Thưởng thức ca trù Thăng Long tại Ngôi Nhà Di Sản

15/07/2014

Tháng 7 này, những khán giả yêu thích ca trù Việt Nam có thể thưởng thức loại hình nghệ thuật truyền thống này tại Ngôi Nhà Di Sản mỗi tối thứ 3, 5, 7 từ 8pm-9pm với giá 210, 000 đồng.

Tháng 7 này, những khán giả yêu thích ca trù Việt Nam có thể thưởng thức loại hình nghệ thuật truyền thống này tại Ngôi Nhà Di Sản mỗi tối thứ 3, 5, 7 từ 8pm-9pm với giá 210, 000 đồng. Với tên gọi “Ca Trù – Giữ gìn cho đời sau”, các tác phẩm ca trù tại đây được biểu diễn bởi các nghệ nhân của Giáo phường Ca trù Thăng Long; bao gồm bà Nguyễn Thị Chúc (nghệ nhân dân gian - ca nương); ông Nguyễn Phú Đệ (nghệ nhân dân gian – đào đàn) và chị Phạm Thị Huệ (ca nương & đào đàn). Giáo phường Ca trù Thăng Long hiện là nhóm đi tiên phong trong việc phục hồi loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Ca trù là một thể loại nghệ thuật truyền thống, vốn dành cho quý tộc, được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại cách đây mấy năm. Chị Phạm Thị Huệ, Chủ nhiệm Giáo phường ca trù Thăng Long cho biết, khán giả đến với các canh hát chủ yếu là khách du lịch, mặc dù không gian biểu diễn tại ngôi nhà số 87 Mã Mây khá chật, nhưng có những buổi biểu diễn, có đến 30-40 khán giả đến thưởng thức. Đồng thời, các công ty du lịch trên địa bàn cũng nhanh chóng đưa ca trù vào tua tham quan phố cổ. Nhờ vậy, số lượng khách đến với các buổi biểu diễn tăng dần lên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một buổi biểu diễn ca trù thường kéo dài khoảng một tiếng. Ngoài phần thưởng thức nghệ thuật, khán giả còn được giới thiệu về nhạc cụ ca trù, thơ ca trù và các sinh hoạt văn hoá ca trù theo song ngữ Anh - Việt. Khán giả còn được giao lưu với các ca nương, kép đàn. Nhiều vị khách quốc tế nghe biểu diễn xong đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước một nét sinh hoạt văn hoá, trước những kỹ thuật lấy hơi, nhả giọng, ngắt nhịp, và kỹ thuật đàn đáy của các nghệ nhân. 

Giọng hát của ca nương, tiếng sênh phách và tiếng trầm đục của đàn đáy trong không gian cổ kính chắc chắn sẽ khiến nơi đây trở thành địa chỉ thú vị không chỉ cho khách du lịch mà còn cho các bạn trẻ đam mê văn hóa và nghệ thuật truyền thống.

RELATED ARTICLES