72 giờ khám phá thành phố vĩnh cửu Rome

05/01/2023

Rome được mệnh danh là thành phố vĩnh cửu và là thủ đô của Italy. Cặp đôi Nhật Đinh và Mia Phạm mới đây đã dành ra 10 ngày đến đất nước Italy và 3 ngày khám phá tường tận Rome - nơi có vô số công trình kiến trúc từ thời La Mã cổ đại.

Cặp đôi Nhật Đinh và Mia Phạm mới đây đã dành ra 10 ngày đến đất nước Italy và 3 ngày khám phá vô số công trình kiến trúc từ thời La Mã cổ đại ở thành phố vĩnh hằng Rome. Đến với Rome, là đặt chân đến những thành cổ huyền thoại, nơi có nét bí ẩn của tôn giáo, thể chế và một trong những cái nôi văn minh loài người: nền văn minh La Mã.

Trong hành trình khám phá của Nhật Đinh, anh và vợ của mình đã có cơ hội khám phá được nhiều điểm đến tại Rome như: Trevi Fountain, Vatican, bảo tàng Vatican, đền Pantheon, Trastevere, lâu đài thánh Angelo, Colosseum và Roman forum.

Nhật Đinh đã có 3 ngày khám phá tường tận Rome - nơi có vô số công trình kiến trúc từ thời La Mã cổ đại

Nhật Đinh đã có 3 ngày khám phá tường tận Rome - nơi có vô số công trình kiến trúc từ thời La Mã cổ đại

Trevi Fountain

Với Trevi Fountain, cái tên Trevi có nghĩa là 3 con đường, đơn giản bởi nó toạ lạc ngay điểm giao nhau của 3 con đường. Đài phun nước này tồn tại từ thời La Mã cổ đại, chính xác là năm 19 trước công nguyên, thuộc một hệ thống cống dẫn cung cấp nước sạch cho Rome thời bấy giờ. Tuy nhiên, giao diện bắt mắt như ngày nay chỉ được khởi công xây dựng vào năm 1732, công việc diễn ra trong 30 năm và Trevi khánh thành vào năm 1762 với chiều cao 26 m, rộng 49 m.

Điều làm Trevi nổi tiếng đó là truyền thống ném đồng xu. Bắt nguồn từ xa xưa, người dân trước mỗi chuyến đi xa sẽ tung 1 đồng xu xuống với mong muốn được thần nước bảo vệ và sẽ an toàn trở về Rome. Truyền thống tiếp diễn đến thời hiện đại và được thổi bùng đến tầm quốc tế vào năm 1954 nhờ tác phẩm điện ảnh “La Dolce Vita” lấy bối cảnh tại đây.

Rome được mệnh danh là thành phố vĩnh cửu và là thủ đô của Italy

Rome được mệnh danh là thành phố vĩnh cửu và là thủ đô của Italy

“Người ta nói rằng những ai quăng 1 đồng xu sẽ trở lại Rome vào 1 ngày nào đó, quăng 2 đồng sẽ trở lại Rome và có người yêu, quăng 3 đồng thì sẽ trở lại Rome và kết hôn. Ai có ý định ném tiền thì tuỳ hoàn cảnh mà cân nhắc số lượng. Theo thống kê, mỗi ngày có khẳng 3000€ được ném xuống đây, nhưng mọi người yên tâm, số tiền đó được sử dụng hoàn toàn cho mục đích từ thiện nên cứ hào phóng mà quăng.”, Nhật Đinh hào hứng kể lại.

Vatican

Đến với Vatican, đây được biết đến là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới nằm lọt thỏm giữa Rome với diện tích vỏn vẹn 44 ha và dân số khoảng 1.000 người, được thành lập vào năm 1929. Trong gần 60 năm, Vatican phản đối sự quản lý của vương quốc Ý. Đến 1929, 2 bên mới kí hiệp ước Lateran công nhận thành quốc Vatican và vai trò quan trọng của công giáo đối với nước Ý.

Bảo tàng Vatican

Bảo tàng Vatican thành lập năm 1506 cùng năm với sự kiện đặt viên đá nền móng cho nhà thờ thánh Phêrô, đây là nơi trưng bày bộ sưu tập khổng lồ của giáo hội và giáo hoàng trong suốt nhiều thế kỉ, ước tính có khoảng 70.000 tác phẩm nhưng chỉ 20.000 tác phẩm trưng bày cho công chúng.

Bên trong bảo tàng Vatican

Bên trong bảo tàng Vatican

Bảo tàng có 12 nhà trưng bày với số hiện vật rất đa dạng phong phú, từ tượng điêu khắc thời Phục Hưng cho đến cổ vật xác ướp có nguồn gốc từ các nền văn minh La Mã, Hy Lạp, Ai Cập cho du khách thoả sức khám phá. Đặc biệt có khu vực bảo tàng dân tộc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của những bộ tộc, bộ lạc ở vùng đất xa xôi thể hiện mong muốn giáo dục nhận thức cho du khách về sự tồn tại của họ, qua đó thúc đẩy bảo vệ quyền con người cho mọi cá nhân, bất kể xuất thân, chủng tộc.

Nhà nguyện Sistine bên trong bảo tàng là nơi thiêng liêng và quan trọng bậc nhất của đạo công giáo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tại bảo tàng Vatican được trưng bày rất nhiều hiện vật từ tượng điêu khắc thời Phục Hưng cho đến cổ vật xác ướp có nguồn gốc từ các nền văn minh La Mã, Hy Lạp, Ai Cập cho du khách thoả sức khám phá

Tại bảo tàng Vatican được trưng bày rất nhiều hiện vật từ tượng điêu khắc thời Phục Hưng cho đến cổ vật xác ướp có nguồn gốc từ các nền văn minh La Mã, Hy Lạp, Ai Cập cho du khách thoả sức khám phá

Đền Pantheon

Pantheon được gọi là ngôi đền của mọi vị thần. Xây dựng từ năm 118 - 126, đền có quy mô vượt trên mọi đền đài thời bấy giờ, được công nhận là kiệt tác kiến trúc thời cổ đại. Tường dày tới hơn 6 m có chức năng chống đỡ cho phần vòm trần với đường kính lên đến 43.3 m, giữ danh hiệu là mái vòm lớn nhất trong 13 thế kỷ. Tính đến nay, Pantheon đã gần 2.000 tuổi và là di tích được bảo tồn tốt nhất, biểu tượng sức mạnh của đế chế La Mã lừng lẫy một thời.

Trastevere

Trastevere là một trong những khu dân cư lâu đời nhất thành Rome, nguyên thuỷ là khu cư ngụ của tầng lớp lao động nghèo, mang nét đặc trưng của nước Ý cổ với những ngõ ngách chật hẹp, mặt đường lát sỏi, nhà cửa cổ kính và con người chậm rãi thong thả.

Mia Phạm tham quan tại Trastevere - một trong những khu dân cư lâu đời nhất thành Rome

Mia Phạm tham quan tại Trastevere - một trong những khu dân cư lâu đời nhất thành Rome

Vốn là vùng ven, nên khu phố cổ này vắng bóng du khách trong 1 thời gian dài, giấu kĩ vẻ đẹp nhuộm màu thời gian của mình. Nhưng viên ngọc quý này rồi cũng được phát hiện, Trastevere ngày càng được nhiều người chọn ghé thăm và trở thành khu phố năng động, đặc biệt là vào buổi tối.

Lâu đài thánh Angelo (sain Angelo castle)

Sant Angelo nguyên thuỷ được xây dựng với mục đích làm lăng mộ cho hoàng đế, sau chuyển đổi vai trò thành pháo đài, sau đó lại được sử dụng như một lâu đài, nhà tù và ngày nay nó trở thành bảo tàng.

Colosseum

Đấu trường được xây dựng trong khoảng năm 70-72, hoàn thành vào năm 80, sử dụng hàng chục ngàn lao động nô lệ và kinh phí đến từ chiến lợi phẩm trong cuộc chiến La Mã - Do Thái. Colosseum có hình bầu dục cao 48 m, dài 189 m, rộng 156 m với sức chứa 50.000 người.

Đấu trường Colosseum nhìn từ trên cao

Đấu trường Colosseum nhìn từ trên cao

Colosseum là đấu trường lớn nhất lịch sử La Mã. Đây là nơi diễn ra các trận đấu sinh tử giữa các võ sĩ giác đấu, đa phần là nô lệ, tù nhân chiến tranh và tội phạm. Ước tính có tới 500.000 người và 1 triệu động vật bị giết tại đây trong 4 thế kỷ hoạt động.

Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, Colosseum bị bỏ hoang một thời gian, sau này người ta dùng nó cho việc dân sự, họp chợ, thờ thánh. Đến những năm 1990, được phục chế và trở thành điểm thu hút khách du lịch ở Rome. Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm, bị bào mòn bởi thời gian, chiến tranh, động đất và nạn trộm đá, công trình chỉ còn lại 1/3 kết cấu nguyên thuỷ ban đầu, nhưng qua đó cũng đủ cho thấy trình độ thiết kế và xây dựng đáng nể của người La Mã cổ đại.

Đấu trường được xây dựng trong khoảng năm 70-72 hoàn thành vào năm 80, sử dụng hàng chục ngàn lao động nô lệ và kinh phí đến từ chiến lợi phẩm trong cuộc chiến La Mã - Do Thái

Đấu trường được xây dựng trong khoảng năm 70-72 hoàn thành vào năm 80, sử dụng hàng chục ngàn lao động nô lệ và kinh phí đến từ chiến lợi phẩm trong cuộc chiến La Mã - Do Thái

Roman Forum

Roman Forum được xem là trái tim của nền cộng hoà La Mã, nơi được sử dụng cho rất nhiều mục đích từ họp chợ, buôn bán, diễn thuyết cho đến bầu cử, xử án và thậm chí là tổ chức các trận giác đấu trước khi Colosseum được xây dựng. Ngày nay, vẫn còn rất nhiều tàn tích của các công trình tượng đài còn sót lại có giá trị lịch sử to lớn.

Với Nhật Đinh, ấn tượng nhất trong chuyến đi đến Rome là đấu trường Colosseum, tàn tích gần 2.000 năm tuổi tuy chỉ còn lại 1/3 kết cấu ban đầu nhưng rất hoành tránh, qua đó cho thấy kĩ năng xây dựng đáng nể của người xưa.

Roman Forum được xem là trái tim của nền cộng hoà La Mã

Roman Forum được xem là trái tim của nền cộng hoà La Mã

“Tụi mình cũng ấn tượng với cả thành phố nói chung vì tuy được xây dựng lên nhiều để phục vụ nhu cầu sinh sống của người dân nhưng rõ ràng là có sự tính toán quy hoạch tốt nhằm bảo tồn nhiều nhất có thể những di tích còn sót lại”, Nhật Đinh cho hay.

Theo Nhật Đinh, trong quá trình tham quan tại Rome, khó khăn duy nhất đối với mọi khách du lịch có lẽ là lượng người đến quá đông, đặc biệt là khu vực bảo tàng Vatican rất nhiều người ghé thăm.

Anh còn nhấn mạnh thêm: “Rome không phải là thành phố sôi động tiệc tùng và trải nghiệm mà nó mang lại giá trị về mặt tinh thần. Một trải nghiệm gần như là vượt thời gian về quá khứ nhiều thế kỉ trước, bởi vậy đến Rome cá nhân mình khuyên mọi người nên tham quan các bảo tàng, công trình, di tích lịch sử (đi theo tour có hướng dẫn viên thuyết minh thì càng tốt), để có cái nhìn rõ hơn về nơi từng là nền cộng hoà vĩ đại nhất của nhân loại”.

Cẩm nang khám phá Rome

Với những khách du lịch lần đầu đặt chân đến Rome, đặc biệt là khách Việt, Nhật Đinh cũng đưa ra một số lưu ý cũng như cẩm nang khi khám phá nơi đây.

Trước hết, về vấn đề giao thông và đi lại ở Rome. Không nên thuê xe hơi vì đường xá chật chội và ít chỗ đậu xe, cách tốt nhất để di chuyển là thuê xe máy, tiện lợi luồn lách và dễ kiếm chỗ đậu. Lưu ý nếu lái xe hơi là không được chạy vào đường có biển báo ZTL - đường này chỉ có xe của cư dân sống ở đó mới được chạy xe vào. Xe 2 bánh thì được chạy vào ZTL (chỉ ngoại trừ ZTL A1). Xe bus và taxi có làn đường riêng, không được chạy vào làn đó.

Rome cũng có rất nhiều đường một chiều và cần chú ý cẩn thận. Bảo tàng Vatican ban ngày rất đông, nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn thì đi tour buổi tối sau giờ đóng cửa. Tương tự với Colosseum, tour buổi tối mát mẻ hơn và đỡ đông hơn.

Rome không phải là thành phố sôi động tiệc tùng và trải nghiệm mà nó mang lại giá trị về mặt tinh thần

Rome không phải là thành phố sôi động tiệc tùng và trải nghiệm mà nó mang lại giá trị về mặt tinh thần

Khi đi ăn nhà hàng sẽ có một mục trong hoá đơn là Coperto. Đây là phí bắt buộc có nguồn gốc từ truyền thống thời xưa, khi một người chỉ muốn mượn chỗ của nhà hàng để ăn thức ăn họ mang theo chứ không gọi đồ ăn của nhà hàng, khi đó họ sẽ trả tiền thuê bàn ghế, đĩa, muỗng… phí đó gọi là Coperto và lệ trả Coperto vẫn kéo dài đến tận ngày nay, nên đừng quá ngạc nhiên và nghĩ mình bị chặt chém khi thấy nhà hàng tính thêm 2-5€/người.

Ngoài ra, khi đi taxi từ sân bay về trung tâm nên hỏi giá để tránh bị chặt chém, giá trong tầm 50-60€. Nhiều booth đổi tiền mặt tính phí rất cao, thuế phí tổng cộng 35%, nên tìm và đọc kĩ phần phí đổi vì họ chỉ ghi một dòng chữ rất nhỏ, tốt nhất là bạn nên đổi ở ngân hàng.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES