Về Đơn Dương ngâm mình trong suối đá tự nhiên ít ai biết

18/11/2023

Chiều hôm đó, tôi được chị dẫn đi con suối đá mà thời còn học sinh chị hay ghé tới. Đã mười mấy năm rồi không quay trở lại con suối. Nó vẫn nguyên sơ, đẹp và vắng bóng người, dù cảnh vật xung quanh đã có nhiều sự thay đổi lớn.

Từ đường số 27, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng có một lối rẽ gần ngay cầu số 14 để đi vào suối đá. Suối không có tên gọi, không biển chỉ dẫn nên phải hỏi người dân ở quanh tới lần thứ ba mới biết cách để vào suối.

Đường đi vào suối đá.

Chúng tôi phải gửi nhờ xe máy tại nhà một cô nông dân trồng hành dưới chân đồi. Từ đây, cần đi qua hai chặng nữa mới đến đầu suối. Chặng đầu tiên đường mòn, dốc thoải nên không có gì khó khăn. Đến khi tới chân suối, trầy trật mãi chúng tôi mới vượt qua được những tảng đá ngả màu xanh lục.

NGẢ LƯNG VÀO MIỀN AN YÊN GIỮA NÚI RỪNG ĐƠN DƯƠNG

Tôi đi suối đá vào khoảng 2 - 3 giờ chiều nhưng những lùm cây rậm rạp của rừng già khiến quãng đường tối như cuối chiều. Khung cảnh yên ắng đôi lúc bị phá hỏng bởi đàn muỗi vo ve quấy rầy khi chúng tôi dừng lại nghỉ. Còn lại, chỉ có tiếng thở gấp khi leo dốc lên suối đá của chúng tôi.

Cây cổ thụ cao lớn với bộ rễ khổng lồ.

Dòng chảy tuy khiêm tốn nhưng lại vừa đủ cho tiết trời se lạnh tại Đơn Dương.

Leo mãi chẳng nghe thấy tiếng nước chảy, người đã ướt đẫm, tôi bắt đầu thấm mệt và có ý định sẽ quay đầu. Nhưng niềm đam mê tôi dành cho những con suối tự nhiên không cho phép bỏ cuộc. Gắng thêm một đoạn nữa thì nghe tiếng nước chảy róc rách, lòng vui khôn xiết vì cuối cùng cũng sắp đến nơi.

Càng đi đến gần đầu suối, khung cảnh trở nên quang đãng hơn. Tôi cảm nhận được luồng sáng chảy xuống trước mắt, ngước lên thấy giếng trời khổng lồ được đan thành hình bầu dục bởi những cây cổ thụ cao vút. Dòng suối trắng muốt cũng lờ mờ hiện ra sau những tán lá rậm rạp. Tôi chuếnh choáng trong "ngôn ngữ tình yêu" của thiên nhiên: dưới bóng râm của những tán cây che mát, đặt chân trên những tảng đá gồ ghề, hít thở không khí trong lành mát rượi trong từng bước đi.

Dòng suối chảy vắt sang một bên trông rất điệu đà.

Người tôi rung lên vì dòng nước trong veo tung bọt trắng xóa trước mặt. Ánh nắng gần cuối chiều trở nên mảnh mai và dịu dàng hơn, đủ mang đến cảm giác thư thái trong không khí dễ chịu của khu rừng. Những cây cổ thụ cao lớn với bộ rễ khổng lồ bám chặt từng tảng đá tạo ra những khớp nối dường như hoàn hảo cho sự cân bằng của thiên nhiên nhiên nơi đây. Chim chóc hót líu lo như chào mừng chúng tôi đến với "lãnh thổ" của chúng. Bỗng dưng chúng ngưng lại, để lộ sự u tịch, trầm tĩnh an yên của rừng già. Bấy nhiêu thôi cũng đủ xóa tan hết những khó khăn suốt hành trình trầy trật leo lên thác.

Nhắm mắt lại tận hưởng hết những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng.

Chúng tôi nghỉ ngơi tại thác khoảng một giờ đồng hồ. Tôi ngâm chân dưới dòng suối mát lạnh, rồi ngả người ra trên phiền đá, nhắm mắt lại để thẩm thấu hết những ưu đãi từ thiên nhiên. Chị tôi cũng có không gian riêng để tận hưởng những giây phút tuyệt vời đó. Thi thoảng tôi với chị nhìn nhau, nhưng chúng tôi chẳng nói câu gì. Cả hai đang bận chìm đắm trong tĩnh tại tuyệt diệu trong tâm trí mình.

BƯỚC ĐẾN THẾ NÀO, BƯỚC ĐI NHƯ THẾ...

Con suối này không nhiều người biết, chỉ một số dân bản địa lên rừng hoặc thanh thiếu niên đến cắm trại. Thật lạ, sau khi những nhóm người đó đi về, những chai nhựa, túi bóng vẫn nằm chỏng chơ giữa suối. Không biết đến bao giờ, ai cũng tự ý thức được việc phải trả lại sự nguyên vẹn ban đầu cho một điểm đến là một điều cần thiết hơn cả. Đó là sự đối đãi tốt và dễ dàng nhất mà người ta có thể làm cho thiên nhiên.

Một chú cua rừng tôi gặp dọc suối.

Con suối vẫn nguyên sơ với nhiều lùm cây rậm rạp, rêu xanh vẫn bám đầy tảng đá, nên dù di chuyển rất cẩn trọng, tôi vẫn trượt ngã vì những tảng đá quá trơn. Vì chuyến đi không có kế hoạch, nên tôi chỉ mang giày thể thao bình thường, không đi giày chuyên dụng. Nếu có ý định chinh phục suối đá này, bạn cần trang bị giày có độ bám tốt, không thấm nước và một số đồ bảo hộ như găng tay, áo quần dài. Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm một số đồ ăn, thức uống rồi cắm trại tại đây. Và đừng để lại bất cứ thứ gì ngoài sự sạch đẹp ban đầu của suối đá.

Thời điểm thích hợp để đến suối là vào những sáng ngày hè. Bạn sẽ có thời gian để di chuyển, rồi thư thả tận hưởng vẻ đẹp tĩnh lặng của thiên nhiên. Hạn chế đi vào buổi chiều, vì trời rất nhanh tối. Cuối cùng, hãy đến đây cùng một nhóm người để hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình di chuyển.