Ấn tượng từ cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng"

23/11/2021

"Vì một Việt Nam tất thắng" là cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học (diễn ra từ ngày 8/8/2021) dành cho các em từng mắc hoặc đang điều trị ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, tự kỷ, trẻ mồ côi. Sau 2 ngày triển lãm các tác phẩm dự thi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Gala trao giải cuộc thi đã diễn ra vào tối ngày 21/11, với nhiều ấn tượng và cảm xúc để lại.

Cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng" do chương trình Mặt trời Hy Vọng (tiền thân là Ông Mặt Trời do ông Minh Nhân sáng lập), Quỹ Hy vọng - báo VnExpress, trường Đại học Ngoại thương đồng tổ chức; VTV Digital bảo trợ truyền thông. Sau hai tháng tổ chức, cuộc thi đã thu hút 2.300 bài dự thi (ở cả hai nội dung) với hơn 1.000 thí sinh từ 45 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có nhiều em là người dân tộc đến từ các tỉnh, thành xa xôi như Điện Biên, Lai Châu, Gia Lai…

Trong đêm gala, Ban tổ chức “Vì một Việt Nam tất thắng" công bố các giải thưởng của cuộc thi. Trong đó gồm 2 giải đặc biệt có trị giá cao nhất (30 triệu đồng tiền mặt mỗi giải), 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Tổng giá trị giải thưởng tiền mặt của cuộc thi hơn 240 triệu đồng, bên cạnh các phần thưởng hiện vật.

Các tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Các tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Gala “Vì một Việt Nam tất thắng" không chỉ tổng kết và trao các giải thưởng của cuộc thi, mà còn đem đến chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Chiều Xuân, ca sĩ Hà Anh Tuấn, Đông Hùng, Bảo Trâm Idol, ca sĩ Y Byen đến từ Gia Lai…

Là đại sứ của cuộc thi, ca sĩ Hà Anh Tuấn cho biết thời gian qua đã rất bất ngờ với những tác phẩm của bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế gửi về. "Ở cái độ tuổi đáng lẽ phải ăn, phải học, phải vui chơi thì chúng lại phải chịu những nỗi đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Tôi nghĩ, chúng ta nên lắng nghe, yêu thương và thay đổi mình vì sức sống mãnh liệt của những bệnh nhi này", Hà Anh Tuấn chia sẻ.

Empty
Empty
Empty

"Mọi đứa trẻ đều muốn được lắng nghe, thể hiện những năng khiếu, sở thích cũng như được kể những câu chuyện của mình. Điều này càng đúng với những cô bé, cậu bé đang mắc ung thư và các bệnh hiểm nghèo... đặc biệt là giữa những ngày toàn xã hội căng mình chống dịch Covid-19" - ông Minh Nhân, người sáng lập cuộc thi chia sẻ. "Ở bên trong những cơ thể bệnh tật, đau đớn của các em lại chính là những tâm hồn nhạy cảm, lạc quan, nhiều mơ ước, hoài bão, luôn thôi thúc để chúng ta cùng nhau vượt lên và tiến về phía trước. Hãy lắng nghe, đồng cảm và đồng hành cùng các em. Đó là tinh thần và sứ mệnh của chương trình “Vì Một Việt Nam tất thắng”.

Tác phẩm đoạt giải Nhất hạng mục Hội họa của Nguyễn Hồng Ánh (15 tuổi, Hà Tĩnh, mồ côi). Tác phẩm mang tên

Tác phẩm đoạt giải Nhất hạng mục Hội họa của Nguyễn Hồng Ánh (15 tuổi, Hà Tĩnh, mồ côi). Tác phẩm mang tên "Ý thức là chính, dương tính không còn".

"Em nhớ bao bạn cũ

Và bóng dáng cô thầy

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bài văn trên trang giấy

Chị nắng ghé vào xem

Nhớ những ngày chúng em

Dưới hàng cây dạo bước

Làm sao em quên được

Hàng ghế đá xôn xao

Nỗi nhớ dài xiết bao

Bác trống buồn... chờ ngóng

Lũ trò yêu bé bỏng

Tíu tít ngày hội vui"

- trích "Nắng sân trường" của em Nguyễn Vũ Duy (14 tuổi, Nam Định), tác phẩm đoạt giải Ba hạng mục Văn học.

Lâm Oanh
RELATED ARTICLES