Sân bay Bắc Kinh Đại Hưng – Nơi thiết kế truyền thống giao thoa cùng hiện đại

16/10/2024

Thiết kế sân bay nổi bật với những đường cong uyển chuyển, mềm mại mang tính biểu tượng trải khắp các sảnh. Thiết kế này được kiến trúc sư lấy cảm hứng từ hình ảnh chim phượng hoàng – loài chim huyền thoại của văn hóa Trung Hoa, đại diện cho sự hồi sinh và thịnh vượng.

Khi nhắc đến Bắc Kinh, người ta thường hình dung ra những công trình cổ kính như Tử Cấm Thành hay quảng trường Thiên An Môn. Nhưng giờ đây, giữa bầu trời thành phố hiện đại bậc nhất này, sân bay Bắc Kinh Đại Hưng (hoặc sân bay Đại hưng) - "sân bay sao biển" - đang tỏa sáng với vẻ đẹp lộng lẫy và quy mô hoành tráng. Mở cửa hoạt động vào đúng dịp Quốc khánh lần thứ 70 của Trung Quốc năm 2019, sân bay Đại Hưng không chỉ là cảng hàng không lớn nhất thế giới, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và công nghệ, tạo nên trải nghiệm không thể quên cho bất cứ ai từng đặt chân đến đây.

Bài liên quan

Thiết kế như một giấc mơ bay cao

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Zaha Hadid, sân bay Đại Hưng lấy cảm hứng từ hình ảnh phượng hoàng khổng lồ sải cánh vút lên trời, thế nhưng truyền thông hay gọi sân bay này với biệt danh "sân bay sao biển" bởi hình dáng kiến trúc đặc biệt của nó. Kiến trúc này không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại hiệu quả vận hành tuyệt vời với 7 tầng lầu và các khu vực check-in, an ninh, cổng lên máy bay được sắp xếp thông minh.

Hành khách sẽ được di chuyển qua những hành lang ánh sáng ngập tràn bên dưới mái vòm được tạo từ hơn 8.000 mảnh kính khác nhau, cảm nhận một không gian vừa giữ được đặc trưng văn hoá truyền thống, vừa tiện nghi, hiện đại bậc nhất với mọi chi tiết được thiết kế để tiết kiệm thời gian và tạo cảm giác thoải mái.

Kiến trúc mềm mại uyển chuyển, tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách đầy tinh tế, mang đậm dấu ấn của Zaha Hadid.

Kiến trúc mềm mại uyển chuyển, tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách đầy tinh tế, mang đậm dấu ấn của Zaha Hadid.

Điều tuyệt vời là dù diện tích nhà ga của sân bay lên đến 700.000 m², tương đương diện tích của... 97 sân bóng đá, nhưng bạn sẽ không phải lo lắng về việc đi lại giữa các khu vực. Nhờ hệ thống thiết kế "một điểm đến", từ khu check-in, hành khách có thể dễ dàng tiếp cận các cổng lên máy bay chỉ trong vòng 8 phút di chuyển. Mọi thứ đều được sắp xếp để hành khách tận hưởng từng phút giây tại nơi đây, thay vì cảm thấy mình đang lạc vào mê cung khổng lồ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Kiến trúc và công nghệ hiện đại bên trong sân bay Đại Hưng

Kiến trúc và công nghệ hiện đại bên trong sân bay Đại Hưng

Công nghệ tương lai và trải nghiệm hiện đại

Nếu bạn nghĩ sân bay chỉ là nơi để chờ đợi chuyến bay, Đại Hưng sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ. Đây là một không gian của sự chuyển động liên tục và của những công nghệ tiên tiến nhất. Robot hướng dẫn, hệ thống nhận diện khuôn mặt giúp bạn đi qua các quy trình chỉ trong chớp mắt, hay ánh sáng tự nhiên lan tỏa khắp các hành lang, tất cả đều là minh chứng cho một không gian sân bay hướng đến tương lai.

Tại đây có đầy đủ từ các dịch vụ cao cấp như nhà hàng, khu mua sắm với hàng loạt cửa hàng miễn thuế của các thương hiệu xa xỉ, cho đến các không gian sân khấu biểu diễn nghệ thuật, khu vực làm việc,... và thậm chí cả khách sạn cho thú cưng. Sân bay Đại Hưng giống như một thành phố thu nhỏ, nơi biến những khoảng thời gian nối chuyến nhàm chán trở thành chuyến du lịch tận hưởng cuộc sống hiện đại với đầy đủ tiện nghi.

Tại đây có đầy đủ từ các dịch vụ cao cấp như nhà hàng, khu mua sắm với hàng loạt cửa hàng miễn thuế của các thương hiệu xa xỉ, cho đến các không gian sân khấu biểu diễn nghệ thuật, khu vực làm việc,... và thậm chí cả khách sạn cho thú cưng.

Tại đây có đầy đủ từ các dịch vụ cao cấp như nhà hàng, khu mua sắm với hàng loạt cửa hàng miễn thuế của các thương hiệu xa xỉ, cho đến các không gian sân khấu biểu diễn nghệ thuật, khu vực làm việc,... và thậm chí cả khách sạn cho thú cưng.

Cửa ngõ của tương lai và văn hóa

Sân bay Đại Hưng không chỉ là một cổng kết nối Bắc Kinh với thế giới, mà còn là một biểu tượng văn hóa mới của thành phố này. Nó đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy nền kinh tế du lịch và nâng cao vị thế của Trung Quốc trên bản đồ hàng không quốc tế. Với các chuyến bay nối liền những thành phố lớn trên toàn cầu, sân bay Đại Hưng đang dần khẳng định vị thế của mình như một trung tâm giao thông hàng không bận rộn và quan trọng nhất thế giới.

Nhưng điều tuyệt vời nhất ở Đại Hưng chính là sự hòa quyện của truyền thống và hiện đại, với điểm nhấn chính là những khu vườn và không gian xanh được bố trí khéo léo, tạo cảm giác như đang lạc vào một ốc đảo truyền thống giữa lòng hiện đại. Bạn cũng có thể bắt gặp những góc nhỏ được thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển Trung Hoa, như những chiếc mái vòm cong cong, đan xen với ánh sáng hiện đại và không gian mở rộng rãi. Điều này tạo nên một trải nghiệm không chỉ đơn thuần là di chuyển, mà còn là một hành trình khám phá văn hoá và kiến trúc.

Cuối năm hành lang chính của ga tàu bay, có năm khu vườn tương ứng với những cái tên:

Cuối năm hành lang chính của ga tàu bay, có năm khu vườn tương ứng với những cái tên: "Vườn tơ lụa", "Vườn trà", "Vườn gốm", "Vườn ngoại ô" và "Vườn Trung Quốc". Tất cả đều được thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa Trung Hoa cổ đại.

Tương lai của những chuyến bay xa

Với quy mô khổng lồ và tham vọng không ngừng phát triển, sân bay Bắc Kinh Đại Hưng hứa hẹn sẽ là trung tâm hàng không lớn nhất toàn cầu trong năm 2040. Các kế hoạch mở rộng lên 7 đường băng và nâng cao năng suất phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm chỉ là bước khởi đầu cho không chỉ một sân bay, mà còn là lời tuyên bố về tầm nhìn của Trung Quốc: đưa đất nước này trở thành trung tâm của mọi chuyến bay, kết nối các nền văn hóa và mang thế giới đến gần hơn với Bắc Kinh.

Thảo Hán - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES