Thú vị khi walking tour khám phá Hoa Kỳ

10/11/2018

Trong tất cả các cách để khám phá một thành phố du lịch, với tôi, không có gì thích hơn một tour du lịch đi bộ (walking tour) miễn phí. “Walking tour” là thuật ngữ để chỉ một chương trình tham quan tự túc hoặc có hướng dẫn viên mà phương tiện chủ yếu là xe “căng hải” để khám phá các điểm du lịch. Việc tập trung khai thác chương trình này sẽ là lợi thế lớn cho ngành du lịch mỗi địa phương trong thời gian tới...

Nhờ đi bộ, tôi mới biết thêm một cuộc chạy hàng năm độc đáo tại Boston

Nhờ đi bộ, tôi mới biết thêm một cuộc chạy hàng năm độc đáo tại Boston

Trong tất cả các cách để khám phá một thành phố du lịch, với tôi không có gì thích hơn một tour du lịch đi bộ (walking tour) miễn phí. Tham quan các địa danh với lịch sử phong phú, tìm hiểu văn hoá đường phố của con người ở đó để nghe họ tư vấn trực tiếp hay khám phá những món ăn bình dân chỉ những người dân địa phương biết, đi chơi “tự do” mà không phải bị phụ thuộc vào chương trình định sẵn sẽ cho phép bạn có cái nhìn bao quát và mở rộng kiến thức hơn về điểm đến chỉ trong vài giờ. Dĩ nhiên điều quan trọng nhất vẫn là hầu hết tour này đều miễn phí hoặc chi phí không quá cao ngất ngưỡng.

Empty

Thế nên trong những chương trình roadtrip các cung đường ở Hoa Kỳ, tôi cũng thường ưu tiên các chương trình walking tour để tham quan các trung tâm thành phố lớn, đặc biệt là các nơi có dòng sông thơ mộng chảy qua.

Thành phố Chicago (bang Illinois) từng đón tôi với một bầu không khí khá ngột ngạt trong cái nắng đầu hè của miền Trung Tây Hoa Kỳ với những công trình sửa chữa đường sá ngổn ngang, những chuyến xe bus đông nghịt hành khách đùn đẩy nhau tiến vào trung tâm thành phố. Từng dòng người hối hả tấp nập cuốn nhau vào các tòa nhà cao chọc trời mà máy ảnh của tôi dù cố gắng lắm cũng chẳng thể thu hết độ cao vào gọn trong màn hình.

Empty

Dòng người từ hệ thống tàu điện ngầm từ dưới đất chui lên, người từ trên các toa tàu điện trên tầng không bước xuống khiến cho khả năng định vị của tôi bị lung lay. Do vậy tôi đã chuyển ý tưởng đi tour xe bus hai tầng sang đi bộ rảo quanh trung tâm ngắm nhà cao tầng, các địa điểm tham quan vừa không bị kẹt xe vừa chụp ảnh được thoả thích các góc độ.

Rồi khi đến thành phố Boston (bang Massachusett), du khách không thể bỏ qua việc đi bộ đến cánh cổng của một trong những đại học danh tiếng nhất nước Mỹ - Harvard, ghé mua sắm tại hệ thống cửa hàng đồ sộ trên cung đường Newbury ở Back Bay, nhìn toàn cảnh thành phố từ trung tâm thương mại Prudential hay đưa người yêu đi khám phá những hương vị sôcôla ở Boston để cùng chọn ra một món quà ngọt ngào ưng ý nhất.

Empty

Bởi chỉ khi đi bộ quanh thành phố đến mỗi điểm tham quan, mọi người sẽ được thử một loại sản phẩm sôcôla do cửa hàng tặng. Thế nên ai ai cũng được “lót dạ” bởi những chiếc bánh cupcake chocolate tròn mũm mĩm dễ thương để rồi chẳng ai đành bụng ăn và khi đã ăn rồi thì chẳng muốn đi đâu nữa!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Phố đi bộ ven cửa biển ở thành phố Miami

Phố đi bộ ven cửa biển ở thành phố Miami

Hay có lần tôi cuốc bộ khám phá thành phố Miami (bang Florida) mới có cơ hội được nhìn tận mắt chú cá heo bơi dọc cửa biển, thưởng thức bánh mì của nước Cuba anh em, dạo chơi thành phố West Palm Beach để ngắm những bức tranh tuyệt đẹp dưới... gầm cầu, làm quen với nhiều dân địa phương để bắt chuyện biết thêm nhiều chuyện xứ sở người ta, kể cả những người vô gia cư – homeless, ăn pizza kiểu New York nổi tiếng tại... Florida ở trong tận hẻm sâu ít người biết đến.

Khám phá Chicago bằng cuốc bộ cũng là lựa chọn thú vị cho du khách muốn thâm nhập thực tế cuộc sống nơi đây

Khám phá Chicago bằng cuốc bộ cũng là lựa chọn thú vị cho du khách muốn thâm nhập thực tế cuộc sống nơi đây

Dĩ nhiên không thể quên tham gia “walking tour” miễn phí với Charles - một hướng dẫn viên của trung tâm thông tin du lịch thành phố Louisville để tham quan mọi nơi trong vòng gần hai tiếng đồng hồ.

Chúng tôi xuất phát lúc 10h30 sáng với chủ yếu là các cặp đôi lớn tuổi trong đó có đôi vợ chồng đến từ Australia. Họ di chuyển khá chậm nên tôi cũng tranh thủ được nhiều thời gian chạy đây đó để chụp được những góc ảnh như ý mình...

Empty

Charles tập cho chúng tôi phát âm cho đúng cái tên của thành phố bằng 7 cách: Looavul, Luhvul, Loueville, Looaville, Looeyville, Louiville và Louisville. Rồi chỉ cho cách lái xe chính xác 26 dặm/giờ dọc đường Main Street thì sẽ không bị đèn đỏ chặn lại.

Sau khi dừng lại ở cạnh một biển quảng cáo món ăn đặc trưng của bang Kentucky, chúng tôi đi bộ đến nhìn ngắm thành phố ở góc gần khách sạn Galt House. Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về F. Scott Fitzgerald và mối liên hệ của mình với khách sạn Seelbach. Nhà văn Fitzgerald đã khởi đầu cho cuốn sách kinh điển, “The Great Gatsby”, trên những tờ khăn ăn tại quầy bar trong tầng hầm của khách sạn được xuất bản lần đầu vào 10 tháng 4 năm 1925.

Du khách thập phương tập trung để xuất phát tour đi bộ khám phá thành phố Boston

Du khách thập phương tập trung để xuất phát tour đi bộ khám phá thành phố Boston

Charles cũng rất tự hào khi nói về lịch sử của rượu bourbon, trường đua ngựa và xưởng sản xuất gậy bóng chày Louisville Slugger Museum & Factory lớn nhất nước Mỹ. Nhờ vậy mà tôi mới biết đến bourbon là một loại rượu whiskey của người Mỹ, mặc dù tên gọi của nó xuất phát từ triều đại Bourbon tận Pháp quốc.

Rồi đưa nhau đến nhà rượu trưng bày sản phẩm Jim Beam, thương hiệu rượu bourbon Hoa Kỳ bán chạy số 1 trên thế giới hiện nay.

Chỉ có đi bộ, du khách mới nhìn thấy được những chi tiết rất nhỏ của thành phố du lịch West Palm Beach

Chỉ có đi bộ, du khách mới nhìn thấy được những chi tiết rất nhỏ của thành phố du lịch West Palm Beach

Tại các thành phố du lịch nổi tiếng ở Hoa Kỳ có rất nhiều “walking tour” bán vé khá rẻ hoặc phát hành bản đồ miễn phí để cho khách tự mình khám phá.

Vậy nên khi bạn đi du lịch Hoa Kỳ, nhớ đừng bỏ qua cơ hội tự khám phá điểm đến bằng đôi chân của mình nhé!

Vinh Phan
RELATED ARTICLES