Một ngày theo người Mông chinh phục đỉnh Pha Luông

14/05/2019

Với độ cao hơn 2.000m, Pha Luông được xem là nóc nhà của Mộc Châu. Đường chinh phục Pha Luông với phong cảnh đẹp đốn tim, chắc chắn sẽ làm nao lòng mọi du khách.

Từ Mộc Châu, tôi di chuyển về bản Pha Luông, thuộc xã Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La vào một buổi chiều. Vốn dĩ, buổi sáng có thể di chuyển vào đây rồi leo núi luôn cũng được, nhưng vì điều kiện sức khỏe, tôi quyết định ngủ ở nhà của A Chống một đêm trước hành trình.

Đường từ Mộc Châu vào bản Pha Luông không hề khó. Từ Thị trấn Mộc Châu, tôi đi theo con đường ra cửa khẩu Lóng Sập. Đến đoạn ngã rẽ vào xã Chiềng Sơn thì đi theo đường vào bản Pha Luông.

Empty

Pha Luông là một bản làng nhỏ của người Mông, người dân trong làng chủ yếu trồng lúa, sắn. Vừa đến Pha Luông, tôi đã bắt gặp ngay hình ảnh những đứa trẻ trong làng đang nô đùa cùng nhau trên khoảng đất rộng. Phụ nữ thì ngồi khép nép bên đường để thêu thùa và chăm con nhỏ.

Vào buổi tối, tôi ở nhà của A Chống - người dẫn cung Pha Luông. A Chống là người Mông, đã có kinh nghiệm dẫn cung Pha Luông được ba năm. Tuy nhiên, mùa tôi đến là sau đợt Tết Nguyên Đán, khách du lịch rất vắng, vì vậy mà cả nhà chẳng có gì để ăn. Mâm cơm buổi tối khiến tôi chạnh lòng, duy nhất chỉ có dưa mắm. Thấy tôi đến, anh bèn mua thêm một con cá cho bữa cơm thêm thi vị.

Bữa tối với cá và dưa mắm

Buổi tối ở bản Pha Luông đẹp tuyệt, 8 giờ tối mà cả nhà A Chống đã đi ngủ, tôi một mình bước ra ngoài sân để ngắm cảnh. Tôi ngước mắt lên trời nhìn thấy một “rừng hoa” đang “bung nở”. Rừng hoa mà tôi đang nói chính là những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời, những giải ngân hà đẹp đến ngây ngất.

Một ngày mới bắt đầu, tôi bước ra khỏi căn nhà gỗ của người Mông, bên ngoài, mặt trời đang tỏa những ánh nắng đầu tiên trong ngày. Phía bên dưới là những ngôi nhà của người Mông tỏa khói bếp nghi ngút. Những mảng sương nhẹ cứ bu bám trên những cành cây khô, biến nơi này trở thành chốn bồng lai tiên cảnh.

Empty

Sau bữa ăn sáng với dưa mắm, A Chống bắt đầu chở tôi vào đồn biên phòng. Con đường đất đỏ, đang trong quá trình xây dựng vì vậy mà việc di chuyển cực kỳ khó khăn. Những đoạn dốc cao, một bên là núi một bên là vực thẳm. Tôi chợt nhớ đến bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Empty

Sau 7 km đường đi xe máy, cuối cùng chúng tôi cũng đến được đồn biên phòng Pha Luông. Tôi bước vào bên trong xin giấy xác nhận đi qua vùng biên giới. Mức phí phải đóng cho loại giấy này là 20.000 VNĐ.

Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông chính thức bắt đầu từ đồn biên phòng Pha Luông. Tôi theo anh A Chống để leo lên đỉnh. Đường đi từ đoạn này lên đến đỉnh không quá khó khăn. Chúng tôi men theo nhà của người Mông, đi qua rất nhiều cánh đồng ruộng bậc thang. Không gian mênh mông, rộng lớn, tôi chợt thấy mình như người lữ khách bé nhỏ.

Càng lên cao, những tán cây già cỗi bắt đầu xuất hiện. Rừng ở đây là rừng già, vì vậy cây cối chèn chịt khắp lối. Tôi đi theo người dẫn đường để leo lên đến đỉnh. Trên đường đi, tôi thấy có rất nhiều lán của người Mông dựng tạm để bán nước uống và thức ăn. Chủ yếu nhất vẫn là bánh, kẹo, trứng gà luộc.

Càng lên gần đến đỉnh, gió càng mạnh. Chúng tôi cố vượt qua những đoạn đường dốc thăm thẳm để nhìn thấy bờ cõi của đất nước.

Empty

Sau 7km trekking lên đỉnh Pha Luông, cuối cùng tôi cũng đã đến nơi. Trên này, thời tiết rất khắc nghiệt. Nắng rất gắt và gió thì cực kỳ mạnh. Những tưởng, nếu chiếc balo của tôi không đủ nặng thì tôi có thể bay luôn sang đất Lào.

Từ trên đỉnh Pha Luông cao hơn 2.000m, tôi nhìn thấy những ngọn núi của Việt Nam và Lào trải dài mênh mông. Có một nơi có thể cho bạn những tấm ảnh sống ảo đẹp nhất, đó chính là mỏm đá khổng lồ. Đứng từ mỏm đá này, bạn có thể nhìn thấy rõ đường biên giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào.

Đứng từ trên đỉnh Pha Luông, tôi phóng tầm mắt nhìn thấy bờ cõi đất nước. Chinh phục đỉnh Pha Luông thực sự là một trong những hành trình thú vị mà tôi đã trải qua suốt một năm khám phá mọi miền đất nước.

Một số lưu ý

• Hiện nay, cung Pha Luông có rất nhiều người dẫn cung. Tôi chọn A Chống vì anh đã có kinh nghiệm 3 năm trekking cung đường này. Anh là người dẫn cung rất nhiệt tình và dễ mến. SĐT anh A Chống: 0962 086 499.
  • Chi phí dẫn cung Pha Luông là 500.000 VNĐ/đoàn dưới 10 người. Trường hợp đi 1 người, chi phí dẫn sẽ dao động từ 300.000-500.000 VNĐ.
  • Có thể chinh phục Pha Luông trong ngày rồi về. Trong trường hợp bạn cảm thấy mình leo núi yếu, có thể ngủ lại nhà người trekking hoặc đồn biên phòng (giá từ 100.000-200.000 VNĐ).
  • Trekking Pha Luông cần chuẩn bị đủ: nước, bánh ngọt, giày bám đất, gậy leo núi.
  • Hiện nay, rất nhiều nhóm phượt tự đi trekking đỉnh Pha Luông. Đường đi Pha Luông không khó, vì vậy nếu tự tin, bạn cũng có thể tự chinh phục đỉnh Pha Luông mà không cần người dẫn cung.