Champs-Elysées - đại lộ huyền thoại của thủ đô Paris

07/02/2020

Champs-Elysées được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới. Và cũng không quá lời nếu gọi đại lộ này là một biểu tượng của thủ đô Paris hoa lệ.

Vẻ đẹp thời thượng của đại lộ Champs-Elysées thì đã được nhiều người trải nghiệm nhưng ít ai biết rằng, trước khi trở thành một đại lộ sầm uất thu hút vô vàn du khách thì khu vực này xưa kia chỉ là một bãi sình lầy, một cánh đồng trồng lúa mì, yến mạch và thậm chí là cả một bãi chăn thả gia súc.

Champs-Elysées, Paris

Champs-Elysées, Paris

từ vẻ sơ khai nơi đồng quê

Năm 1667, theo ý tưởng của vua Louis XIV, Bộ trưởng Tài chính Pháp thời bấy giờ là Jean-Baptiste Colbert đã cho mở một con đường nối từ cung điện Tuileries tới các nơi ở khác của nhà vua và chỉ dành riêng cho các buổi dạo chơi của hoàng tộc. Ban đầu, con đường đó được gọi là lối đi "Grande allée de Roule". Đến năm 1680 thì được đổi tên thành "Đại lộ Cung điện Tuileries".

Empty

Cái tên đại lộ Champs-Elysées xuất hiện lần đầu vào năm 1694 nhưng phải đến năm 1709 thì mới thành tên gọi chính thức. "Champs-Elysées" theo thần thoại Hy Lạp cổ đại có nghĩa là thiên đường, là nơi yên nghỉ của những anh hùng, những người có đức hạnh ở bên kia thế giới. Nhưng từ "champs" trong tiếng Pháp có nghĩa là cánh đồng, cũng gợi nhớ tới nguồn gốc nơi này xa xưa đã từng là cánh đồng lúa mì, yến mạch.

Vào thời kỳ Cách mạng Tư sản Pháp (1789-1799), đại lộ Champs-Elysées với quảng trường Concorde đã từng là nơi đặt máy chém hành quyết vua Louis XVI, hoàng hậu Marie-Antoinette (1793),... cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Những năm đầu thế kỷ XIX, đại lộ Champs-Elysées vẫn giữ nguyên dáng vẻ sơ khai, rợp bóng cây xanh yên ả nơi đồng quê. Cho đến năm 1806, Champs-Elysées mới bắt đầu có nhiều đổi khác khi Hoàng đế Napoléon Đệ Nhất cho xây dựng Khải Hoàn Môn trên quảng trường Place de l’Etoile, nay là quảng trường Charles de Gaulle, để vinh danh chiến công của quân đội Pháp.

Khải Hoàn Môn biến đại lộ Champs-Elysées trở thành một nơi trang trọng

Khải Hoàn Môn biến đại lộ Champs-Elysées trở thành một nơi trang trọng

đến Biểu tượng của kinh đô Ánh Sáng

Vào những năm 1820-1830, đại lộ Champs-Elysées bắt đầu trở thành một địa điểm dạo chơi thanh lịch, quý phái bậc nhất kinh thành Paris. Các quán cà phê, nhà hàng, quán đồ uống chế biến từ sữa, khu chơi bóng,… mọc lên dọc hai bên đại lộ. Dáng dấp hiện đại của đại lộ Champs-Elysées có được là nhờ công quy hoạch của kiến trúc sư Hittorff vào những năm 1836-1840.

Dáng dấp hiện đại của đại lộ Champs-Elysées có được là nhờ công quy hoạch của kiến trúc sư Hittorff vào những năm 1836-1840

Dáng dấp hiện đại của đại lộ Champs-Elysées có được là nhờ công quy hoạch của kiến trúc sư Hittorff vào những năm 1836-1840

Trong những năm nửa cuối thế kỷ XIX, cùng với sự phát triển kinh tế, nhiều khách sạn hạng sang, ngân hàng, cửa hiệu thời trang cao cấp, rạp hát được mở ra và đưa Champs-Elysées trở thành một trung tâm thời thượng của giới quý tộc Paris.

Qua hơn 300 năm tồn tại và phát triển, giờ đây, đại lộ Champs-Elysées đã được vinh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới, một trong những biểu tượng du lịch và thời trang của Paris. Với lượng du khách tăng không ngừng, năm 2016, Hội đồng Thành phố Paris đã quyết định đại lộ danh tiếng nhất hành tinh này sẽ được dành cho người đi bộ vào Chủ nhật đầu tiên hàng tháng.

Đêm 31/12, hàng triệu người dân thường đổ về đại lộ lộng lẫy nhất thế giới để ngắm pháo hoa, đón chào năm mới

Đêm 31/12, hàng triệu người dân thường đổ về đại lộ lộng lẫy nhất thế giới để ngắm pháo hoa, đón chào năm mới

Đại lộ dài hơn 2 km cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, xã hội, chính trị quan trọng của nước Pháp nói chung và Paris nói riêng. Mùa lễ hội cuối năm cũng được ghi dấu ấn trên đại lộ Champs-Elysées với khu chợ Giáng sinh vào hàng lớn nhất nước Pháp với hàng trăm gian hàng lưu niệm, quà tặng và đặc sản nhiều vùng miền của Pháp. Và tới đêm 31/12, hàng triệu người dân đổ về đại lộ lộng lẫy nhất thế giới để ngắm pháo hoa, đón chào năm mới. Đại lộ Champs-Elysées còn thu hút được nhiều tín đồ mua sắm trong nước và quốc tế nhờ các cửa hàng, cửa hiệu của các thương hiệu thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm đầy xa hoa và đẳng cấp.

dai-lo-champs-elysees-54744e0d52ce0

Đó là lý do người Pháp có câu hát nổi tiếng: "Dưới ánh mặt trời hay trong cơn mưa, vào ban trưa hay lúc nửa đêm, bất cứ thứ gì bạn muốn, bạn đều có thể tìm thấy, trên đại lộ Champs-Elysées".

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES