Sân bóng nằm ở hai nửa thế giới

23/11/2019

Zerão (Brazil) được xem là sân bóng "vĩ đại" nhất thế giới bởi vị trí địa lý vô cùng đặc biệt. Trong từng trận đấu tại đây, mỗi đội không chỉ bảo vệ khung thành của chính mình mà còn như đại diện cho hai nửa thế giới.

Vào năm 1990 tại thành phố Macapá (Brazil), sân bóng Zerão ra đời nhằm tưởng nhớ một cố chủ tịch Liên đoàn Bóng đá bang Amapá. Tên gọi chính thức của sân vận động này là Estádio Milton Corrêa nhưng bởi nó nằm tại vĩ độ 0 trên đường Xích đạo nên người dân trong thành phố Macapá quen gọi là Zerão, có nghĩa là “big zero” (Điểm 0).

stadium-built-on-equator-where-each-team-defends-a-hemisphere-3

Đường kẻ giữa của sân vận động Big Zero không chỉ phân ranh giới giữa hai đội bóng, mà còn chia địa cầu thành hai nửa. Do đó, trong từng trận đấu tại đây, mỗi đội không chỉ bảo vệ khung thành của chính mình mà còn như đại diện cho Bắc hoặc Nam bán cầu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sân bóng Zerão có sức chứa tới 13.680 người. Hệ thống khán đài tại đây cũng được chia thành hai nửa thế giới.

Empty

Trên thực tế, khi xác định vị trí sân Zerão trên bản đồ, các kỹ sư đã sử dụng hệ thống trắc địa Brazil để làm thước đo xây dựng. Vì không theo hệ quy chiếu thế giới WGS84 (World Geodetic System), do Cơ quan Bản đồ Bộ Quốc phòng Mỹ công bố năm 1984, vạch kẻ giữa sân chạy không nằm chính xác tại vĩ độ 0.

Empty

Nếu dùng thiết bị GPS, bạn phải đi bộ về phía nam cho đến khi hoàn toàn ra khỏi sân mới có thể thấy đường Xích đạo. Sân vận động sẽ nằm cách Xích đạo 2 giây về phía bắc nếu theo hệ thống WGS84.

Thành phố Macapá

Thuộc vị trí xa xôi nhất của Brazil, với một bên là rừng nhiệt đới và phía còn lại là bờ sông Amazon. Dòng sông dài nhất thế giới này đã chia cắt Macapá với toàn bộ lãnh thổ của Brazil. Macapá nằm ngang đường Xích đạo, với một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất là Tượng đài Macro Zero - chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ bằng bê tông cao 30 m. Một đường kẻ đỏ chạy dọc từ tượng đài này xuống đại lộ Avenida Equatorial, đánh dấu đường Xích đạo vô hình chia địa cầu thành hai nửa.

Trà My - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES