Tự làm socola dành tặng nửa kia dịp Valentine

13/02/2024

Lại một dịp Valentine nữa đến, khi các cặp đôi đã quá nhàm chán với các món quà công nghiệp bày bán nhan nhản ở ngoài thì nay, Travellive gợi ý bạn tự làm ra một hộp socola tràn đầy tình yêu dành cho nửa kia. Socola vốn dĩ là món quà kinh điển nhất khi nhắc tới ngày Lễ Tình Nhân hàng năm.

Socola là món quà thần thánh từ thời xa xưa

Trước khi được biết tới rộng rãi tại châu Âu, socola từng được coi là thực phẩm dành riêng cho giới quý tộc và được mệnh danh là “món ăn của các vị thần” (Food of the Gods). Xuất xứ từ khu vực Mexico, Nam Mỹ, giới quý tộc tại một số nơi như Ả Rập sử dụng socola như một loại thực phẩm hỗ trợ chuyện chăn gối bởi chúng chứa nhiều hợp chất giúp tăng sự hưng phấn và sinh lý.

Món quà Valentine vô cùng quen thuộc.

Món quà Valentine vô cùng quen thuộc.

Không chỉ những dịp Valentine thời hiện đại người ta mới tặng nhau những phong socola bắt mắt mà từ rất lâu, socola là món quà tặng trong những dịp quan trọng. Trào lưu này xuất phát từ một vài khu vực sống của người Aztec và từ từ trở thành truyền thống đặc biệt. Người dân nơi đây tin rằng socola có mối liên hệ mật thiết với những vị thần và chỉ có giới quý tộc mới được thưởng thức loại thực phẩm “thần thánh” này.

Socola từng là “món ăn của thần thánh” vô cùng thiêng liêng và đắt giá, dân thường thời xưa hầu như không có cơ hội tiếp xúc, chỉ có giới quý tộc cao quý mới được nhòm ngó tới, rồi dần dần trở thành món ăn thông dụng, phổ biến, bình dân. Dường như con đường nhuộm vị ngọt này cũng phần nào đem socola tới gần hơn với mọi người đồng thời ngành công nghiệp bánh kẹo và sự trợ giúp của các chiến dịch tiếp thị đã biến socola thành món quà quen thuộc trong các dịp lễ mà đặc biệt là dịp Valentine. Người ta tin rằng có hai lý do chính để các cặp đôi tặng socola cho nhau, một là sự hưng phấn mà chúng mang lại sẽ giúp tình cảm của cặp đôi khăng khít, hai là những ý nghĩa về mặt tinh thần như sự yêu thương, ấm áp và lòng tin dành cho nhau. Thời nay, dường như việc tặng socola mang nhiều ý nghĩa tinh thần hơn và chúng dần trở thành biểu tượng của dịp Lễ Valentine hàng năm.

Socola là một trong những món ăn vặt đầu bảng

Socola là một trong những món ăn vặt đầu bảng

Làm socola dành tặng nửa kia

Trong thời kỳ đầu của socola, chúng được tiêu thụ hoàn toàn dưới dạng uống. Chưa một ai có ý định biến chúng thành những thanh kẹo cứng cáp như bây giờ. Và con đường ngọt lịm của socola chính thức bắt đầu khi chúng được Joseph Storrs Fry khoác lên chiếc áo mới vào năm 1795. Sự kiện nhà khoa học người Hà Lan phát minh ra phương pháp tách hạt bằng động cơ hơi nước và ứng dụng lên hạt cacao đã biến món đồ uống “thần thánh” này thành những thanh socola kẻ ô vuông xinh xắn.

Socola là một trong những món ăn vặt đầu bảng

Socola là một trong những món ăn vặt đầu bảng

Chúng ta cũng thường tặng socola cho người thương dưới dạng bánh kẹo đóng sẵn chứ rất ít ai tặng nhau socola phiên bản uống. Tuy nhiên, cho dù dưới dạng nào thì ý nghĩa của chúng đều vô cùng đặc biệt. Cùng Travellive làm hai món quà từ socola đầy đặc sắc dành tặng nửa kia.

Quả cầu socola

Bạn cần:

240g socola đen loại thanh

75g Kẹo marshmallow loại nhỏ

100g Bột socola

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

52g Socola trắng

180ml Sữa tươi không đường

Khuôn silicon tròn

Bạn đun nóng một nồi nước cho thật sôi, bỏ tất cả socola đen vào một chiếc bát thủy tinh có đường kính to tương đương nồi rồi đặt bát lên nồi nước nóng và khuấy đều để socola tan dần. Khi thấy socola vừa tan, bạn hạ lửa và liên tục đảo cho socola tan hết. Tắt bếp, bạn đổ một lớp mỏng socola đang ấm nóng lên khuôn silicon tròn và chờ nguội hẳn.

Món quà độc đáo dành tặng đối phương

Món quà độc đáo dành tặng đối phương

Bạn gỡ từng miếng socola trong khuôn tròn, nó sẽ có hình dạng một nửa quả cầu. Lúc này, bạn múc một phần bột socola vào nửa quả cầu, rồi đặt vào vài miếng kẹo marshmallow. Tiếp theo, bạn chuẩn bị một cái chảo. Bạn đun nóng và cầm một nửa quả cầu khác úp thẳng vào chảo, phần socola tiếp xúc với mặt chảo sẽ chảy ra. Lúc này bạn nhanh tay dán nửa quả cầu rỗng này lên quả cầu đã có nhân. Rồi cứ thế bạn làm lần lượt tới khi hết số quả cầu đang có.

Trông cầu kỳ và long lanh nhưng quả cầu socola lại là món quà đơn giản, không cần khéo tay vẫn có thể làm ra

Trông cầu kỳ và long lanh nhưng quả cầu socola lại là món quà đơn giản, không cần khéo tay vẫn có thể làm ra

Bạn nhanh tay cho socola vào tủ lạnh để chúng định hình. Bạn hẹn giờ khoảng 1 giờ rồi quay lại nồi nước, đun sôi trở lại, lấy một chiếc bát khác và đun chảy socola trắng. Phần socola trắng này dùng để trang trí. Hãy đổ chúng vào túi bắt kem, cắt đầu túi và vẽ lên từng quả cầu những chữ cái, con số, hình dạng mà bạn mong muốn. Lưu ý, phần socola trắng phải đủ độ ấm để vẽ lên quả cầu.

Bạn cũng có thể rắc mọi thứ lên quả cầu khi socola trắng còn đang hơi chảy và chưa đông hẳn. Có thể là cốm, vụn kẹo hay thậm chí là rắc vàng.

Một phiên bản màu hồng lung linh cho nàng

Một phiên bản màu hồng lung linh cho nàng

Khi muốn ăn, bạn đun ấm sữa tươi ở nhiệt độ 70 độ C và rót ra cốc rồi thả viên cầu socola vào, chúng sẽ “nổ tung” và thơm phức cả căn bếp của bạn. Món quà này để được từ 7 - 8 ngày trong tủ lạnh và ở nhiệt độ phòng dưới 24 độ C.

Dâu tây bọc socola

Bạn cần:

280g dâu tây

320g socola đen

175g socola trắng

Vụn cốm, vụn kẹo đập nhỏ , hạnh nhân lát nướng chín, cơm dừa, dừa khô, vụn hạt đập nhỏ.

Cũng giống như món quả cầu socola, bạn cần đun chảy socola đen và trắng. Phần dâu tây hãy rửa sạch,bỏ cuống, để thật ráo. Bạn dùng một chiếc kẹp gắp để nhúng cả quả dâu tây vào bát socola đen đun chảy, nhấc lên, rũ nhẹ để phần socola thừa rơi bớt rồi để nhanh lên chiếc giá đã lót giấy nến. Hãy nhúng cả quả dâu trong socola nếu muốn bảo quản lâu hơn, phiên bản nhúng một nửa quả dâu tây thì sẽ không thể để lâu và cần bảo quản tủ lạnh.

Dâu tây nhúng socola nếu muốn giữ lại cuống và chỉ bọc socola một phần quả dâu thì hạn sử dụng của chúng sẽ được tính theo hạn sử dụng của quả dâu

Dâu tây nhúng socola nếu muốn giữ lại cuống và chỉ bọc socola một phần quả dâu thì hạn sử dụng của chúng sẽ được tính theo hạn sử dụng của quả dâu

Lúc này, hãy để dâu nằm nghỉ trong tủ lạnh khoảng 30 phút rồi quay lại đun chảy socola trắng. Phần socola này thường dùng để vẽ lên quả dâu trang trí. Khi socola trắng còn ấm, hãy nhanh tay rắc vụn hạt hay hạnh nhân tùy sở thích lên quả dâu và chờ nguội. Bạn bảo quản “món quà” này trong tủ lạnh và sử dụng chúng trong vòng 3 - 5 ngày nhé.

Thành phẩm sau khi hoàn thành, phần dâu tây bọc socola có thể có nhiều hương vị nhờ topping vụn trang trí

Thành phẩm sau khi hoàn thành, phần dâu tây bọc socola có thể có nhiều hương vị nhờ topping vụn trang trí

Mong rằng với hai món quà socola đầy thú vị và độc đáo kể trên, các cặp đôi sẽ có dịp trổ tài nấu nướng và có cơ hội dành tặng nhau những món quà tự làm tràn đầy yêu thương.

Hà Chu
RELATED ARTICLES