Triển lãm tranh Thủy Mặc của Lưu Châu Minh tại Art Space

04/02/2018

Lưu Châu Minh là một họa sỹ trẻ hiếm hoi của Sài Gòn theo đuổi nghệ thuật Thủy Mặc của trường phái Lĩnh Nam họa phái ngay từ khi còn nhỏ. Với nét vẽ phóng khoáng, cái nhìn tinh tế không ngừng tìm tòi, sáng tạo, và khổ luyện, buổi ra mắt lần này đánh dấu một chặng đường của họa sỹ Lưu Châu Minh.

Tranh Thủy Mặc

Tranh Thủy Mặc hay còn gọi là tranh Thủy Mạc là một loại hình hội họa khởi nguồn từ Trung Quốc. Thủy có nghĩa là nước, mặc có nghĩa là mực, tranh Thủy Mặc là bức họa được vẽ bằng mực nước hay còn gọi là mực Tàu trên giấy lụa. Các chủ đề chính trong tranh thường là cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú, người...và thường kèm theo thơ chữ.

Cội Nguồn

Tranh Thủy Mặc thường diễn tả tâm trạng trầm lắng, có khi buồn bã, ưu tư về cảnh đời. Chủ ý của bức tranh là bắt được cái thần khí, như vẽ bông hoa thì vẽ sao để hoa có được sự tươi tắn, mềm mại. Cái khó trong tranh Thủy Mặc chính là mỗi nét vẽ sau khi hạ bút lên giấy thì coi là xong vì không thể xóa hoặc giậm bỏ được.

Trăm Hoa Đua Nở

Trường phái Lĩnh Nam

Lĩnh Nam họa phái bắt nguồn từ trường phái cách tân trong hội họa truyền thống của Trung Hoa, hình thành ở Quảng Đông vào cuối đời Thanh. Tác phẩm của họa phái này không dừng lại ở việc mô phỏng theo cách vẽ của cố nhân mà mang hơi thở thời đại, màu sắc diễm lệ, cách tân cả ở ý thức thẩm mỹ đến phong cách nghệ thuật với quan niệm “Bút mực theo thời đại”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vui Đùa

Họa sỹ Lưu Châu Minh

Là họa sỹ trẻ hiếm hoi theo đuổi nghệ thuật Thủy Mặc của trường phái Lĩnh Nam, dòng tranh không thể sao chép mà còn đòi hỏi sự khổ luyện nhiều năm. Buổi triển lãm diễn ra tại Art Space trưng bày 27 bức họa của Lưu Châu Minh. Với kích thước đa dạng bức nhỏ nhất 33cm x 53cm, và bức lớn nhất có kích thước 95cm x 179cm.

Hương Sen

Để hoàn thành xong 27 bức họa anh chỉ mất vài tháng nhưng để đặt bút vẽ thì anh phải dành mười mấy năm khổ luyện. Anh chia sẻ “Thật ra để vẽ một bức tranh Thủy Mặc rất nhanh, thường thì mất vài tiếng cho một bức, nhưng để bắt đầu đặt bút vẽ anh đã phải luyện từ khi còn học tiểu học”. Muốn tác phẩm có bề dày và chiều sâu, đòi hỏi người nghệ sĩ phải siêng năng tu dưỡng không chỉ về kỹ xảo mà còn cả tâm hồn và tinh thần người nghệ sĩ tiềm ẩn trong các bức vẽ.

Đến triển lãm bạn sẽ được chiêm ngắm rất nhiều bức họa điển hình của dòng tranh Thủy Mặc với đường nét và sắc màu vô cùng ấn tượng. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên trước sự sinh động của những bông hoa Mẫu đơn, Cành đào, Đóa sen qua các bức “Mẫu đơn khoe sắc”, “Sapa đào nở” hay “Hương sen”, “Hạnh phúc xuân về”...cảm nhận sự trầm lắng, bình yên trong những bức vẽ phong cảnh của họa sỹ qua bức “Bình yên”, “Cội nguồn” và đặc biệt là “Mưa tuyết”.

Hoa khai phú quý

Mưa Tuyết

Tại buổi khai mạc triển lãm Họa Sỹ Lưu Châu Minh đã phác họa tức thời một bức tranh để đấu giá, nhằm gây quỹ từ thiện cho các bệnh nhân Ung thư vú.

 

Bài: Bảo Khuyên

RELATED ARTICLES