Trà sen, một thoáng tinh hoa Tây Hồ

30/06/2020

Không phải ngẫu nhiên mà trà sen Hồ Tây sau trăm năm vẫn giữ được hương vị và chất riêng của mình. Bởi chứa đựng trong từng chén trà không chỉ đơn thuần là thứ nước xanh thẳm, trong veo, mà còn là vị trời đất, là chuyện đời, chuyện người.

Từ lâu nghệ thuật thưởng trà đã trở thành một nét đẹp văn hóa và vẫn còn được lưu giữ đến tận ngày nay. Mỗi một vùng đất, một địa phương lại có cách thức pha trà và thưởng riêng biệt. Nhưng có lẽ đi khắp đất nước, tiếng thơm trà sen Tây Hồ chưa bao giờ hết nức lòng người. Ai đó đã từng nói rằng những lá trà được ướp trong sen ở đầm Đồng Trị, Thuỷ Sứ, làng Quảng Bá, Hồ Tây là loại trà hảo hạng nhất mà không đâu sánh bằng.

trà-2

Kiên nhẫn và tỉ mỉ

Sen Hồ Tây luôn được đánh giá là giống sen quý vì có nhiều cánh xếp vào nhau, nhụy vàng thẫm, cánh hồng phớt sắc, màu hồng rất lạ không nhạt không sẫm, hương thơm ngào ngạt. Không chỉ có hoa mà lá cũng mang rất đậm mùi hương, thứ hương vừa dịu lại vừa thoáng nồng của thứ đất bùn vốn trầm lắng cả ngàn năm, vị ngọt của nước Tây Hồ thiêng đất Thăng Long.

Người làm trà sen luôn chọn thời điểm thanh nhẹ lúc trời sẩm tối và sáng tinh sương để lặng lẽ chèo con thuyền nhỏ rẽ nước

Người làm trà sen luôn chọn thời điểm thanh nhẹ lúc trời sẩm tối và sáng tinh sương để lặng lẽ chèo con thuyền nhỏ rẽ nước

Empty

Người làm trà sen luôn chọn thời điểm thanh nhẹ lúc trời sẩm tối và sáng tinh sương để lặng lẽ chèo con thuyền nhỏ rẽ nước giữa đầm rồi chọn lấy những bông sen chớm nở, ngát hương thơm thanh mát.

Empty
Empty
Empty

Khâu ướp chè với sen là công đoạn quan trọng nhất để có được chén trà sen thơm nồng đượm vị và tinh túy. Sở dĩ trà sen Hồ Tây quý cũng vì một phần mùa sen mỗi năm nở một lần từ tháng 6 đến tháng 8 mới có thể cho ra những bông sen đều và đẹp nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Khi ướp trà, nghệ nhân có thể ủ trực tiếp lá chè vào những bông sen hái tại đầm, dùng nước sương sớm hứng trên lá sen để pha ra những bình trà được mệnh danh “thiên cổ đệ nhất trà”.

Ngoài ra cách ướp hương cùng gạo sen là cách thức phổ biến nhất để lưu giữ hương thơm tinh túy ấy một cách lâu nhất. Với mỗi 1 kg trà, người ta phải dùng hai lạng gạo sen cho một lần ướp duy nhất. Trong khi đó, để có một lạng gạo sen thì lại cần đến gần 100 bông sen. Quá trình ướp lại phải lặp đi lặp lại khoảng 8 lần nên trung bình mỗi cân trà cần khoảng 1400 bông sen Hồ Tây. Chính vì công phu như vậy nên trà sen mới lưu giữ được hương sen lâu đến thế.

tra-sen

Tinh tế và thanh tao

Để thực sự thưởng thức được hương vị nguyên bản nhất của trà sen Hồ Tây thì cách pha trà và thưởng trà cũng tạo nên một phần đặc biệt. Bí quyết pha trà trăm năm của người Tràng An xưa luôn là tiêu chuẩn hoàn hảo nhất để pha được ấm trà ngon và biến nó thành một nghệ thuật đẹp đẽ.

DSC_0677

Mọi công đoạn pha trà đều đòi hỏi sự thanh tịnh trong tâm trí của người pha. Bỏ lại sau lưng những mệt mỏi với bộn bề công việc và cuộc sống, một khoảng lặng bên ấm trà ngát hương sen Tây Hồ sẽ là một liều thuốc chữa lành tâm hồn của thực khách. Nhâm nhi một tách trà cùng chút bánh đậu xanh hay một chút cốm cũng là gợi ý thú vị cho cuộc sống thêm phần an nhiên.

Empty

Trà sen Hồ Tây không chỉ là một thức uống nổi danh, mà đó còn là truyền thống và tâm hồn con người đất Kinh kỳ. Lưu giữ và trải nghiệm thú vui tao nhã này vừa là cách để gợi nhớ về những năm tháng xưa cũ đáng trân trọng, vừa giúp tạo ra khoảng không gian thanh tao và yên tĩnh cho bản thân mỗi người.

Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES