Ghé thăm tiệm chocolate 200 năm tuổi ở Paris

24/05/2020

Một chiều đi dạo quanh khu Montmartre, một người bạn bản xứ đã dẫn tôi đến À la Mère de Famille, tiệm chocolate đầu tiên của Paris, được mở ra từ thế kỷ XVIII. Và tôi nhận ra, đây quả thực là một thiên đường của những người đam mê đồ ngọt.

Tiệm À la Mère de Famille ở Paris có một lịch sử lâu đời và nổi tiếng là có chocolate ngon khó cưỡng từ thế kỷ XVIII. Khi vừa nhìn thấy, tôi đã ngẩn ngơ mất một lúc, vì tiệm đẹp quá. Bên ngoài vẫn giữ nguyên kiến trúc cổ điển, cùng một màu xanh lục đầy hoài niệm xa xưa và những chiếc lọ đựng kẹo kiểu cũ bày sát cửa kính, thu hút ánh nhìn của người đi trên phố.

À+La+Mère+de+Famille+Paris

Năm 1761, Pierre-Jean Bernard, một người bán tạp hóa trẻ tuổi chuyển từ vùng Coulommiers đến Paris, đã lập một tiệm chocolate nho nhỏ mang tên À la Mère de Famille tại số 35, đường Faubourg Montmartre. Và từ đó, ông cũng đã mở ra cánh cửa thiên đường đầu tiên cho những người đam mê chocolate tại Paris. Các sản phẩm từ xa xưa vẫn còn giữ nguyên chất lượng, từ những viên chocolat với hình dáng cổ điển cho đến kẹo chocolate Folies de l’Écureuil độc đáo, tất cả đều khiến tôi vô cùng ấn tượng.

Empty

Đương nhiên, tiệm À la Mère de Famille đã đổi người thừa kế qua nhiều thế kỷ. Marie-Adélaïde Bridault, người vợ thứ hai của Pierre-Jean Bernard, đã tiếp quản công việc kinh doanh khi chồng bà qua đời năm 1807. Bà tự mình nuôi bốn đứa con và trong khi tiệm đã có tiếng tăm, bà giúp nó phát triển thành một thương hiệu đứng vững qua bao đợt thăng trầm.

Empty

Cửa hàng thuộc quyền sở hữu của gia đình trước khi chuyển giao cho Étienne Dolfi. Anh thợ làm bánh kẹo nổi tiếng đã đem lòng yêu thương hiệu chocolat nổi tiếng này, và phát triển tiệm À la Mère de Famille từ những năm 2000. Những đứa con của Étienne Dolfi là Sophie, Steve, Jane và Jonathan đều thừa hưởng tình yêu của cha mình đối với bánh kẹo và mở rộng kinh doanh trên khắp Paris. Trước đây chỉ có một tiệm À la Mère de Famille, ngày nay, có 11 chi nhánh khắp thành phố hoa lệ này.

Empty

Một trong những giá trị chính không thay đổi tại tiệm À la Mère de Famille đó là họ cam kết dựa vào các nghệ nhân đáng tin cậy của riêng họ, thay vì đặt hàng bánh kẹo từ nơi khác. Chẳng hạn, món Negus de Nevers (một loại caramel mềm hoặc chocolate) được làm từ một công thức gia đình độc đáo, được các nghệ nhân được lựa chọn và chế biến cẩn thận.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Chúng tôi rất bảo thủ và cam kết bảo tồn di sản này,” Steve Dolfi nói. “Cửa tiệm À la Mère de Famille sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm mới, ngon miệng nhưng không hề đánh mất đi nét truyền thống của nó. Chúng tôi lựa chọn nguyên liệu thô, chế biến cacao thành chocolate và trái cây sấy khô thành nhân kẹo, tự sản xuất tất cả và làm chủ quá trình từ đầu đến cuối là cách để đảm bảo sự hoàn chỉnh về hương vị và chất lượng xuất sắc của các sản phẩm.”

Bánh florentine phủ các loại hạt khô và mứt

Bánh florentine phủ các loại hạt khô và mứt

Kẹo tứ quả mendiant

Kẹo tứ quả mendiant

Kẹo caramel

Kẹo caramel

Khi người Pháp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc ăn uống lành mạnh, giảm lượng đường trong thực phẩm và ăn nhiều trái cây tươi hơn, thì các món đặc sản của À la Mère de Famille cũng phải thay đổi. Hạt dẻ ngào đường đã ít ngọt hơn, đồng thời vị hạt dẻ cũng đậm hơn. Để hoàn thành được công thức hạt dẻ này, tiệm cũng đã mất bốn năm nghiên cứu và thử nghiệm. Trong thực đơn của À la Mère de Famille giờ cũng đã có thêm nhiều loại kem trái cây thơm ngon, và một số loại kẹo được làm từ trái cây tươi chất lượng tốt nhất. Tất cả các loại bánh, từ bánh trái cây cho đến bánh hoa hồng, từ Folies de l'Écureuil (hạnh nhân và hạt phỉ rang, bọc caramel, phủ bột chocolate đen) cho đến bánh chanh, đều được nướng tại chỗ hàng ngày.

Chocolat

Chocolat

Mứt trái cây

Mứt trái cây

Kẹo sữa nougat

Kẹo sữa nougat

Kẹo táo

Kẹo táo

Vừa bảo tồn truyền thống, vừa cải tiến các công thức, tiệm còn sáng tạo ra các món ăn mới. Một trong những loại bánh phổ biến nhất gần đây ở Paris là bánh gâteau chocolate với các lớp bánh quy mềm, ganache chocolate đen và các lá chocolate giòn.

Tất nhiên, chocolate luôn là trọng tâm chính của tiệm, nhưng macaron cũng trở thành một trong những đặc sản của À la Mère de Famille. Trái cây khô và ganache trái cây được thêm vào macaron ở đây để tạo ra một sự kết hợp độc đáo. Một số hương vị được khách hàng yêu thích nhất là vị hạt hồ trăn, quả phỉ, hạt thông, cà phê, vanille và caramel. Không biết chọn loại nào, tôi quyết định mua một hộp macaron sặc sỡ về làm quà, thêm một ít thạch trái cây và vài loại chocolate bán chạy nhất của tiệm.

Kẹo trái cây

Kẹo trái cây

Bánh macaron

Bánh macaron

Với hơn hai thế kỷ kinh nghiệm, các công thức bí mật của tiệm À la Mère de Famille, đem về cho họ hàng triệu khách hàng thân thiết mỗi năm. Cứ mỗi đợt khách ghé qua là hơn một nửa trong số đó trở thành fan. Mặc dù họ cũng như tôi, biết khi nào mới có dịp ghé ngang lần nữa.

Empty

Thông tin thêm

Địa chỉ: 35, đường Faubourg Montmartre, Paris, Pháp

Giờ mở cửa: 10h - 19h30

Website: À la Mère de Famille

SĐT: +33147708369

Hương Thảo
RELATED ARTICLES