Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của Vương cung thánh đường San Vitale

Chủ nhật, 17/11/2019, 19:15

Vương cung thánh đường San Vitale (Ravenna, Ý) được xây dựng từ năm 526 là nơi du khách có thể trở về quá khứ gần 1.500 năm trước và đắm mình trong không gian nghệ thuật, kiến trúc và tôn giáo với những đặc trưng thẩm mỹ tinh tế của nhiều thời đại.

Không giống như hầu hết các thánh đường khác ở Ý, San Vitale có vẻ bề ngoài khiêm nhường, kín đáo, không phô trương, phù hợp với mục đích cơ bản nhất của một nhà thờ: là ngôi nhà của Chúa, là nơi chào đón những con chiên ngoan đạo. Nhưng chính bên trong vẻ đơn sơ và không được trang trí cầu kỳ này là một trong những ví dụ huy hoàng nhất của nghệ thuật và kiến trúc Byzantine sơ kỳ ở châu Âu.

Vương cung thánh đường San Vitale

Vương cung thánh đường San Vitale

Cũng giống như nhiều công trình được xây dựng trong thời Hậu Cổ đại, San Vitale được biết đến nhờ sự đa dạng của những tranh khảm được trang trí bên trong. Tranh khảm ở đây được chia ra thành tranh khảm tường và tranh khảm nền. Khu vực trung tâm được bao quanh bởi hai lối đi quanh bàn thờ chồng lên nhau. Một loạt tranh khảm ở các cửa hình bán nguyệt nhỏ nằm trên đỉnh bao lơn thể hiện những hiến sinh trong Cựu ước: câu chuyện của Abraham và Melchizedek, sự hiến dâng Isaac, những câu chuyện về Moses và bụi gai cháy, Jeremiah và Isaiah, đại diện của 12 chi tộc Israel, câu chuyện của Abel và Cain... được thể hiện một cách vô cùng tinh xảo, tỉ mỉ và phức tạp bằng những nét màu màu ngọc lam sáng, màu xanh lục thẫm và màu vàng óng.

Mái vòm ở trung tâm ứng dụng một kỹ thuật phương Tây dùng các ống rỗng chèn vào nhau chứ không dùng gạch. Những lối đi lại xung quanh và hành lang mới chỉ được uốn vòm sau này trong thời Trung Cổ.

Mái vòm ở trung tâm ứng dụng một kỹ thuật phương Tây dùng các ống rỗng chèn vào nhau chứ không dùng gạch. Những lối đi lại xung quanh và hành lang mới chỉ được uốn vòm sau này trong thời Trung Cổ.

Ở trên đỉnh của mỗi cửa số bán nguyệt này đều có hình vẽ một cặp thiên thần, tay cầm một huy chương với cây thánh giá. Trên bức tường phía các góc, cạnh thanh song cửa, có khảm vẽ hình Tứ Thánh Phúc Âm mặc áo trắng, đứng dưới những biểu tượng của họ (thiên thần, sư tử, bò và đại bàng). Đặc biệt, hình ảnh con sư tử đáng để chú ý vì cách thể hiện sự hung hãn của nó.

Những bức bích họa Baroque trên mái vòm đã được vẽ giữa các năm 1778 và 1782 bởi các họa sĩ S. Barozzi, U. Gandolfi và E. Guarana.

Những bức bích họa Baroque trên mái vòm đã được vẽ giữa các năm 1778 và 1782 bởi các họa sĩ S. Barozzi, U. Gandolfi và E. Guarana.

Những câu chuyện được minh họa trên tường và trần của San Vitale thể hiện ý thức hệ và niềm tin Kitô giáo trong thời kỳ Justinian. Sự kết hợp tinh tế giữa thẩm mỹ phương Đông - Tây trong 1.500 năm cũng góp phần tạo nên kiến trúc độc đáo của nhà thờ.

Những câu chuyện được minh họa trên tường và trần của San Vitale thể hiện ý thức hệ và niềm tin Kitô giáo trong thời kỳ Justinian. Sự kết hợp tinh tế giữa thẩm mỹ phương Đông - Tây trong 1.500 năm cũng góp phần tạo nên kiến trúc độc đáo của nhà thờ.

Vương cung thánh đường San Vitale được xây dựng ở Ravenna vào năm 526 khi Ravenna vẫn còn nằm dưới sự cai trị của người Ostrogoth và hoàn thành vào năm 547 trước khi Trấn Ravenna của Đông La Mã được thành lập.

Công trình này được thiết kế theo hình bát giác, là một sự kết hợp giữa các yếu tố La Mã, bao gồm mái vòm, khuôn cửa và các tháp bậc thang; cùng với các yếu tố Byzantine như chỗ đặt bàn thờ hình đa giác cùng với các trụ chống tỳ thời kỳ đầu. San Vitale có vị trí cực kỳ quan trọng trong nghệ thuật Byzantine, vì nó là nhà thờ lớn duy nhất từ thời của Hoàng đế Justinianus I còn tồn tại hầu như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Hơn nữa, nó được cho là phản ánh kiểu thiết kế phòng tiếp kiến trong cung điện Hoàng gia Đông La Mã, căn phòng mà ngày nay không có gì còn sót lại.

Theo truyền thuyết, nhà thờ được dựng lên tại nơi Thánh Vitalis tử đạo.

Theo truyền thuyết, nhà thờ được dựng lên tại nơi Thánh Vitalis tử đạo.

Giáo hội Công giáo Roma đã phong nhà thờ này là một "Vương cung thánh đường" vào ngày 7 tháng 10 năm 1960. Đây là một danh hiệu tôn vinh đặc biệt mà Giáo hoàng dành cho một số nhà thờ hoặc thánh địa xét theo phong cách cổ kính, tầm quan trọng trong lịch sử và ý nghĩa tâm linh đối với Giáo hội, mặc dù nó không mang hình dáng kiến trúc của một vương cung thánh đường như thông thường là mặt bằng hình cây thánh giá mà lại là hình bát giác. Đây là một trong 8 công trình của Ravenna được ghi tên trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

thông tin thêm

Giờ mở cửa:
  • Mùa đông: Mở cửa mỗi ngày từ 10 giờ sáng - 5 giờ chiều
  • Thời gian còn lại trong năm: Mở cửa mỗi ngày từ 9h sáng - 7h tối
  • Chủ nhật: Không chấp nhận các tour du lịch có hướng dẫn từ 10 giờ sáng - 12 giờ tối để cử hành Thánh lễ
  • Không nhận khách tham quan từ 15 phút trước khi đóng cửa

Ngày đóng cửa: 25/12 và 31/12 hàng năm

Phí vào cửa:

 

  • Vé: 9,50 EUR
  • Sinh viên có thể mua vé giảm giá còn: 8,50 EUR

Vé có giá trị trong 7 ngày liên tiếp kể từ ngày phát hành và cho phép 1 người vào tham quan 1 lần, các địa điểm tham quan bao gồm cả Basilica of Sant'Apollinare Nuovo, Neonia Baptistery, Basilica of San Vitale, Lăng của Galla Placidia, Bảo tàng Archiepiscopal và Nhà nguyện. 

  • Miễn phí: Trẻ em trên 10 tuổi, là công dân của Ravenna (có giấy tờ hợp lệ), người có giấy chứng nhận khuyết tật trên 74%, người tu hành, binh lính, hướng dẫn viên du lịch đang nơi làm việc. Các nhà báo phải gửi thư yêu cầu được phép vào cửa miễn phí tới Opera di Religione tại địa chỉ info@ravennamosaici.it
Hương Thảo / Nguồn: The Culture Trip
LATEST NEWS
HOT DEALS
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
MAY YOU LIKE IT
BEST IN TRAVELLIVE