiếc lá trông như lá phong khẽ lay động dưới ánh nắng lấp lánh mà không hề nóng nực của tiết thu. Các bạn có biết trong tâm lý học, màu vàng tượng trưng cho sự vui vẻ và hạnh phúc vì nó làm ta liên tưởng đến sự ấm áp của mặt trời? Mặc cho bên cạnh là dòng xe cộ nối đuôi nhau cùng những người tài xế hay cáu giận vì chuyện tắc đường, tôi vẫn cảm thấy bình yên đến lạ dưới hàng cây của Lungotevere.

Empty

Khu phố cổ Trastevere

Trái ngược với con đường tĩnh lặng Lungotevere, khu phố cổ Trastevere (có nghĩa là “phía bên kia sông Tiber”) là một trong những nơi nhộn nhịp nhất thành Rome. Du khách hay tới đây để đắm chìm trong những con phố nhỏ với nền đá cổ xưa và các cửa hàng thủ công đầy cá tính. Điểm xuyết không gian cổ kính này là rất nhiều dãy thường xuân, chỗ thì um tùm, chỗ thì lơ thơ, mỗi chỗ đẹp một kiểu. Vào mùa hè, thường xuân chỉ có một màu xanh ngát, nhưng từ tháng 10, thiên nhiên sẽ tô lên những chiếc lá đủ mọi sắc thái thu như vàng, cam, nâu và đỏ, làm người ta liên tưởng đến hoàng hôn. Chỉ có thể là mùa thu mới khiến Trastevere thơ mộng đến vậy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Ngoài khung cảnh lãng mạn, người ta còn tới Trastevere để thăm nhà thờ Santa Maria, một trong những nhà thờ cổ nhất thành Rome thờ Đức Mẹ Maria. Ngoài ra, Trastevere còn là khu ăn uống có tiếng là ngon, bổ, rẻ, rất hợp với giới trẻ. Những nhà hàng nhỏ xinh đậm chất Ý với những chiếc khăn trải bàn ca rô trắng đỏ chính là điểm thu hút của khu phố cổ này. Quán pizza tôi hay lui tới tên là Dar Poeta, quán nổi tiếng nhất Trastevere. Ngoài các loại pizza truyền thống nướng trên lò củi, quán có phục vụ pizza sốt phô mai hoặc sốt kem thay vì sốt cà chua, ngon lạ mà không hề ngấy.

Empty

Khu vườn bí mật Villa Sciarra

Rome không thiếu các công viên rộng lớn, chẳng hạn Villa Doria Pamphili, Villa Ada hay Villa Borghese. Tất cả công viên này đều có không gian xanh sạch đẹp, nhưng vào mùa thu chỉ có một khu vườn bí mật khiến tôi mê mẩn nhất. Tôi gọi nó là khu vườn bí mật vì chắc chắn khách du lịch không biết đến nó. Đến thăm vườn thường là dân bản địa và chủ yếu là gia đình có con nhỏ.

Empty

Tôi tình cờ phát hiện ra Villa Sciarra vì nó nằm ở đối diện trường tôi học. Nhìn từ bên ngoài, khu vườn trông như bị bỏ hoang, vì vẻ tĩnh lặng của chiếc đài phun nước cổ thường xuyên bị cạn. Thế mà bên trong bức tường thành kiên cố bao bọc khu vườn lại chứa đựng rất nhiều điều thú vị. Việc Villa Sicarra không được chăm chút như các công viên khác càng tạo nên vẻ đẹp thần bí cho nó. Mỗi lần vào thăm vườn, tôi lại khám phá một pho tượng cũ nằm lấp trong đám cỏ um tùm chẳng ai dọn.

Empty

Tuy không rộng như các công viên khác, Villa Sciarra lại là nơi trú ngụ của các cây cổ thụ đẹp. Tôi còn nhớ mình đã bất ngờ thế nào khi nhìn thấy màu vàng rực rỡ của cây bạch quả to nhất trong Villa Sciarra. Vì là cây cổ thụ nên cây bạch quả có tán lá rộng, chiếm trọn một góc vườn. Màu vàng chói rọi của vòm cây này tươi tắn hơn hẳn màu vàng của hàng cây trên Lungotevere. Và thay vì được trồng nhiều cây thì chỉ có một cây duy nhất lạc giữa khu vườn, mang dáng vẻ của một gốc cây thần tiên. Khoảnh khắc bắt gặp cây bạch quả này chính là thời điểm tôi nhận ra mùa thu đã đến thật rồi.

Empty

Dòng chảy của con sông Tiber nhìn qua tán lá vàng trên cao hay dãy thường xuân đủ mọi sắc thái đỏ vàng cam trên nền tường cổ kính chính là những hình ảnh in đậm nhất trong tâm trí tôi về phong cảnh nước Ý. Hơn thế nữa là cảm giác dễ chịu khi hít thở làn gió mát nhẹ nhàng dọc sông Tiber và ngắm nhìn nhịp sống chậm rãi nhưng không kém phần vui nhộn ở khu phố cổ Trastevere. Mùa thu là mùa để khám phá những điều bí mật của Rome. Phải chăng chính những tán lá vàng lấp ló đã thúc đẩy tôi tiến về phía khu vườn bí ẩn Villa Sciarra? Và biết đâu trong một khung cảnh xao xuyến như vậy, một mối tình cổ tích sẽ đến một cách ngỡ ngàng cũng như cái cách mà mùa thu đã đến với Rome?

Empty

Thông tin thêm

Visa: Thông tin chi tiết về việc xin visa Ý có thể tham khảo tại trang web chính thức của đại sứ quán Ý tại Hà Nội: http://www.ambhanoi.esteri.it/. Tuy nhiên, nếu bạn có visa Schengen còn hiệu lực của một nước châu Âu khác, ví dụ visa Pháp, Đức, Hà Lan, bạn vẫn có thể nhập cảnh tự do vào Ý.

Hành trình: Từ Việt Nam đi Ý chưa có đường bay thẳng đến Rome nên du khách buộc phải lựa chọn các chuyến bay trung chuyển với nhiều hãng hàng không như Etihad Airways; Qatar Airways; Singapore Airlines; Silkair; Vietnam Airlines… Nếu chưa quen với những chuyến đi trung chuyển, bạn nên chọn thời gian quá cảnh tối thiểu 3 tiếng (nhất là đối với sân bay Frankfurt) để tránh trường hợp nhỡ chuyến bay thứ hai và có thêm thời gian mua sắm.

Di chuyển: Ở Rome và các thành phố miền Nam nước Ý, hệ thống phương tiện công cộng rất tệ. Vì vậy, khi tham quan Rome nên đi bộ hoặc đi uber. Các bạn có thể đi xe buýt trong trường hợp có rất nhiều thời gian vì xe buýt ở Rome thường không chạy đúng giờ. Cả thành phố chỉ có 3 đường tàu điện ngầm A, B, C và tôi thấy đi metro cũng không tiện chút nào. Nếu đi taxi, bạn rất dễ bị tài xế cho xe chạy đường vòng hoặc dùng thủ thuật khi nhận tiền. Tuy đi uber đắt nhưng du khách yên tâm hơn về giá cả.

Lưu trú:

- Rất tiếc là hệ thống giao thông công cộng của Rome không thuận tiện. Vì vậy tốt nhất là các bạn chọn khách sạn ở gần ga tàu Termini hoặc các địa điểm tham quan chính như Coloseum, Pantheon, Spanish Steps và The Vatican City. Các khu vực thuận tiện cho việc tham quan là: Colonna, Monti, Pigna, Roma Centro, Borgo, Trevi, Sant’Angelo, Parione.

- Ai thích lãng mạn thì hãy chọn khu Trastevere, điểm đẹp nhất vào mùa thu lá bay. Tuy nhiên, nếu các bạn trẻ không ngại đường xá xa xôi, thích khám phá và muốn tiết kiệm tiền thì có thể ở xa trung tâm một chút. Một số khu có nhiều điều thú vị nhưng du khách du lịch ngắn ngày ít tới là Monteverde, Testaccio, Trieste, Ostiense, Prati.

- Du khách có thể đặt phòng trước thông qua các trang đặt phòng online nhưng nếu chưa có kinh nghiệm dùng airbnb, thì không nên thử ở Rome.

Ẩm thực: Mùa thu là mùa của bí ngô, nấm truffles, nấm thông và hạt dẻ. Khi đến Rome vào mùa thu, bạn nên thử các món đặc sản chế biến từ những nguyên liệu này để không những được ngắm mà còn được nếm mùa thu Roma, ví dụ như món risotto alla zucca (cơm Ý với bí ngô), tagliolini al tartufo (mì Ý với nấm cục) và hạt dẻ nướng.

Empty

Trang phục:

- Mùa thu ở Rome hơi se lạnh nên mọi người nên mang áo khoác mỏng, áo dài tay, quần dài và giày thể thao. Thỉnh thoảng sẽ có mưa nữa nên mặc áo chống thấm nước càng tiện.

- Cách tuyệt vời nhất để cảm nhận Rome là đi bộ nên hãy chọn một đôi giày thật thoải mái.

- Túi đeo trên người đựng tư trang cá nhân thì hãy chọn loại túi đeo chéo thật chắc chắn và có nhiều ngăn để đề phòng trộm cướp và móc túi.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị một bản thảo những nơi cần đi và tính toán thời gian kỹ lưỡng. Rome là một thành phố to với nhiều địa điểm tham quan không thể bỏ qua, vì vậy nên có một lịch trình cụ thể để tiết kiệm thời gian.

Trần Đan Vy
RELATED ARTICLES