Tuyết phủ trắng sa mạc nóng nhất Trái Đất

10/01/2018

Ngày 7/1, Ain Sefra, một thị trấn sa mạc ở Algeria, nơi được mệnh danh là "Cửa ngõ vào sa mạc Sahara", đã xảy ra một đợt tuyết rơi dày. Đây là lần thứ 3 trong vòng 40 năm qua xảy ra hiện tượng tuyết rơi tại khu vực này. Người dân địa phương cho hay, vài địa điểm trong khu vực này đã có tuyết rơi dày gần 40cm. Còn theo số liệu chính thức của Ain Sefra, tuyết rơi dày hơn 3cm.

Thời tiết giá rét đang hoành hành tại nhiều nơi trên trái đất, thậm chí cả những nơi nóng bức như sa mạc Sahara. Người dân sinh sống tại thị trấn Ain Sefra, Algeria đã chứng kiến hiện tượng tuyết rơi trắng xóa trên những đồi cát đỏ của sa mạc Sahara. Tuyết bắt đầu rơi sau một cơn bão mùa Đông hiếm gặp.

Một luồng không khí lạnh tràn qua khu vực, kéo nhiệt độ xuống còn khoảng 1 độ C. Hình ảnh băng tuyết phủ trên những cồn cát sa mạc đã gây ấn tượng cho du khách và người dân địa phương. Một số người may mắn lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ bởi tuyết tan ngay vào ngày hôm sau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuyết dần tan vào 17h cùng ngày.

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này mang tới những hình ảnh ngỡ ngàng với thế giới khác với hình ảnh về một trong những nơi có nhiệt độ nóng nhất trên trái đất trong suốt mùa hè. Theo CNN, việc nhiệt độ khắp vùng sa mạc nóng nhất có thể giảm xuống dưới -10 độ C vào ban đêm, khiến băng tuyết xuất hiện trong một khoảng thời gian là không phổ biến. Tuy nhiên, từ hiện trường, các nhiếp ảnh gia cho biết tuyết vẫn tiếp tục bao trùm khu vực này vào ban ngày.

Màu cát vàng thường thấy đã nhường chỗ cho tuyết trắng tràn ngập.

Tuyết phủ đến hơn 40cm trên lãnh thổ sa mạc Sahara.

Áp suất cao đổ bộ có nghĩa là thời tiết lạnh giá sẽ tiến sâu về phương Nam hơn bình thường. Thành phố Ain Sefra nằm trên mực nước biển khoảng 1000m và được bao quanh bởi dãy núi Atlas. Mặc dù độ cao của thành phố này là khá lý tưởng để có tuyết rơi thì trong lịch sử AinSefra, rất hiếm khi người ta được thấy tuyết trong thị trấn, và nhiệt độ giảm xuống thấp nhất cũng thường chỉ từ 6 đến 12 độ Celsius vào tháng một.

Sa mạc Sahara trải rộng ra hầu khắp Bắc Phi và nó đã đi qua nhiều lần thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong vài trăm nghìn năm ròng rã để có được diện mạo cuối cùng như bây giờ.

Ngọc Anh

RELATED ARTICLES