Siêu bão Ciara làm tê liệt châu Âu

12/02/2020

Bão Ciara kèm mưa gió lớn đổ bộ các nước Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Đan Mạch hôm 9/2, gây ngập lụt nghiêm trọng, làm gián đoạn giao thông.

Ngày 9, 10/2 vừa qua, siêu bão Ciara đã tràn vào nước Anh và một số khu vực tại phía bắc châu Âu gây nên mưa lớn với sức gió mạnh nhất lên đến gần 150 km/h ở Aberdaron, xứ Wales. Gió mạnh làm hư hại các toà nhà và gây gián đoạn giao thông. Một người đàn ông 58 tuổi ở Hampshire đã thiệt mạng vì cây đổ đè trúng chiếc xe của ông trên đường cao tốc.

FTRDIQ27G57E2ZVVKFFHSCVJKE-scaled

Cơ quan Vận tải Đường sắt Anh cho biết thời tiết cực đoan đã gây ra nhiều rắc rối cho họ, với nhiều cột điện, cây bị đổ và nhiều chướng ngại vật khác chắn đường tàu. Cơ quan này cũng cảnh báo người dân chỉ đi lại trong trường hợp cần thiết. Mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa đến và rời cảng Dover, Anh, cũng bị đình chỉ. Cầu Humber, Bắc Anh, phải cấm phương tiện lưu thông lần thứ hai kể từ được khánh thành năm 1981.

Siêu bão Ciara gây nên mưa lớn với sức gió mạnh nhất lên đến gần 150 km/h

Siêu bão Ciara gây nên mưa lớn với sức gió mạnh nhất lên đến gần 150 km/h

Một loạt chuyến bay nội địa và châu Âu, đã bị huỷ bỏ. Các hoạt động đường sắt, vận chuyển hàng hoá tại các cảng Anh cũng bị đình trệ do bão Ciara. Bộ trưởng Môi trường Anh Theresa Villiers cho hay: “Lượng mưa phổ biến từ 40-80 cm/24 giờ trên khắp miền bắc nước Anh, khiến hơn 500 công trình ngập trong nước lũ. Con số có thể tiếp tục tăng. Chính phủ Anh tuyên bố sẽ dốc toàn lực hỗ trợ cho các vùng ngập lụt”.

Empty

Trang Newsflare và New York Post ngày 11/2 đã đăng lại các video cho thấy cảnh "thót tim" khi các phi công tìm cách cất cánh và hạ cánh tại sân bay thành phố Birmingham ở Anh và tại Zurich, Thụy Sĩ giữa bão Ciara.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bộ trưởng Cộng đồng Anh Robert Jenrick đã ngay lập tức kích hoạt chương trình Bellwin khẩn cấp của Chính phủ cho các khu vực bị ngập lụt vì bão Ciara ở Yorkshire, Cumbria và Lancashire.

Các sự kiện thể thao lớn cũng bị ảnh hưởng do trận bão, trận bóng ở giải Ngoại hạng Anh giữa Manchester City và West Ham đã bị rời lại do "điều kiện thời tiết cực đoan và diễn biến xấu", trong khi đó trận đấu giữa Scotland và Anh ở giải vô địch bóng bầu dục nữ cũng bị hủy bỏ.

Nhiều trân đấu thể thao đang diễn ra cũng phải hủy bỏ

Nhiều trân đấu thể thao đang diễn ra cũng phải hủy bỏ

Tại Đức, nơi bão Ciara được gọi là Sabine, mọi chuyện cũng không khả quan hơn. Có khoảng 180 chuyến bay đến và rời sân bay Frankfurt đã phải tạm hoãn. Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa cho biết hoãn mọi chuyến bay khởi hành từ sân bay Munich trong những ngày tới.

Empty
Empty

Bão Ciara đã tiếp tục gây khủng hoảng tại Bỉ với sức gió mạnh tới 209 km/h khiến hơn 60 chuyến bay bị hủy tại sân bay Brusssels. Nhiều phương tiện giao thông công cộng trên các tuyến phố buộc phải chuyển hướng do cây đổ. Ở Hà Lan, khoảng 240 chuyến bay đến và rời sân bay Schiphol ở Amsterdam, một trong những sân bay tấp nập nhất châu Âu, đã phải hủy bỏ do bão Ciara.

Empty
Storm Ciara

Bão Ciara, còn được gọi là Elsa ở Nauy và có tên là Sabine ở Đức và Thụy Sỹ, là cơn bão lớn nhất đổ vào châu Âu trong năm nay.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES