Triển lãm ''Trang phục tín ngưỡng Việt Nam'' tại Pháp

07/05/2014

Triển lãm “Trang phục tín ngưỡng Việt Nam” giới thiệu những bộ trang phục trong nghi lễ hầu đồng của người Việt sẽ được tổ chức vào tháng 7 tới đây tại Pháp

 

“Trang phục tín ngưỡng Việt Nam” do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp với sự tham gia của nghệ sỹ Alain Vũ Hoàng Mi và nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Quang Khải sẽ được tổ chức tại Pháp trong khoảng thời giàn từ 19 tháng 7 đến 03 tháng 9 tới đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Triễn lãm sẽ giới thiệu tới công chúng 36 bộ trang phục trong nghi lễ hầu đồng, ngoài ra còn có chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ dân gian Việt Nam. Triễn lãm sẽ là dịp để công chúng có cái nhìn rõ nét hơn về những trang phục được sử dụng trong nghi lễ hầu đồng của người Việt. Bên cạnh những bộ trang phục trong 36 giá đồng, triển lãm còn trưng bày những trang sức cầu kỳ đi kèm theo trong mỗi bộ trang phục.

Là một tín ngưỡng dân gian, nghi lễ hầu đồng là một nghi lễ tín ngưỡng gắn liền với đạo thờ Mẫu của người Việt Nam. Nghi lễ hầu đồng đầy đủ gồm có 36 giá, mỗi giá các thanh đồng sẽ mặc một bộ trang phục khác nhau, 36 giá đồng tương ứng với 36 bộ trang phục. Người Việt xưa tin rằng thông qua nghi lễ hầu đồng, con người có thể giao tiếp với thần linh, với tổ tiên của mình trong trạng thái tâm linh thăng hoa, ngây ngất.

 Một khoảng thời gian khá dài trước đây, nghi lễ hầu đồng đã bị cấm vì cho là có hình thức mê tín, dị đoan. Tuy nhiên nhiều năm nay từ những năm 90, loại hình nghệ thuật chầu văn cũng như nghi lễ hầu đồng đã được nhìn nhận đúng với giá trị vốn có. Hiện nay, hồ sơ về Nghi lễ thờ Mẫu của người Việt ( nghi lễ hầu đồng) đã được Bộ VHTTDL hoàn thiện và gửi tới Unesco đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong khoảng thời gian này, khi mà Unesco đang xem xét việc công nhận “Nghi lễ thờ Mẫu của người Việt” thì triển lãm “Trang phục tín ngưỡng Việt Nam” được tổ chức tại Pháp là cơ hội tốt để giới thiệu và quảng bá nét đẹp của những bộ trang phục hầu đồng nói riêng và nghi lễ thờ Mẫu nói chung tới với đông đảo công chúng người Việt đang sinh sống tại Pháp, cũng như bạn bè nước Pháp.

 

RELATED ARTICLES