Tọa đàm tác phẩm « Khát vọng tới cái vô hạn

27/10/2014

Nhân dịp xuất bản bằng tiếng Việt các tác phẩm « Khát vọng tới cái vô hạn (Désir d’infini) » của nhà vật lý thiên văn học Trịnh Xuân Thuận, Viện Pháp tại TP.HCM, nhà xuất bản Trẻ và Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) giới thiệu chương trình tọa đàm về cuốn sách này vào thứ ba ngày 04 tháng 11 năm 2014, lúc 18g tại IDECAF.

Vô hạn là một chủ đề rộng lớn nhất mà trí tưởng tượng có thể bao quát được. Nó đã làm mê hoặc con người của mọi thời đại, bất kể họ là nghệ sĩ, triết gia hay là khoa học. Nhưng liệu cái vô hạn có được thể hiện thực sự trong thực tại vật lý, hay chỉ là một khái niệm do chúng ta tưởng tượng ra, như Aristotle đã từng nghĩ ?

Với chủ đề gây chóng mặt này, Trịnh Xuân Thuận đã đưa ra những suy tư của ông với cái phong cách sư phạm sáng sủa, vừa có tính khoa học, triết lý lại đầy chất thi ca quen thuộc đã làm nên những thành công vang dội của Giai điệu bí ẩn, Hỗn độn và hài hòa, và gần đây nhất là Vũ trụ và hoa sen.

Trịnh Xuân Thuận sinh ra tại Hà Nội, Việt Nam. Ong tốt nghiệp tại Viện Kĩ thuật California (Caltech) và Đại học Princeton Mỹ nơi ông hoàn thành luận án tiến sĩ về Vật lý thiên văn học của mình. Từ năm 1976, ông giảng dạy tại Đại học Virginie. Năm 2009 ông nhận được giải Kalinga do Unesco trao tặng và năm 2012 ông nhận giải thưởng quốc tế của Quỹ Simone và Cino del Duca dành cho các tác phẩm nghiên cứu về khoa học viết bằng tiếng Pháp của ông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Buổi tọa đàm có sự tham gia của Dịch giả - nhà Vật lý học Phạm Văn Thiều và Tiến sĩ – Nhà báo Vũ Công Lập (thành viên sáng lập tủ sách Khoa học – Khám phá).

Ngày : 4 tháng 11 năm 2014, lúc 18g00

Địa điểm : Thư viện đa phương tiện IDECAF, 31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP.HCM ( Vào cửa tự do)

Tọa đàm bằng tiếng Việt

Liên hệ :Trang Thu Ngân, trợ lý văn hóa, Viện Pháp tại TP.HCM

08 3520 6863 – [email protected]

 

RELATED ARTICLES