Sự thật sau trào lưu check-in với “Bữa sáng nổi”

19/07/2021

Những bữa sáng nổi chỉ dùng để chụp ảnh hay du khách thực sự thích kiểu ăn sáng này?

Trào lưu check-in với bữa sáng nổi

Bữa sáng nổi (Floating breakfast) là một dịch vụ đi kèm của các khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp và chúng được sử dụng như một công cụ quảng cáo để thu hút khách du lịch. Thay vì ăn sáng trong nhà hàng hay phòng nghỉ, du khách sẽ được phục vụ bữa ăn ở bể bơi. Đó là một bữa sáng gồm cà phê, bánh mì nướng, trái cây, bánh ngọt... đặt trên một chiếc giỏ mây lớn và trôi bồng bềnh trên mặt nước. Chúng thường được trang trí thêm những bông hoa nhiệt đới sáng màu để trông bắt mắt và “ăn ảnh” hơn.

Theo CNN, trào lưu này rất phổ biến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là trong những khu nghỉ dưỡng biệt biệt lập tại Thái Lan, Fiji hay Maldives. Hầu hết mọi người cho rằng xu hướng này bắt nguồn từ Bali - Indonesia, dù chưa rõ khu nghỉ dưỡng, khách sạn cụ thể nào đã đưa ra ý tưởng này.

bua sang noi (8)

Bữa sáng nổi đã xuất hiện trong thực đơn của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ năm năm trước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 càng khiến trào lưu này phổ biến hơn bao giờ hết vì du khách có xu hướng tránh dùng tiệc tự chọn (buffet) và phòng ăn chung.

Tất nhiên, việc chọn hồ bơi riêng cho mỗi bữa sáng nổi cũng có lý do của nó, bởi để cho ra một bức ảnh đẹp thì một bể bơi tĩnh lặng sẽ hiệu quả hơn bể bơi công cộng. Không ai muốn chào ngày mới bên cạnh những đứa trẻ tinh nghịch, bắn nước tung tóe xung quanh khiến giỏ đồ ăn của mình có nguy cơ lộn nhào bất kỳ lúc nào.

Tuy vậy, không phải ai cũng có được những khoảnh khắc đẹp với bữa sáng nổi của mình, và cũng có nhiều du khách đã "vỡ mộng" vì trải nghiệm ăn sáng giữa bể bơi không như họ từng tưởng tượng.

Empty

những trải nghiệm... lộn xộn

Mặc dù màu sắc rực rỡ và sự bồng bềnh khiến các bữa sáng nổi trông thật hoàn hảo qua những tấm ảnh trên mạng xã hội. Nhưng để bắt được hình đẹp, bạn phải có mặt ở hồ bơi từ sáng sớm hoặc phải tiêu thụ thức uống chứa caffeine để giúp tỉnh táo, việc này dường như lại là một trải nghiệm không mấy lý tưởng như chúng ta nghĩ. Vậy, những bữa sáng nổi chỉ dùng để chụp ảnh hay du khách thực sự thích kiểu ăn sáng này?

James Booth, một phóng viên ở Sydney từng trải nghiệm dùng bữa sáng nổi ở Bali năm 2019 thừa nhận rằng... chúng không như mơ. Theo anh, những bữa ăn như thế này gần như chỉ phục vụ cho nhu cầu "sống ảo".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
bua sang noi (5)

Về mặt ý tưởng, cách phục vụ bữa ăn nghe có vẻ mới lạ và hay ho. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại. Mặc dù Booth đã đặt lịch để bữa ăn được đưa đến đúng giờ, cuối cùng anh ấy lại ngủ quên mất 20 phút.

Nguyên nhân đầu tiên là để bắt được khung cảnh đẹp với mây trời quang đãng, bạn phải căn thời tiết. Tiếp đó phải dậy đúng giờ bởi khí hậu nhiệt đới sẽ khiến trải nghiệm ăn sáng bên hồ bơi khá cực với cái nắng gay gắt. "Tôi nhận ra rằng việc phục vụ bữa ăn trong một môi trường ẩm ướt như vậy không lý tưởng một chút nào" - Booth kể lại.

Dù đồ ăn đã nguội, Booth vẫn quyết tâm chụp một bức ảnh để đăng lên Instagram. Phía khách sạn đã rất khéo léo khi bày biện giỏ đồ ăn thật đẹp nhưng Booth vẫn gặp khó khăn vì còn… ngái ngủ. Thêm nữa, giỏ đồ ăn cứ liên tục trôi theo nhiều hướng khiến việc chụp ảnh gặp nhiều trục trặc.

a

"Tôi khá ngại khi phải nhờ nhân viên khách sạn giúp đỡ nên đã cố tự xoay sở một mình. Hậu quả là tôi làm đổ đồ ăn khắp nơi. Cà phê vương vãi trên bể bơi còn bánh mì thì sũng nước".

Sau trải nghiệm đó, Booth nhận ra việc lao mình xuống nước vào buổi sáng sớm chỉ để có tấm ảnh đẹp là không đáng. "Nếu được thử lại, tôi sẽ uống cà phê để đủ tỉnh táo và không làm đổ bất cứ thứ gì, tìm một chỗ đứng trong hồ bơi thay vì phải đi loanh quanh một cách vụng về".

d

Jayne Gorman, một du khách cũng từng viết trên trang ourtravelhome về bữa sáng nổi "thất bại" của cô:

"Tôi bắt Justin (chồng tôi) chụp cho tôi cả triệu bức ảnh khác nhau, vì đồ ăn cứ bị cuốn ra xa.

Khi ăn sáng trong bể bơi, hai vợ chồng tôi một người giữ khay, người kia cắt bánh ngọt. Ngâm mình trong nước từ sớm khiến chúng tôi cảm thấy khá lạnh và hơi chút... ngớ ngẩn, trong khi nước bể bơi còn trào vào món salad trên khay. Vì thế, chúng tôi đành ngồi lên thành bể cho ấm người, ăn nốt bữa sáng đó và phải dùng một chân giữ dưới khay để nó không trôi đi".

công cụ quảng cáo miễn phí

Bất chấp trải nghiệm thực tế không mấy hoàn hảo, việc hàng loạt người nổi tiếng cũng như các bạn trẻ có những tấm hình check-in lung linh đã thúc đẩy trào lưu bữa sáng nổi lan rộng. Giống như trà chiều hay dạ tiệc tối, bữa sáng nổi giờ đây cũng trở thành một dịch vụ sang trọng, đắt đỏ trong các khách sạn cao cấp.

Trong bối cảnh đại dịch, những khu nghỉ dưỡng bình dân cũng mở thêm dịch vụ này với mức giá phải chăng để thu hút khách lưu trú.

floating-breakfast-set-in-tray-free-photo

Timo Kuenzli, Tổng Giám đốc của khách sạn Cape Fahn Hotel ở Koh Samui, nói rằng gần 100% khách của họ trong năm qua đều sử dụng bữa sáng nổi. Ông cũng nhận định thị trường châu Á chắc chắn đang lợi thế về hình ảnh trên Instagram hơn các thị trường khác.

Ngoài cho ra đời những bức ảnh đẹp, bữa sáng nổi còn đóng vai trò như một công cụ tiếp thị miễn phí. Mọi người xem các khoảnh khắc trực tuyến, tìm kiếm vị trí check-in và sau đó muốn tự mình trải nghiệm.

Và cũng bởi sự xuất hiện ngày càng bão hòa của nó, các khu nghỉ dưỡng phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để khiến mình trở nên nổi bật. Nhiều ý tưởng độc đáo ra đời như: Six Senses Uluwatu ở Bali phục vụ bữa ăn trong một chiếc giỏ hình trái tim màu đỏ; Anantara ở Koh Phangan, Thái Lan đưa món "sushi hoàng hôn" vào thực đơn nổi; còn Cape Fahn đang thí điểm mô hình "trà chiều nổi".

floating-breakfast-luxury

Bất kể du khách có thực sự ăn các bữa sáng nổi hay chỉ phục vụ cho mục đích "sống ảo", những khách sạn này chỉ cần biết rằng hình ảnh của họ đang được quảng cáo miễn phí trên mạng xã hội.

Dẫu vậy, du khách nên chuẩn bị tâm lý trước, bởi trải nghiệm bữa sáng nổi có thể sẽ không đẹp như mơ.

Huyền Châu - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES