Tết về nhà hay Tết đi du lịch xa?

10/01/2023

Tết là dịp đoàn viên, sum họp gia đình sau một năm làm việc vất vả, đi xa. Thay vì những chuyến du lịch xa nhà, nhiều bạn trẻ lại lựa chọn về nhà ăn Tết, quây quần bên gia đình và cùng chờ đợi khoảnh khắc đón chào năm mới.

Tết là dịp hiếm hoi để những người đi làm ăn xa trở về đoàn tụ cùng gia đình. Việc sum họp dịp lễ Tết hay lựa chọn du lịch sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Dù xã hội có phát triển, nhưng hiện nay, một số bạn trẻ vẫn lựa chọn đi về nhà ăn Tết cùng gia đình thay vì những chuyến du lịch khám phá đầu năm.

Việc lựa chọn về nhà ăn Tết hay đi du lịch sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người

Việc lựa chọn về nhà ăn Tết hay đi du lịch sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người

Về nhà đón Tết, gia đình trên hết

Hà Phương, hiện tại đang sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, công việc chính của cô thuộc lĩnh vực logistics. Hà Phương cho rằng, phần lớn mọi người thường có xu hướng đi du lịch vào các dịp lễ, Tết nhưng với bản thân cô thì thích dành khoảng thời gian đó để nghỉ ngơi hoặc ở bên gia đình nhiều hơn.

“Mình là người đã và đang học tập, làm việc xa quê, thường một năm mình chỉ có thể dành thời gian để về nhà được 1-2 lần do tính chất công việc cũng như khoảng cách địa lý khá xa. Chính vì vậy, Tết đối với mình mà nói luôn là một dịp quan trọng và vui vẻ nhất, bởi đó là lúc mình có thời gian để về thăm gia đình, bạn bè cũng như cũng là dịp để bản thân được nghỉ ngơi. Bởi vậy Tết chưa bao giờ bị nhạt đi đối với mình cả”, Hà Phương cho biết.

Theo Hà Phương, mỗi người sẽ có những cách tận hưởng thời gian nghỉ Tết khác nhau. Nhưng với cô, Tết là dịp để các thành viên trong gia đình có thời gian bên nhau, quây quần và chia sẻ nhiều hơn về các dự định cho năm mới. Và xem đây là khoảng thời gian tận hưởng, nghỉ ngơi sau một năm đã làm việc vất vả

Theo Hà Phương, mỗi người sẽ có những cách tận hưởng thời gian nghỉ Tết khác nhau. Nhưng với cô, Tết là dịp để các thành viên trong gia đình có thời gian bên nhau, quây quần và chia sẻ nhiều hơn về các dự định cho năm mới. Và xem đây là khoảng thời gian tận hưởng, nghỉ ngơi sau một năm đã làm việc vất vả

Khi được Travellive đặt ra câu hỏi, có nhiều ý kiến cho rằng, Tết là khoảng thời gian được nghỉ nhiều nhất nên du lịch dịp này sẽ thoải mái hơn sau một năm làm việc vất vả thay vì phải quay cuồng dọn dẹp nhà cửa.

Hà Phương khẳng định: "Mỗi người sẽ có những cách tận hưởng thời gian nghỉ khác nhau. Mình cũng có rất nhiều bạn bè thích dành thời gian dịp Tết để đi chơi và khám phá những vùng đất mới bởi đó là lúc mà họ không bị ràng buộc bởi những áp lực, bộn bề công việc. Và hơn hết điều kiện khí hậu, cảnh quan dịp Tết cũng rất phù hợp cho một chuyến du lịch đầu năm thay vì việc dành trọn thời gian cho việc dọn dẹp và sắm sửa.

Bản thân mình cũng thuộc giới trẻ và mình hiểu được tâm lý chung của hầu hết nhiều bạn sẽ không thích dành quá nhiều thời gian cho các công việc gia đình, nhưng đó cũng không hẳn là một lối suy nghĩ không tốt. Chúng ta cần cân bằng công việc để dịp Tết mọi thành viên trong gia đình có thời gian bên nhau, quây quần và chia sẻ nhiều hơn về những dự định cho năm mới. Hoặc cũng có thể xem đây là khoảng thời gian tận hưởng, nghỉ ngơi sau một năm đã làm việc vất vả".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đồng ý kiến với Hà Phương thì Lan Anh, một freelancer lĩnh vực marketing chia sẻ góc nhìn của cô về lối sống không thích du lịch xa ngày Tết.

"Mình không thích du lịch xa dịp Tết. Do mình rời xa gia đình và làm việc cả năm, hầu như không có nhiều thời gian cho gia đình. Nên khi có một cơ hội được nghỉ lễ dài như vậy thì mình muốn được dành thời gian quây quần bên những người thân yêu của mình nhiều hơn. Lí do nữa đó là thông thường Tết là lúc gia đình, họ hàng và bạn bè đều trở về, thực sự không có nhiều khoảnh khắc như vậy nên thường mình sẽ không chọn du lịch dịp Tết. Tuy nhiên, nếu ra Tết tầm mùng 5 trở đi thì mình sẽ thích được đi du lịch cùng gia đình chứ không phải một mình, nhưng sẽ là những địa điểm gần thôi nhé", Lan Anh cho hay.

Mặc dù là một người hướng ngoại nhưng Lan Anh lại không thích du lịch xa dịp Tết

Mặc dù là một người hướng ngoại nhưng Lan Anh lại không thích du lịch xa dịp Tết

Xã hội ngày càng hiện đại, một số cá nhân cho rằng Tết đang ngày càng nhạt dần nhưng với Lan Anh nhạt hay không là tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người, còn cá nhân cô thì cảm thấy năng lượng chính là do mình tạo ra. Có người thân và những người bạn tri kỉ một năm gặp một vài lần là niềm vui lớn đối với Lan Anh.

Lan Anh còn cho biết thêm: "Ngoài ra, những ngày Tết mình không thích bị đặt nặng vấn đề dọn dẹp nhà cửa. Mình cũng thường nói rõ quan điểm với người thân là đừng chờ tới Tết mới dọn, thay vì đó hãy dọn từ từ, sẽ đỡ có tâm lý ngại dọn dẹp hơn".

Còn bao lần được đón Tết cùng cha mẹ?

Trần Thuận, nhân viên văn phòng lĩnh vực thu mua, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. Biên Hòa cũng chia sẻ quan điểm của cô với Travellive.

“Cả năm đi làm xa rồi, với mình Tết là thời gian để ở cạnh những người thân yêu. Du lịch thì bạn có thể sắp xếp đi bất cứ thời gian nào, còn Tết một năm chỉ có một lần và trở về bên gia đình. Những công việc như dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn, đi chợ... là những nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết. Đối với nhà mình, các thành viên sẽ cùng nhau làm mứt dừa, gói bánh chưng, muối dưa cà, ngồi chờ luộc bánh chưng… tất thảy những điều tưởng chừng như bé nhỏ nhưng là cả sự mong đợi suốt một năm đối với mình vậy. Cho nên, cái không khí đó khó mà diễn tả hết đối với một người con làm ăn xa như mình lắm”, Trần Thuận kể.

Khoảng thời gian trong năm là lúc Trần Thuận sắp xếp thời gian đi du lịch

Khoảng thời gian trong năm là lúc Trần Thuận sắp xếp thời gian đi du lịch

Cô còn tiết lộ thêm, cả năm làm việc cố gắng tích góp được một chút cũng mong sao mang về cho cha mẹ sắm sửa trong nhà những ngày Tết. Cha mẹ ngày càng nhiều tuổi, sức khỏe cũng yếu dần, việc không đi du lịch ngày Tết mà dành trọn thời gian cho gia đình còn mang ý nghĩa báo hiếu và cô trân trọng từng khoảnh khắc bên những người thân yêu.

"Những ngày làm việc cuối năm, cảm giác của mình luôn lâng lâng với nhiều cảm xúc khó diễn tả thành lời khi chỉ còn một vài ngày nữa là được về quê. Với những người xa quê như mình mà nói là một điều mong đợi suốt cả một năm làm việc dài. Nhiều khi mình còn tự hỏi bản thân sẽ được bao lần đón Tết cùng cha mẹ nữa? Vì vậy, Tết trong mình là thời gian dành cho gia đình, bên cạnh những người thân yêu sau chuỗi ngày dài đằng đẵng xa quê", Trần Thuận xúc động nói.

Với Xuân Dũng, năm nào anh cũng sắp xếp công việc để về càng lâu càng tốt bên gia đình những ngày Tết cổ truyền

Với Xuân Dũng, năm nào anh cũng sắp xếp công việc để về càng lâu càng tốt bên gia đình những ngày Tết cổ truyền

Còn đối với Xuân Dũng, kĩ thuật viên ngành chăn nuôi thú y, hiện đang làm việc tại Bình Phước. Anh chia sẻ: "Cha mẹ đang dần già đi còn mình thì đang trẻ nên muốn quan tâm gia đình nhiều hơn. Năm nào mình cũng sắp xếp công việc để về càng lâu càng tốt, nếu có cơ hội thì mọi người nên dành thời gian quan tâm điều này. Tết với mình là ngày mong mỏi nhất năm. Thay vì chọn du lịch mình thích về nhà tận hưởng Tết cổ truyền với người thân, cùng trao nhau những lời chúc may mắn đầu năm, những bao lì xì đỏ rói để có một năm thật nhiều mới mẻ".

Tất cả trên đây là quan điểm của những bạn trẻ có xu hướng thích về nhà ăn Tết thay vì đi du lịch xa được chia sẻ với Travellive. Bên cạnh đó, còn có nhiều ý kiến khác lại cho rằng Tết không nhất thiết phải về nhà đoàn tụ gia đình mà có thể đi du lịch, tranh thủ làm thêm kiếm tiền...

Những người 365 ngày quây quần bên gia đình thì kỳ nghỉ Tết họ muốn được đi đây đó, còn những người cả năm đi làm ăn xa thì họ chỉ mong đến Tết để về đoàn viên với gia đình. Tất nhiên, mỗi người sẽ có một quan điểm sống khác nhau, nhưng suy cho cùng lựa chọn nào cũng được, miễn mỗi cá nhân cảm thấy hài lòng và hạnh phúc với lựa chọn đó.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES