Tìm thấy hai bức tượng 3.400 tuổi của pharaông Ai Cập

26/03/2014

Các nhà khảo cổ học mới đây đã tìm thấy hai bức tượng khổng lồ khắc họa chân dung pharaông Ai Cập Amenhotep III ở thành phố Luxor (Ai Cập).

Luxor vốn đã là điểm du lịch nổi tiếng thế giới với những đền đài cổ kính, những lăng mộ của các pharaông, giờ đây, Luxor lại có thêm hai hiện vật quý để đem trưng bày.

Hai bức tượng khổng lồ này được đúc từ đá nguyên khối. Xưa kia, chúng hẳn đã được đặt trong ngôi đền thờ vua Amenhotep III, nằm bên bờ tây của sông Nile.


Ngôi đền thờ vua Amenhotep III.


Ngôi đền 3.400 năm tuổi này vốn đã có hai bức tượng khổng lồ khắc họa chân dung vua Amenhotep III.

Dưới triều đại của vua Amenhotep III, nền văn minh Ai Cập cổ đã phát triển lên đến cực thịnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hai bức tượng mới được tìm thấy đã bị vỡ vụn, các mảnh vỡ nằm rải rác trên một cánh đồng suốt nhiều thế kỷ qua, bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện tự nhiên. Các nhà khảo cổ đã phải dành ra nhiều tháng mới có thể thu về gần đủ số lượng những mảnh vỡ của bức tượng khổng lồ.


Hai bức tượng mới được tìm thấy, mỗi bức nặng tới 250 tấn. Một bức khắc họa vua Amenhotep III ở tư thế ngồi, tay đặt trên đầu gối. Bức thứ hai khắc họa ông khi đang đứng.


Hai bức tượng này đều bị mất phần mũ miện. Bức tượng ở thời kỳ còn nguyên vẹn có lẽ đã nặng 450 tấn.


Ở bên chân phải của bức tượng khắc họa nhà vua ngồi là hình ảnh một người phụ nữ, đó là vợ ông - Hoàng hậu Tiye. Bức tượng khắc họa thân mẫu của nhà vua chắc chắn đã được đặt bên chân trái, nhưng nó đã bị mất.

Trên chiếc ngai vàng của nhà vua có khắc hình ảnh đời sống của người dân Ai Cập thời đó, cho thấy sự hợp nhất của người dân trên khắp đất nước.


Phần đầu của một bức tượng khắc họa vua Amenhotep III cũng vừa được tìm thấy. Phần thân của bức tượng này đã hoàn toàn biến mất.

 

RELATED ARTICLES