Salamanca - Yêu từng góc phố

15/08/2019

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến lãng mạn cho dịp đặc biệt như lễ đính hôn, chụp ảnh cưới, lễ cưới hoặc dành cho “đối phương” một kỳ nghỉ ngọt ngào…, hãy nghĩ tới Salamanca.

Salamanca là thành phố di sản UNESCO cổ kính bậc nhất thế giới nằm ở phía tây Tây Ban Nha, cách thủ đô Madrid khoảng 3 giờ di chuyển bằng ô tô. Thành phố hơn 2.000 năm tuổi là một quần thể kiến trúc đồ sộ qua các thời kỳ La Mã cổ đại, La Mã và Trung cổ, bao gồm vô số công trình như nhà thờ, tu viện, quảng trường, các lâu đài, dinh thự và khu phố cổ,… Không chỉ thu hút bởi các kiến trúc cổ xưa, Salamanca còn sở hữu nhiều nét hấp dẫn khác như: ẩm thực, nghệ thuật, đồ thủ công, lưu niệm đặc sắc... Nhưng có lẽ, nhịp sống chịu ảnh hưởng từ trầm tích văn hóa của một đô thị cổ xưa mới là điểm “hạ gục” trái tim du khách - điều khó có thể chia sẻ mà chỉ có thể cảm nhận từ trải nghiệm thực tế.

Empty
Empty

Khám phá phố cổ Salamanca, du khách tối thiểu cần có 2 ngày để không bỏ lỡ các trải nghiệm mang tính biểu tượng của thành phố cổ này.

Empty

Plaza Mayor

Quảng trường này chính là điểm đến đầu tiên, trung tâm hay có thể hiểu là trái tim của Salamanca. Mỗi du khách đều mong muốn sở hữu một tấm hình selfie tại địa điểm này. Plaza Mayor được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, là quảng trường trung tâm của thành phố với khuôn viên hình chữ nhật, bốn phía được bao bọc bởi tòa nhà 3 tầng cổ kính đặc trưng kiến trúc baroque và cũng là một trong những quảng trường lớn nhất châu Âu. Đây là nơi bất động sản có giá cho thuê hoặc sở hữu đắt đỏ bậc nhất Tây Ban Nha. Tầng trệt chủ yếu là các nhà hàng, tiệm café, các tầng phía trên được dùng làm văn phòng, tiệm bán đồ thủ công, mỹ nghệ, cửa hàng thời trang và cả các căn hộ riêng tư. Dành hàng giờ đồng hồ đi dạo quanh quảng trường, ngắm các đường nét kiến trúc điển hình baroque, thưởng thức màn trình diễn độc đáo của các nghệ sỹ đường phố, uống cà phê và chờ mặt trời tắt nắng để trải nghiệm nét lung linh huyền ảo giờ lên đèn là những điều du khách không nên bỏ lỡ tại Plaza Mayor.

Empty
Empty
Empty

Casa de las Conchas

Dinh thự gia đình Hiệp sĩ Thánh chiến Maldonado, được xây dựng từ năm 1493 và hoàn thành năm 1517. Đây là một dinh thự khổng lồ, kín cổng cao tường với hàng trăm vỏ sò được điêu khắc từ đá sa thạch được gắn trên mặt tiền. Dinh thự rộng lớn này được bảo tồn nguyên vẹn, ngày nay trở thành thư viện và một phần dành cho khách du lịch tham quan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Celerecia y Universidad Pontificia

Trường đại học trên 800 năm tuổi, đứng thứ 3 trong top 10 trường cổ xưa bậc nhất thế giới. Một trong những cựu sinh viên nổi tiếng của trường là văn hào Miguel de Cervantes, tác giả truyện “Don Quixote” – cuốn tiểu thuyết thân thuộc với độc giả Việt. Dạo bước bên trong khuôn viên yên tĩnh của trường, ta bỗng có cảm giác như đang lạc bước về thời Trung cổ. Rất dễ dàng bắt gặp các cảnh tượng quen thuộc gợi nhớ tới trường Hogwarts trong bộ phim phù thủy “Harry Potter” với những lớp học trần cao vút, các hành lang dài âm u, sâu hút, giảng đường với các dãy ghế tựa bọc da cổ kính. Đừng quên leo lên tháp Clerecia, từ đây bạn có thể phóng tầm mắt theo góc nhìn 360 độ để chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố cổ Salamanca xinh đẹp với cơ man công trình, dinh thự.

Empty

New - Old Catheral

Cặp đôi nhà thờ là niềm kiêu hãnh của người dân Salamanca. Bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc, nội thất, ngoại thất tinh xảo của hai công trình này. Nhà thờ cũ được xây dựng từ thế kỷ 12 là một trong những nhà thờ cổ nhất châu Âu. Nhà thờ mới kề sát bên nhà thờ cũ, được xây dựng vào thế kỷ thứ 16 với phong cách kiến trúc chủ đạo gothic. Cả hai là những kho báu vô giá, lưu giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tranh tường,… Nhà thờ hiện còn tồn tại rất nhiều hầm mộ, hài cốt của các nhân vật thế gia địa phương trải qua các thời kỳ.

Empty

Bảo tàng Nghệ thuật Museo Art Nouveau & Art Decó

Nổi tiếng với bộ sưu tập búp bê tuyệt đẹp nhưng đầy ma mị, bảo tàng còn là nơi trưng bày các tác phẩm của danh họa Picasso, nhiều bộ sưu tập thủ công, mỹ nghệ, gốm sứ thế kỷ 19... Cửa sổ, tường và phần mái của bảo tàng được trang hoàng bằng kính màu lộng lẫy cũng là điểm nhấn hút khách.

Empty
Empty

Đi bộ qua các quảng trường, góc phố

Thành phố cổ xưa này sở hữu rất nhiều quảng trường, góc phố, những tiệm cafe xinh đẹp và khoảng cách giữa các điểm tham quan ở đây không xa, có thể đi bộ. Vì vậy, thả bộ trong các con phố cổ, dưới hàng thông cổ thụ hay đơn giản chỉ là ngồi tĩnh tại, thả hồn trong một tiệm café cũng đem lại cho du khách nhiều cảm xúc thi vị. Địa điểm đi dạo thú vị nhất ở Salamanca phải kể đến là cây cầu Roman Bridge. Cây cầu tráng lệ hơn 2.000 năm tuổi, được xây dựng từ thời kỳ La Mã cổ đại với biểu tượng chú bò tót kiêu hãnh nằm vắt ngang dòng sông Tormes cũng chính là niềm kiêu hãnh của người dân thành phố.

Empty

Thưởng thức rượu vang, Cheese và Iberico thần thánh

Ẩm thực Salamanca có gì đặc biệt? Tất cả du khách đã đến đây đều sẽ có chung đáp án: đó là món Iberico - đùi heo muối. Nó đặc biệt đến nỗi, bạn có thể gọi món này ở tất cả các nhà hàng tại Salamanca. Còn nếu bạn được mời dùng bữa ở đây thì món đùi heo muối sẽ là món đầu tiên được bày ra. Đùi heo muối thái lát mỏng tang, ăn cùng với phô mai, nhấp thêm một chút rượu vang là món khai vị hoàn hảo, chắc chắn sẽ gây nghiện. Cùng với Iberico, do thổ nhưỡng và khí hậu, rượu vang ở vùng này cũng là một đặc sản nổi tiếng.

Empty
Empty

Shopping ở Salamanca

Khi mua sắm, bạn có thể dùng thẻ hoặc đồng euro, Salamanca (hay châu Âu nói chung) không sử dụng USD. Là một địa điểm thu hút khách du lịch trên thế giới nhưng chi phí ở Salamanca không quá đắt đỏ. Các tín đồ chắc chắn sẽ hối tiếc nếu không có đủ thời gian dạo qua các cửa hàng thời trang ở đây, đặc biệt là store của các thương hiệu Tây Ban Nha như: Zara, Mango, Pull & Bear, Bershka. Món đùi heo muối Iberico, tượng vũ nữ Flamenco bằng gốm, bằng sắt tây hoặc các tác phẩm hội họa của họa sỹ đường phố là những món đồ lưu niệm được du khách yêu thích và mua sắm nhiều nhất.

Empty
Empty

Nghỉ đêm khách sạn phố cổ

Trải nghiệm sẽ hoàn hảo nếu bạn dành cho mình ít nhất một đêm nghỉ tại khách sạn trong phố cổ. Ngủ thiếp đi trong những căn nhà cổ kính, cảm nhận nhịp thở êm đềm khi thành phố 2.000 năm tuổi đi vào giấc ngủ và thức dậy cùng thành phố để thưởng thức buổi ban mai nguyên vẹn, không lo âu, không ồn ào khói bụi.

Empty

Thông tin thêm

Hành trình:

- Hãng hàng không 5 sao Qatar Airways có chuyến bay hàng ngày (1 chuyến sáng, 1 chuyến tối) từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Madrid (Tây Ban Nha). Từ Madrid, chỉ mất hơn 2 giờ di chuyển bằng xe bus để đến Salamanca. Tuy nhiên, các chuyến bay của từ Qatar Airways Việt Nam đến Madrid chưa có chuyến bay thẳng, phải transit tại Doha với thời gian transit khoảng 2,5 giờ.

- Qatar Airways được Skytrax bình chọn là "Hãng hàng không tốt nhất năm 2019" (World's Best Airlines).

Empty

- Sân bay quốc tế Doha là một sân hiện đại và tiện nghi bậc nhất thế giới. Đây cũng là địa điểm check-in được du khách yêu thích với bức tượng chú gấu vàng khổng lồ Lamp Bear trị giá 7 triệu USD.

Khí hậu: chia làm hai mùa rõ rệt. Mùa đông lạnh, mùa hè khô, nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể tới trên 35 độ. Mùa hè ngày dài, mặt trời thường lặn sau 21h, thích hợp cho du lịch.

Lưu trú: Khách sạn phố cổ EUROSTARS LAS CLARAS (Calle de la Marquesa de Almarza, 37001 Salamanca) là một điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách.

Ẩm thực: Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món truyền thống Tây Ban Nha tại nhà hàng Michellin - Don Mauro (mở cửa từ 13h30) nằm ngay trên quảng trường Plaza Mayor.

Tiền tệ: Sử dụng đồng Euro

Những lưu ý khác:

- Salamanca là một địa điểm nổi tiếng để tổ chức lễ cưới, lễ đính hôn và chụp ảnh cưới. Vào những ngày cuối tuần, rất nhiều đám cưới diễn ra tại đây.

- Hola là từ dùng để chào thân mật

- Các điểm du lịch lân cận, thuận tiện cho hành trình: Segovia (World Heritage City), Madrid.

- Hãy dành thời gian tham quan nhà rượu Hacienda Zorita. Là nhà sản xuất rượu lâu năm, Hecienda cũng là điểm du lịch xinh đẹp và thu hút với các dịch vụ nghỉ dưỡng kết tham quan, thử rượu, dùng bữa trưa/tối.

Phượng Lê - Ảnh: Quang Vinh
RELATED ARTICLES