Triển lãm da Vinci lớn chưa từng có ở Bảo tàng Louvre

23/10/2019

Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) - bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, đang chuẩn bị cho triển lãm Leonardo da Vinci lớn nhất từ trước đến nay, nhân dịp kỷ niệm 500 năm ngày mất của nghệ sĩ thiên tài.

Triển lãm Leonardo da Vinci được xây dựng trên bộ sưu tập của Bảo tàng với 5 bức tranh và 22 bản vẽ cùng hơn 120 tác phẩm khác được mượn từ các tổ chức nghệ thuật ở Pháp, Ý, Đức, Nga, Anh và Mỹ.

Các tác phẩm - tranh, bản vẽ, bản thảo, tác phẩm điêu khắc và đồ tạo tác - sẽ được trưng bày trong Đại sảnh Napoleon của Bảo tàng trong 4 tháng, bắt đầu từ ngày 24/10 và dự kiến sẽ có tới 7.000 du khách mỗi ngày.

Empty

Các tác phẩm còn sót lại của Leonardo da Vinci không nhiều: chỉ có khoảng 15 đến 20 bức tranh hiện có thể xác định chắc chắn là của ông, trong số đó Mona LisaBữa tối cuối cùng là nổi tiếng nhất. Nhiều tác phẩm quá "mong manh" nên không thể di chuyển được, và đối với hầu hết các tổ chức sở hữu chúng, chúng là đỉnh cao của toàn bộ bộ sưu tập.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để có thêm các tác phẩm của da Vinci nhằm phục vụ cho triển lãm, các giám tuyển của Louvre đã phải rất vất vả mới mượn được 6 bức tranh, bổ sung vào 5 bức tranh vốn có của Bảo tàng, nâng tổng số tranh tại triển lãm lên 11. Tính cho đến thời điểm hiện tại, triển lãm Leonardo da Vinci lớn nhất là tại Phòng trưng bày Quốc gia London năm 2011, có 9 bức tranh.

Empty
Empty

6 bức tranh được Louvre mượn về gồm:

  • Benois Madonna từ State Hermitage (St. Petersburg)
  • Saint Jerome từ Vatican
  • Musician từ Pinacoteca Ambrosiana (Milan)
  • Head of a Woman (La Scapigliata) từ Galleria Nazionale (Parma)
  • 2 bức tranh cùng tên Madonna of the Faucetwinder - một từ bộ sưu tập tư nhân và một từ Phòng trưng bày Quốc gia ở Edinburgh

6 bức tranh này sẽ tham gia triển lãm cùng 5 bức tranh của Louvre: La Belle Ferronnière, Virgin of the Rocks, Mary and Child with Saint Anne, Saint John the Baptist Mona Lisa.

3 bức tranh Leonardo nổi tiếng khác thuộc sở hữu của Bảo tàng Uffizi (Florence), bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất nước Ý, là chủ đề của một số tranh cãi chính trị và cuối cùng được Giám đốc của Bảo tàng Uffizi kết luận là quá mong manh nên không thể vận chuyển được. Tuy nhiên, Uffizi đã gửi cho Louvre một số bản vẽ, bao gồm tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của Leonardo da Vinci được biết đến: một bản phác thảo của thung lũng sông Arno quanh Florence.

Vitruvian Man

Vitruvian Man

Không giống như tranh, các bản vẽ của Leonardo da Vinci không quá khan hiếm và nhiều tác phẩm sẽ được trưng bày ở Paris, bao gồm các bản phác thảo cho các bức tranh của ông, những bản vẽ giải phẫu đáng kinh ngạc và nổi tiếng nhất trong số đó là Vitruvian Man, một nghiên cứu về tỷ lệ cơ thể người.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES