Ubud - trái tim đảo Bali thơ mộng

25/12/2019

Ca sĩ Quang Vinh đã có những trải nghiệm mà theo Vinh thú nhận là “ngầu quên sầu”, khiến Vinh nhớ mãi không quên. Hãy cùng Quang Vinh khám phá khu vực Ubud - trái tim của đảo Bali và là một phần tuyệt diệu trong hành trình trở lại Bali của Vinh.

Mỗi lần quay trở lại Bali là mỗi lần Vinh choáng ngợp trước sự thay đổi nhanh chóng của hòn đảo xinh đẹp này. So với 3 năm trước, Bali hiện tại đã sầm uất và náo nhiệt hơn gấp bội, tuy vậy vẫn không bị mất đi vẻ đẹp cổ kính vốn có. Đặc biệt, ngay chính giữa một Bali hoa mỹ đầy màu sắc ấy, thị trấn Ubud với nền văn hóa bản địa độc đáo cùng những trải nghiệm thú vị, mới lạ vẫn luôn là nơi dừng chân yêu thích của Vinh. Ubud cũng là nơi đem đến cho Vinh nhiều trải nghiệm khó quên nhất trong suốt hành trình.

IMG_1877

Trekking ngắm bình minh ở núi Batur

Buổi sáng hôm ấy, Vinh phải thức dậy từ rất sớm để có mặt ở chân núi vào đúng 2h30. Vinh thật sự đã rất ngỡ ngàng khi nhìn thấy số người tham gia cực kỳ đông, ai ai nhìn cũng tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng. Hướng dẫn viên bản địa sẽ dành một chút thời gian ngắn để giới thiệu lộ trình và phát đèn pin chiếu sáng cho mọi người, đồng thời cho thuê áo ấm “giải cứu” những người chưa kịp chuẩn bị.

Đúng 3h sáng, đoàn người trekking bắt đầu xuất phát. Bầu trời khi ấy vẫn tối om, nhưng Vinh vẫn nhớ như in cái khung cảnh ngước mắt nhìn lên thấy ngàn sao lung linh tuyệt đẹp. Để xua tan cái lạnh núi rừng sáng sớm, mọi người trong nhóm đã liên tục trò chuyện và vui đùa cùng nhau, nhưng chỉ một lát sau, tất cả đều im lặng tập trung giữ sức cho chặng đường leo dốc sắp tới.

Tay cầm chắc đèn pin và cẩn thận soi đường, lần lượt từng người khó khăn vượt qua những đoạn đường đá gồ ghề, cố giữ thăng bằng hết mức có thể. Đường đi thì hẹp mà dòng người leo núi thì đông nghịt, người trước cách người sau chỉ vài bước chân, nên đôi lúc phải chịu cảnh “ùn tắc, kẹt xe” một chút.

Đến được trạm dừng chân số 1, Vinh và cả đoàn được nghỉ ngơi chốc lát để hồi phục sinh lực. Ở đây có quầy bán nước giải khát, nhìn lên thì thấy đỉnh Batur chẳng còn cách bao xa nên ai nấy đều vui vẻ thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, đoạn đường còn lại chẳng hề dễ dàng chút nào, có những đoạn dốc cao vun vút, đến nỗi mắt người sau hoàn toàn nằm ngang tầm với cổ chân người ở ngay phía trước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

5h sáng, cả đoàn đến được trạm dừng số 2, ai ai cũng đều thấm mệt, chỉ mong có thể đến đích thật nhanh. Sau khi nghỉ ngơi ăn snack và uống nước, mọi người tất bật chuẩn bị máy ảnh và điện thoại, sẵn sàng chào đón ánh bình minh. Khoảng 5h30, mặt trời bắt đầu ló dạng. Cái khoảnh khắc mà những ánh nắng đầu tiên xuyên qua màn mây huyền ảo đã nhận được một tràng pháo tay thật lớn của tất cả mọi người. Có người vỗ tay tán thưởng cho cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, cũng có người vỗ tay cho hành trình khó khăn mà mình đã gian khổ vượt qua. Còn Vinh dù mệt vẫn phấn khích nghĩ: Thử thách mọi giới hạn bản thân với chặng đường vượt núi đá, chinh phục đỉnh Batur và nhận lại món quà là khung cảnh bình minh rực rỡ đầy hùng vĩ này - tại sao không?

Empty
Empty

Sau khi tận hưởng khung cảnh đẹp như tranh vẽ và chụp 1.001 kiểu ảnh sống ảo lưu lại khoảnh khắc vàng, Vinh và nhiều người trong đoàn đã quyết định đi đến suối nước nóng Batur Natural Hotspring ở gần đó để thư giãn và phục hồi năng lượng.

Ngồi xích đu sống ảo Bali Swing

Trải nghiệm tiếp theo mà Vinh ấn tượng khi ghé thăm Ubud chính là trò “đu dây” Bali Swing. Nếu là một tín đồ ưa khám phá, thích mạo hiểm thì cảm giác được tung bay trên trời cao cùng Bali Swing giữa khung cảnh xanh mát rộng lớn và tuyệt đẹp bên dưới chính là một lựa chọn vô cùng hoàn hảo dành cho bạn. Xích đu Bali Swing được nối hai đầu trên hai thân cây dừa ngay sát vách núi với nhiều độ cao khác nhau, thấp nhất là 5 m và cao nhất lên đến 78 m. Với thiết kế gọn nhẹ, đơn giản, xích đu có thể bay rất cao, để bạn tha hồ phóng tầm mắt ra xa thật xa và rồi bị vẻ đẹp mây trời, núi rừng chinh phục.

_VBK1186

Là một người đam mê du lịch, lại yêu thích cái đẹp, từ lâu Vinh đã mê mẩn chiếc xích đu cực nổi tiếng trong làng check-in sống ảo này. Sau khi tự mình trải nghiệm, bản thân Vinh chỉ có thể thốt lên “Trời ơi thiệt đã quá!”. Không gian xung quanh lúc đó chẳng khác gì tiên cảnh, có gió thổi man mát, lại có tiếng chim ríu rít vui tươi, làm Vinh cứ vô thức xuýt xoa, trầm trồ liên tục. Mách nhỏ với mọi người, bất kỳ tấm ảnh nào chụp cùng Bali Swing cũng sẽ thu hút được một lượng like khổng lồ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian xếp hàng để chờ được đu đưa trên Bali Swing.

Tắm tẩy trần ở đền Pura Tirta Empul

Đến Bali, bạn nhất định phải đến Pura Tirta Empul và tham gia vào trải nghiệm độc đáo mang đậm văn hóa cổ truyền đặc sắc này. Đây là một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất tại Bali, được xây dựng từ khoảng năm 960 sau Công nguyên. Ngôi đền này nằm sâu trong một khu rừng nhiệt đới tươi tốt, được bao bọc bởi dòng suối mát lành chảy quanh năm. Nước từ suối chảy qua một ao nước thánh trầm tích sủi bọt, rồi chảy vào hai hồ lớn hình chữ nhật với các đài phun nước được chạm khắc cầu kỳ. Người Bali tin rằng, khi tắm tại đền Pura Tirta Empul, họ sẽ được gột rửa và thanh tẩy bản thân, mang lại sức khỏe dồi dào và vạn điều may mắn.

_VBK1295

Vì đây là chốn linh thiêng, để đảm bảo bản thân thực hiện đúng nghi thức phong tục và không có bất kỳ sai phạm nào, Vinh đã nhờ một hướng dẫn viên bản địa giúp đỡ. Nghi lễ tắm tẩy trần ở đây được gọi là Melukat. Trước khi bắt đầu, Vinh phải chuẩn bị lễ vật gồm hoa và nhang để khấn nguyện ở bệ thờ. Sau đó, Vinh đặt hoa lên vòi nước rồi cúi đầu đón nhận dòng nước thánh trong vắt tươi mát. Theo như hướng dẫn, nước thánh sẽ được đưa lên đầu ba lần liên tục, sau đó uống một lần. Muốn ước nguyện thành hiện thực thì mỗi người chỉ nên cầu một điều duy nhất.

061A9673-01

Đối với Vinh, nghi thức này vô cùng đặc biệt, bởi nó mang lại cho Vinh cảm giác mình chính là một người con của núi rừng Bali, là một người dân bản địa thực thụ. Cùng với chinh phục đỉnh Batur, đu đưa hết nấc trên xích đu Bali Swing, những trải nghiệm tuy không nhiều nhưng cực kỳ ý nghĩa đó giúp Vinh tin rằng, mình đã thực sự chinh phục được trái tim hòn đảo Bali xinh đẹp.

THÔNG TIN THÊM

Visa: Nếu bạn trót say mê Bali nhưng vẫn chần chừ chưa muốn đi vì sợ thủ tục phức tạp thì hãy tin Vinh đi, mọi thứ đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bali là hòn đảo thuộc Indonesia, một quốc gia trực thuộc khối ASEAN, vậy nên khách du lịch Việt Nam với hộ chiếu phổ thông có thể dễ dàng nhập cảnh với thời hạn lên đến 30 ngày không cần visa.

Thời điểm: Thời tiết Bali được chia thành hai mùa rõ rệt, mùa mưa bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 và mùa khô bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm. Nếu ghé thăm Bali du ngoạn, Vinh khuyên bạn nên chọn đi vào những tháng mùa khô, đặc biệt là khoảng tháng 5 đến tháng 6 với nhiều lễ hội sôi động và náo nhiệt. Tuy nhiên, du lịch Bali lại cao điểm nhất vào những tháng 7, 8, 9, vậy nên giá cả phòng ốc, dịch vụ và ẩm thực cũng tăng lên chóng mặt, mọi người nhớ lưu ý điểm này nhé. Nếu ghé thăm Bali vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 như Vinh, bạn sẽ phải mang theo một tuýp kem chống nắng để bảo vệ làn da dưới thời tiết nắng nóng trên 33oC.

RNI-Films-IMG-EEC46A3A-5A80-4C82-B934-6816785C8DE4

Phương tiện đi lại: Để thuận tiện khám phá Bali và đảm bảo phù hợp với mục đích cá nhận, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong những phương tiện phổ biến sau:

- Xe máy: Đây là loại xe ưa thích của những cặp đôi hoặc những nhóm bạn thích du lịch tự túc. Việc thuê xe máy ở Bali không quá khó khăn, tuy nhiên bạn cần có bằng lái quốc tế. Giá thuê xe máy khoảng 120.000 đồng/ngày (tính theo giờ check-in và check-out của khách sạn), giá xăng khoảng 24.000 đồng/lít, không quá đắt để có thể vi vu khắp mọi nẻo đường.

- Xe đạp: Nếu bạn du lịch một mình và ưa thích thể thao, nhất định đừng bỏ qua lựa chọn thú vị này. Giá thuê một chiếc xe đạp thể thao cực ngầu sẽ rơi vào khoảng 230.000 đồng/ngày.

- Ô tô: Nếu đi cùng nhóm bạn 3-5 người, đây sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho các bạn đấy. Bạn có thể thuê xe tự lái hoặc thuê xe có tài xế riêng (hãy yên tâm vì tài xế ở đây rất nhiệt tình và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh). Trong những ngày nắng nóng gay gắt thì đây chính là phương tiện tuyệt vời giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong suốt chuyến đi.

- Taxi: Nếu lựa chọn di chuyển bằng taxi tại Bali, Vinh khuyên các bạn nên lựa chọn hãng xe Blue Bird (xe màu xanh dương với biểu tượng con chim nổi bật). Chi phí taxi của hãng này khá rẻ và tài xế lái xe cũng rất an toàn. Để đi từ sân bay về đến Ubud, bạn chỉ phải mất tầm 400.000 đồng mà thôi. Nếu muốn sử dụng dịch vụ taxi của các hãng khác thì các bạn lưu ý nhớ nhắc tài xế bật đồng hồ meter nhé!

Empty

Ẩm thực: Ẩm thực Bali rất phong phú và đa dạng, mùi vị cũng rất ngon và giá tiền thì vô cùng hợp lý. Khi đến thăm hòn đảo này, các bạn đừng quên thưởng thức một vài món ăn đặc sản dưới đây:

- Cơm chiên Nasi goreng

- Gỏi gà Be siap sambal matah

- Món vịt hầm Bebek Betutu

- Lợn sữa quay Babi Guiling

- Cơm gạo vàng Nasi Kuning

- Cơm nước cốt dừa Nasi Uduk

- Bánh đậu nành Tempeh

- Xiên nướng Sate lembat

- Mỳ xào Java

- Bánh xèo ngọt Bali

Empty

Lưu trú: Ubud có rất nhiều khách sạn thuộc nhiều loại hình với mức giá khác nhau. Dù ở đâu thì chắc chắn bạn cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị vì điểm chung của các địa điểm lưu trú ở Ubud là lãng mạn, sạch sẽ và thân thiện. Vinh đã có hai đêm nghỉ tại Ubud Wana Resort, một khu nghỉ dưỡng xinh đẹp ở ngay trung tâm Ubud.

Tiền tệ: Bạn có thể chi tiêu bằng rupiah của Indonesia (1 rupiah tương đương với 2 đồng) và USD

Lưu ý tại đền Pura Tirta Empul

- Chi phí vào cổng khoảng 15.000 RP/người (30.000 đồng). Giờ mở cửa: 7AM - 6PM các ngày trong tuần.

- Trước khi vào đền, mỗi du khách sẽ được phát một chiếc sarong để quấn vào người. Tuy nhiên, bạn sẽ không được mang sarong miễn phí này xuống nước tắm. Sarong quấn người khi tắm sẽ được thuê ở khu thay đồ bên phải hồ với giá khoảng 20.000 VND/người.

- Nên khám phá quần thể đền chùa trước khi tắm, vì bạn không được phép nhỏ bất kỳ giọt nước nào trên sân.

- Phụ nữ đang có kinh nguyệt không được tham gia nghi lễ này.

Quang Vinh
RELATED ARTICLES