Trăng xanh hiếm gặp sẽ xuất hiện vào đêm Halloween

19/10/2020

Hiện tượng hiếm gặp này sẽ xuất hiện vào đêm Halloween 31/10 năm nay và nếu bỏ lỡ, bạn sẽ phải đợi đến năm 2039 để có thể được chiêm ngưỡng lại trăng xanh lần nữa.

Năm 2020 có thể không phải là năm lý tưởng cho các chuyến du lịch, vui chơi nhưng lại là một năm xuất hiện nhiều sự kiện thiên văn tuyệt vời. Trong đó phải kể đến hiện tượng trăng máu vào tháng 4 rồi những trận mưa sao băng lớn vào tháng 7, tháng 8.

Và trong danh sách này, người yêu thiên văn sẽ càng ngóng chờ hiện tượng trăng xanh hơn cả bởi càng hiếm gặp hơn khi ngày xảy ra sự kiện này sẽ đúng vào đêm Halloween.

download

Không như nhiều người nghĩ, trăng xanh vốn chẳng phải hiện tượng mặt trăng có màu xanh gì mà đây là tên gọi của việc mặt trăng tròn lần thứ hai trong một tháng. Thông thường thì mặt trăng chỉ tròn vào đúng ngày rằm, nhưng nếu trăng tròn lần thứ hai thì người ta gọi đó là trăng xanh. Hiện tượng trăng xanh thường sẽ lặp lại sau 2-3 năm do chu kì lịch âm và lịch dương chênh lệch nhau. Thế nhưng vì năm 2020, hiện tượng trăng xanh sẽ xuất hiện vào đúng đêm Halloween khiến sự kiện này càng thêm đặc biệt hơn. Đây cũng là lần đầu tiên trăng xanh xuất hiện vào đúng đêm Halloween trên thế giới, kể từ năm 1944.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dĩ nhiên vẫn có hiện tượng trăng thực sự bị đổi thành màu xanh do điều kiện thời tiết hay thiên nhiên tác động. Chẳng hạn như những lần núi lửa phun trào, khói bụi bay lên có thể sẽ khiến mặt trăng chuyển tông có màu xanh nhạt.

halloween-full-moon-owl_56782280

Theo nhà khí tượng học Brian Lada, nếu bỏ lỡ dịp trăng xanh năm nay thì mọi người sẽ phải đợi đến năm 2039 mới được chứng kiến hiện tượng tương tự vào đúng Halloween thế này. Vì thế những ai yêu thiên văn sẽ phải ghi nhớ lịch thật cẩn thận để có thể chiêm ngưỡng sự kiện này.

Đêm Halloween nếu không thể ra ngoài đi chơi thì ở nhà ngắm trăng xanh siêu hiếm cũng rất thú vị. Ở Việt Nam nếu điều kiện thời tiết quang đãng, bạn cũng có thể quan sát trăng xanh bằng mắt thường. Nếu là một người yêu thích hay đơn giản là tò mò về các sự kiện thiên văn thì đừng nên bỏ lỡ trăng xanh năm nay nhé.

Hương Thảo - Nguồn: People
RELATED ARTICLES