Sân khấu vĩ cầm đặc biệt trên dòng kênh Venice

23/09/2021

"Noah’s Violin" (Cây vĩ cầm của Noah) - con thuyền vĩ cầm khổng lồ mang thông điệp hồi sinh sau "cơn bão" Covid-19, cũng là cách để lan tỏa nghệ thuật, văn hóa và âm nhạc của thành phố Venice.

Sáng ngày 18/9, một cây vĩ cầm khổng lồ chở theo bốn nhạc công xuất hiện trên dòng kênh Grand Canal của thành phố Venice (Ý), trong sự hưởng ứng đầy thích thú từ người dân - công chúng.

Chiếc thuyền vĩ cầm mang tên "Noah’s Violin" (Cây vĩ cầm của Noah) dài khoảng 12 m, được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau. Thuyền có một động cơ điện thân thiện với môi trường để di chuyển trên mặt nước. Nhà sản xuất cho biết, việc hạ thủy thành công thuyền vĩ cầm này là tín hiệu phục hồi của thành phố du lịch Venice, sau quãng thời gian khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Empty

Người đưa ra ý tưởng này là nghệ sĩ Livio De Marchi, một cư dân tại Venice. Ông cho biết: "Cái tên "Noah’s Violin" mang thông điệp hồi sinh sau cơn bão, cũng là cách để quảng bá nghệ thuật, văn hóa và âm nhạc của thành phố".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Theo những người tham gia quá trình sản xuất con thuyền, dự án đã làm sống lại nhiệt huyết của xưởng đóng tàu trên đảo Giudecca sau những ngày đen tối nhất của đại dịch. Thậm chí, nhiều xưởng tư nhân khi biết ý tưởng còn đề nghị giúp đỡ để hoàn thành con thuyền. “Con thuyền đã gắn kết chúng tôi nhiều hơn. Chúng tôi đã hoàn thành bằng cả trái tim mình”, một người dân đóng thuyền cho biết.

Empty
165088305_3845238032218576_3287554644565724894_n
Empty
Empty
Empty

Chuyến đi của cây vĩ cầm khá thuận buồm xuôi gió, mặc dù De Marchi có chút lo lắng mỗi khi cần đàn bị lệch hướng hay đôi khi bản nhạc bị bay khỏi bệ đỡ. Nhưng may sao, các nhạc công đứng vững chân trên cây đàn để chơi nhạc, họ vẫn tạo nên những phần trình diễn hoàn hảo.

Nói về cảm xúc của mình tại “sân khấu” đặc biệt, Caterina Camozzi, một nhạc công trên con thuyền cho biết: “Chơi nhạc giữa gió và sóng là một thử thách đáng nhớ đối với tôi”. Nghệ sĩ chơi đàn cello Tiziana Gasparoni thì chia sẻ: “Với tư cách là một người dân Venice và là một nhạc sĩ, đây là trải nghiệm nhiều cảm xúc nhất trong cuộc đời tôi”.

Empty
Empty
Empty

Được hộ tống bởi một đoàn thuyền gondola, sandoli, thuyền máy…, con thuyền vĩ cầm "Noah’s Violin" đi qua các con kênh của Venice trong khoảng một giờ đồng hồ, từ tòa Thị chính đến cầu Rialto, tòa nhà Hải quan và nhà thờ La Salute. Trong suốt thời gian đó, du khách tập trung tại các cây cầu, dọc bên bờ kênh Grand Canal và trên các con thuyền nhỏ khác để xem buổi hòa nhạc độc đáo, với nhiều tác phẩm của các nhà soạn nhạc Bach và Schubert.

Sau khi cập bến, nhóm sản xuất tổ chức một buổi lễ ngắn gọn có sự tham dự của các thành viên cùng gia đình và bạn bè của họ. Trong buổi lễ, một linh mục đã gửi lời chúc mừng cho sự thành công của con thuyền vĩ cầm và hy vọng chiếc thuyền đặc biệt này "sẽ đi khắp thế giới và mang theo thông điệp của hy vọng". Nhà sản xuất cũng cho biết cây vĩ cầm nhận được nhiều sự quan tâm từ khắp nước Ý và các bảo tàng ở Trung Quốc.

Empty
Huyền Châu - Nguồn: NY Times
RELATED ARTICLES