Tây Ban Nha-Phía bắc có gì lạ

12/12/2012

Chỉ dừng lại có vài giờ tại thành phố Burgos và thị trấn Aranda de Duero nơi miền Bắc xứ sở bò tót, nhưng lần ghé thăm ngắn ngủi này đã cho tôi những ấn tượng đặc biệt về một Tây Ban Nha giàu truyền thống và nổi bật.

Bài và ảnh: Lê Thu Giang

BURGOS – THÁNH ĐỊA CỦA NHỮNG NHÀ THỜ CỔ

Cách thủ đô Madrid gần 250km, Burgos làm say mê biết bao du khách bởi vẻ đẹp quyến rũ của những đền đài, thánh đường, những cây cầu lịch sử, những khu phố cổ, những cửa hiệu độc đáo và phong cách sống khác biệt. Với danh mục quá nhiều những di sản cổ xưa nhưng thời gian lưu lại ngắn ngủi, cuối cùng chúng tôi đã chọn điểm tham quan tiêu biểu nhất là nhà thờ Burgos - biểu tượng của thành phố nằm ngay khu vực trung tâm.

Là một trong ba nhà thờ lớn nhất của Tây Ban Nha, nhà thờ Burgos được xây dựng từ năm 1221 và hoàn thành năm 1567. Với phong cách kiến trúc Gothic điển hình nhất cho dòng Xitô, nhà thờ được xây bằng đá vôi trắng vươn cao với tất cả sự uy nghi và niềm kiêu hãnh. Dường như toàn bộ lịch sử nghệ thuật kiến trúc Gothic kinh điển đã được tổng kết trong kiến trúc tuyệt vời của nhà thờ này cùng bộ sưu tập độc đáo của các tác phẩm nghệ thuật, bao gồm cả tranh vẽ, lăng mộ và những ô cửa sổ bằng kính nhiều màu rất đặc trưng. Đối với khách hành hương, nơi đây còn trở nên thiêng liêng hơn thế khi nhà thờ vẫn lưu giữ mộ của vua Fernán González và El Cid – hai vị anh hùng cứu quốc nổi tiếng trong cuộc chiến chống lại người Moors từ thế kỉ thứ 8 cho đến thế kỉ thứ 11.

Để đi hết nhà thờ Burgos, tôi phải mất cả tiếng đồng hồ. Thả bước theo lối vào nhà thờ được chạm trổ tinh vi, tôi phải ngước lên hết cỡ mới ngắm hết được những bức tường cao ngất ngưởng và tháp chuông nhà thờ cao vút như gần chạm đến trời xanh. Dù đặt máy ở bất cứ góc nào, bạn cũng có sẵn một khung ảnh tuyệt đẹp với những bức tường cổ kính làm nền và trải dài về phía xa đường chân trời là bầu trời xanh trong. Nhà thờ tọa lạc bên sông được bắc ngang bởi một cây cầu cổ nên nhìn từ đằng xa quang cảnh hiện lên đẹp đến mê hồn.

Vòng ra phía sau nhà thờ, tôi dạo gót trên những phiến đá cũ kĩ. Ở tầm nhìn này, những ngôi nhà đủ màu sắc xung quanh mang lại một chút tươi vui cho nơi chốn linh thiêng trầm mặc này. Dưới bóng những hàng cây dài chạy dọc quanh nhà thờ, du khách thong thả dạo bước, ngẩn ngơ ngắm nhìn từng mảng kiến trúc của công trình kỳ vĩ và trải lòng cùng tiếng chuông ngân vang.

Có rất nhiều con đường nhỏ tỏa vào nhà thờ. Mỗi con đường lại được điểm xuyết bởi những quán bar hay những nhà hàng nhỏ để du khách dừng lại nghỉ ngơi, thư giãn sau chuyến tham quan. Những shop bán hàng lưu niệm luôn có cách bày trí riêng theo cách của mình để thu hút du khách. Tất nhiên, biểu tượng của nhà thờ Burgos luôn xuất hiện trên các món hàng lưu niệm như nam châm, bưu thiếp, khăn hay những cuốn lịch tay nho nhỏ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Burgos - một đại diện trong số sáu thành phố của Tây Ban Nha đang nỗ lực trở thành “thủ đô văn hóa của châu Âu” vào năm 2016 - cùng một thành phố của Phần Lan.

ARANDA DE DUERO - THẾ GIỚI MEN SAY DƯỚI LÒNG ĐẤT

Rời công trình thế kỷ, tôi tiếp tục cuộc hành trình đến thị trấn Aranda de Duero, một vùng nổi tiếng với những hầm rượu từ xưa, nằm gần thành phố Burgos. Thị trấn nhỏ mà sao tấp nập nhiều khách du lịch đến thế? Một phần có lẽ cũng vì tính hiếu khách đặc biệt của người dân xứ sở những hầm rượu này. Đi đâu hay bất cứ lúc nào, bạn cũng nghe thấy câu chào “Hola” và những nụ cười, dù họ không hề quen biết bạn. Bạn cũng sẽ nhanh chóng quên mất mình là “khách” khi bước vào những quán bar bên đường, nơi những ban nhạc chơi rộn ràng và luôn sẵn sàng mời bạn cùng hòa vào điệu nhảy.

Nhưng trên hết, điều làm nên “thương hiệu du lịch” của Aranda de Duero là những hầm rượu. Nghề làm rượu là nghề chính và có truyền thống theo kiểu cha truyền con nối. Được sự hướng dẫn của anh bạn người địa phương Agel, chúng tôi đến ghé thăm hầm rượu của gia đình anh Alberto. Hầm rượu này đã có cả trăm năm nay, sau đó được tu sửa lại và chỉ cho những người thân hay họ hàng xuống thăm chơi.

Chui xuống độ sâu khoảng 12m, nhiệt độ khá lạnh. Càng đi vào sâu bên trong, tôi càng thích thú. Bây giờ tôi mới hiểu ra một cách cặn kẽ cách thức họ cất giữ và bảo quản rượu như thế nào, từ lúc thu hoạch nho, mang về nghiền nát, rồi ủ vào những thùng lớn trong một thời gian khá dài trước khi đóng chai... Hầm rượu này cũng là nơi thường xuyên diễn ra những buổi tiệc của người dân trong thị trấn. Còn gì thú vị hơn khi bạn thưởng thức rượu được làm từ chính quê hương của nó, nhấm nháp những lát thịt muối jamon truyền thống, nghe những câu chuyện kể về lịch sử các hầm rượu và hòa mình vào các điệu múa… Chỉ khi đó, bạn mới hiểu được tại sao Aranda de Duero lại thu hút nhiều khách du lịch đến thế.

Anh Alberto – chủ nhân hầm rượu - chỉ cho chúng tôi cách thưởng thức rượu. Trước hết, khi rót rượu vào ly bạn nên xoay tròn ly để cho không khí hòa vào rượu, sau đó ngửi hương thơm của rượu rồi từ từ đưa ly lên miệng uống. Ở Tây Ban Nha, trước khi nâng ly rượu vang, mọi người nói “Salud!” (Chúc sức khỏe) hay dài hơn một chút là “Arriba, Abajo y a Centro” (Trên, dưới và ngay giữa).

Trời càng về khuya, mọi người đổ ra đường càng đông. Đây là lúc đường phố nhộn nhịp nhất. Những cặp tình nhân tay trong tay, các gia đình vui vẻ trò chuyện, các nhóm bạn bè  tốp 5, tốp 7…Người Tây Ban Nha ăn tối khá trễ, thường là sau 21h. Họ luôn có một bữa ăn nhẹ vào khoảng 6 giờ chiều. Thường thì họ sẽ ghé vào những quá bar, nhấm nháp ly bia hay Sangria - một loại thức uống nổi tiếng, ăn kèm với món Tapas - có thể là một lát bánh mì mỏng ăn kèm với cá hồi, những trái ô-liu ngâm dấm hay một khúc xúc xích nướng. Đó là thời gian thư giãn sau giờ làm việc, lúc mọi người gặp gỡ để trò chuyện, tán gẫu. Cả thị trấn sẽ rực sáng lên trong ánh đèn, các quán bar, nhà hàng đông nghẹt người.

Sau bữa tối, thường sẽ có những ban nhạc chơi ngoài đường và mọi người cùng nhảy với nhau. Người Tây Ban Nha vốn nổi tiếng với tính thân thiện, họ sẽ cầm tay bạn để mời cùng nhảy với họ. Cứ thế những cuộc vui kéo dài đến khuya hay tận sáng.

Tôi thật sự bị cuốn hút vào thế giới này – thế giới của những ly rượu vang thơm ngon, những câu chuyện kể về quá trình chưng cất rượu, những điệu múa, tình cảm nồng ấm của người dân địa phương ... và dường như một phần nào đó của tâm hồn tôi đã thuộc về nơi này.

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể đến thủ đô Madird của Tây Ban Nha bằng chuyến bay của các hãng hàng không Singapore Airlines (quá cảnh tại Singapore khoảng 2 giờ, Milan 1 giờ). Giá khứ hồi khoảng 1.000 $.

Tại Madrid có tuyến xe buýt đi Burgos, mất khoảng 2 tiếng. Trạm dừng cuối cùng nằm gần nhà thờ Burgos. Từ Burgos tiếp tục bắt xe buýt đến thị trấn Aranda de Duero, mất khoảng 1 tiếng nữa.

+ Một số hầm rượu nổi tiếng tại Aranda de Duero bạn nên tham quan: Bodega Historica Don Carlos; Bodega Tradicional las Animas… Các nơi này luôn mở cửa cho khách du lịch với người hướng dẫn rất nhiệt tình. Để tham quan các hầm rượu, bạn nên liên hệ các phòng thông tin du lịch địa phương hầu như hiện diện ở mọi nơi. Bạn được cung cấp bản đồ và địa chỉ từng nơi tham quan.

+ Lưu ý riêng: Vào bên trong các nhà thờ ở Tây ban Nha, bạn không nên chụp ảnh để thể hiện sự tôn trọng. 

+ Cũng như các nước trong Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha sử dụng đồng Euro (tương đương  1,3361 USD hoặc 29.000 VND). Tại Tây Ban Nha, hầu như không có nơi nào sử dụng đồng USD, vì vậy bạn nên đổi ra đồng Euro để thuận tiện cho việc du lịch.

 

RELATED ARTICLES