Tết Nhâm Dần: Lượng người Việt chọn du lịch dịp Tết tăng mạnh

26/01/2022

Bước sang 2022, thông qua việc đẩy mạnh tiêm vaccine và kiểm soát dịch bệnh ở nhiều điểm đến, du khách trở nên an tâm hơn và bắt đầu "trở lại" với du lịch. Đó là một phần lí do khiến Tết Nhâm Dần năm nay, thay vì ở nhà hoặc về quê, lượng người Việt Nam lựa chọn du lịch tăng mạnh.

Nhiều khu nghỉ dưỡng "cháy" phòng dịp tết

Tết năm nay, nhu cầu du lịch của người Việt Nam tăng mạnh so với năm ngoái, tuy nhiên do việc ra nước ngoài còn nhiều hạn chế nên đa phần du khách lựa chọn đi du lịch trong nước, và phần lớn trong đó là những nơi nghỉ dưỡng cao cấp.

Ở phía Bắc, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge (Sa Pa) đã kín phòng các đêm Mùng 3, 4 Tết; các đêm Mùng 1 và 2 thì tỉ lệ lấp đầy là 50-70% và dự kiến sớm hết. Lý giải cho nhu cầu này, ông Trần Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho biết, năm vừa qua nhiều khách sạn ở Sa Pa đã thanh lý, đóng cửa, vì thiếu nguồn cung trong dịp lễ này nên đã kín phòng nhanh chóng.

Từ cuối tháng 12, Topas Ecolodge đã thông báo rằng khu nghỉ dưỡng chỉ còn rất ít phòng trống. Ảnh: Topas Ecolodge

Từ cuối tháng 12, Topas Ecolodge đã thông báo rằng khu nghỉ dưỡng chỉ còn rất ít phòng trống. Ảnh: Topas Ecolodge

Tại Hòa Bình, khu nghỉ Avana Retreat đã kín 100% phòng Mùng 3, 4 Tết và tất cả hạng phòng cao trong những ngày còn lại, chỉ còn ít phòng hạng thấp hơn. Tỉ lệ lấp phòng tất cả các ngày nghỉ lễ đạt trên 70% với Serena Resort Kim Bôi. Nhiều hạng phòng cao cấp tại vài khu nghỉ 5 sao ở Hạ Long (Quảng Ninh), Thanh Hóa cũng đã được đặt hết với giả giảm còn khoảng 40-50% so với trước đây.

Tại Huế, khu nghỉ dưỡng và onsen Alba Wellness by Fusion cho tới cuối tháng 12 vẫn còn nhiều phòng trống dịp Tết, nhưng đến nay đã không thể đặt được phòng trên các ứng dụng đặt phòng trực tuyến như Agoda. Tương tự, thị trường du lịch - nghỉ dưỡng Tết cũng vô cùng sôi động ở khu vực miền Nam, đặc biệt là các điểm nổi tiếng như Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc, TP.HCM... Trên các nền tảng đặt phòng Agoda, Booking, nhiều khách sạn và khu nghỉ đã thông báo hết phòng vào các ngày đầu năm.

Chèo thuyền khám phá hồ Tuyền Lâm tại Đà Lạt. Ảnh: Dalat Edensee

Chèo thuyền khám phá hồ Tuyền Lâm tại Đà Lạt. Ảnh: Dalat Edensee

"Mặc dù tình hình có vẻ trầm lắng nhưng thực tế, lượng đặt phòng dịp Tết cổ truyền tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam đang tăng cao từng ngày, một số nơi đã gần lấp đầy booking mấy ngày sau Tết" - anh Tuấn Anh, đại diện của Balcony Media tại Việt Nam (một tập đoàn chuyên về hoạt động truyền thông cho các khách sạn cao cấp) chia sẻ. "Nhiều người dân sống tại thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM không về quê ăn Tết nhiều, nên nhu cầu đi du lịch trước và sau Tết của họ cũng rất cao".

Anh Tuấn Anh cho biết, tại Alma Resort Cam Ranh (Khánh Hòa), lượng đặt phòng hiện chiếm hơn 70% tổng các phòng đang mở bán và vẫn tăng rất nhanh, khu nghỉ dưỡng dự kiến đưa vào hoạt động toàn bộ công suất các phòng. Tại khu nghỉ Azerai Cần Thơ, số phòng còn trống cho các ngày từ Mùng 3 Tết rất ít. Đa phần các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đều có chương trình giải trí hoặc ưu đãi dành cho kỳ nghỉ Tết; một số nơi cũng yêu cầu khách đặt từ 2 đêm trở lên trong những ngày cao điểm như Mùng 3, 4 Tết.

Múa lân mừng năm mới tại Azerai La Residence Huế

Múa lân mừng năm mới tại Azerai La Residence Huế

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Xin chữ đầu năm tại khu nghỉ dưỡng Alma Cam Ranh

Xin chữ đầu năm tại khu nghỉ dưỡng Alma Cam Ranh

khởi đầu năm bằng chuyến "Du lịch để chữa lành"

Do yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu nên du khách trong dịp Tết này có xu hướng lựa chọn chuyến đi đến những vùng xanh, kiểm soát tốt dịch bệnh, du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Đây cũng là lí do mà nhiều khách sạn và khu du lịch không ngừng đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc sức khỏe về cả thể chất lẫn tâm hồn cho du khách như spa, yoga, thiền hay những chuyến đi ngắm cảnh thiên nhiên.

Tại Quảng Bình - "thiên đường xanh" của Việt Nam, cũng đã giới thiệu những mức ưu đãi đến 50%, áp dụng trên toàn tỉnh và kéo dài đến hết năm 2022.

Du khách có xu hướng đến nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Avana Retreat

Du khách có xu hướng đến nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Avana Retreat

Sau khoảng thời gian dài với nhiều xáo trộn, hoang mang và chỉ ra đường khi cần thiết, nhiều người cũng lựa chọn du lịch dịp Tết với mong muốn xua tan đi những ưu phiền trong năm cũ và dành khoảng thời gian quý giá đó để tìm kiếm sự bình yên bên cạnh người thân, trước khi bước vào một guồng quay mới.

"Tết năm nay tôi và gia đình dự định đi du lịch Phú Quốc ba ngày hai đêm", bạn Bùi Bích Thảo, hiện đang là sinh viên đại học, chia sẻ. "Gia đình tôi vốn không thường xuyên đi du lịch, nhưng do dịch bệnh nên chi phí của các dịch vụ như máy bay, lưu trú... đang được giảm mạnh, nên gia đình tôi quyết định sẽ lên đường".

"Bản thân tôi cũng bận rộn, không có nhiều thời gian ở gần ba mẹ, vì vậy có cơ hội đi du lịch cùng với gia đình khiến tôi rất vui và háo hức", Bích Thảo cho biết thêm. Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, nhưng cả gia đình đã tiêm đầy đủ ba mũi vaccine nên bạn cũng yên tâm hơn phần nào.

Các dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng tại

Các dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng tại "thiên đường xanh" Quảng Bình vẫn hoạt động xuyên Tết. Ảnh: Chày Lập Farmstay

Tình trạng "cháy vé" cho thấy xu hướng sẵn sàng cho các chuyến đi trong dịp Tết của người Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến, dù vậy vẫn tồn tại những lo lắng, e dè ở một số người khi nhắc đến chuyện đi đây đi đó.

Được hỏi về những lo lắng khi du lịch dịp Tết, chị Nguyễn Kim Cúc (sinh năm 1989, sống tại Hà Nội), một "tín đồ" du lịch bộc bạch: "Việc yên tâm hay không yên tâm là do tư tưởng suy nghĩ của mỗi người. Với suy nghĩ cá nhân của tôi thì cứ sợ sệt sẽ không đi được đâu, và chúng ta cũng nên nghĩ đến việc linh hoạt sống chung với dịch bệnh, hãy luôn tuân thủ các quy định phòng Covid-19 khi di chuyển là được".

thời điểm lý tưởng để Bắt đầu những trải nghiệm mới

Cũng có nhiều người trẻ chọn cách xách ba lô lên và bắt đầu những chuyến đi dịp Tết, nhưng không phải đi để tìm nơi nghỉ dưỡng, mà là để tìm kiếm những trải nghiệm mới, trong thời "bình thường mới".

Khác với nhiều người, travel blogger Bùi Việt Hà đã bắt đầu cuộc hành trình của năm 2022 từ sớm với điểm đến là những mảnh đất vùng núi phía Bắc trong một chuyến đi kéo dài 20 ngày. Chị Hà cho biết, sau khi chuyến du lịch kết thúc, chị sẽ trở về nhà đón Tết cùng gia đình.

Theo lời ví von của travel blogger Bùi Việt Hà, Ngải Thầu (Bát Xát, Lào Cai) đã

Theo lời ví von của travel blogger Bùi Việt Hà, Ngải Thầu (Bát Xát, Lào Cai) đã "chiêu đãi" chị bằng "cả biển mây" tuyệt đẹp này. Ảnh: Bùi Việt Hà

Lê Ngọc - blogger được biết đến với cái tên

Lê Ngọc - blogger được biết đến với cái tên "Nhà Có Hai Người", mới đây cũng chia sẻ rằng vợ chồng chị sắp bước vào hành trình du lịch "bụi" xuyên Tết, từ Nam ra Bắc. Ảnh: Facebook nhân vật

Cũng là một trong những người đang hào hứng chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên của năm mới, Ngọc Vy (sinh năm 1995, sống tại Hà Nội) chia sẻ: "Chính 'nhờ' dịch bệnh mà kế hoạch ăn Tết năm nay của tôi lần đầu tiên được thay đổi, không giống với mọi năm nữa. Những lần lockdown năm 2021 đã cho tôi nhiều thời gian ở nhà, gắn bó nhiều hơn với gia đình, vậy nên tôi nghĩ việc tiếp tục ở nhà vào dịp Tết 2022 sẽ khá là... nghi thức. Thay vào đó, tôi lựa chọn đi du lịch một mình ngay từ Mùng 1 Tết, để lấy 'hên' cho những bài học mới, khởi đầu mới của một năm mới".

"Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, trải qua hơn hai năm biến động bởi đại dịch, đã có nhiều đổi khác. Rõ ràng, 2022 sẽ là thời điểm lý tưởng để chúng ta bắt đầu những hành trình mới - không chỉ để du lịch, nghỉ dưỡng, vãn cảnh, mà còn để quan sát cuộc sống và con người xung quanh đã đổi khác như thế nào. Tôi nóng lòng muốn được quan sát tất cả những điều mới mẻ ấy".

Khánh Hà
RELATED ARTICLES