Vén màn vùng đất huyền bí Ethiopia

16/03/2018

Sau hành trình dài thấm đẫm cảm xúc đến quốc gia châu Phi xa xôi, nhiếp ảnh gia người Bỉ đã thốt lên: “Ethiopia quả thực là một đất nước tuyệt vời để bạn du lịch khám phá và có những trải nghiệm thực sự đáng nhớ trong suốt chuyến đi của mình!” Bài viết và bộ ảnh độc đáo này được anh gửi riêng cho Travellive.

Ethiopia thật sự là một thế giới khác biệt, một nơi từng hiển hiện trong đầu tôi thời niên thiếu và nằm trong danh sách những nơi tôi muốn đi từ rất lâu. Vì thế, đêm chúng tôi hạ cánh ở Addis Ababa, thủ đô của quốc gia Đông Phi này, là một trải nghiệm khó quên. Giấc mơ của tôi cuối cùng đã trở thành sự thật.

Mọi thứ tôi từng tưởng tượng về vùng đất xa xôi này đều y hệt như những gì mình cảm thấy ngay tại nơi chúng tôi đặt chân đến đầu tiên - Addis Ababa, thủ đô cũng là thành phố lớn nhất của Ethiopia.

Ẩn chứa vô vàn điều huyền bí, Ethiopia là nơi cư trú của rất nhiều bộ tộc ở khu vực miền Nam và các bộ tộc này vẫn giữ được nét nguyên sơ từ thời kỳ đầu của nhân loại. Còn ngược lên phía Bắc, bạn có thể tìm thấy rất nhiều nhà thờ được kiến tạo từ đá nguyên khối vẫn đứng sừng sững, nhiều tượng đài và lâu đài cổ xưa, những cuộc rước kiệu tôn giáo. Đó còn là nơi của những khu chợ ồn ào, đủ mọi loại âm thanh với nụ cười và niềm hân hoan sống đáng ngưỡng mộ của những người dân địa phương.

Bộ tc Mursi ở phía Nam

Đầu tiên, chúng tôi di chuyển về phía Nam, tới thung lũng Omo để gặp gỡ các bộ tộc Hamers, Mursi, Karo, Surma và Bodi.

Bộ tộc Mursi sống tại một khu vực hẻo lánh của Ethiopia. Những người của bộ tộc này sống hòa hợp với thiên nhiên, tạo thành một nhóm đồng nhất và được dẫn dắt bởi những giáo điều, nghi lễ cổ xưa. Người của bộ tộc Mursi hầu như không có bất kỳ sự tương tác nào dù là thiện chí với các bộ tộc khác trong khu vực. Họ khá quyết liệt trong việc sử dụng giáo và súng AK để chống lại những đe dọa trong việc đánh cắp gia súc hoặc bắt cóc phụ nữ từ những bộ tộc khác trong cùng lãnh thổ.

Biểu hiện trên đây của bộ tộc Mursi được cho là họ đã có một mối hiềm khích lâu đời với người của bộ tộc Hamers. Họ rất coi trọng sự hòa hợp trong nội bộ của bộ tộc, thường cư trú tại những ngôi làng hẻo lánh bên bờ sông Omo, nơi ít có sự xuất hiện của ruồi xê xê và sống trong những túp lều lợp lá nhỏ.

Khu vực Cơ Đốc giáo ở phía Bắc

Chúng tôi tiếp tục di chuyển lên phía Bắc của Ethiopia, nơi vẫn còn giữ rất nhiều di tích từ thời Trung cổ với những nhà thờ được tạc bằng đá. Chúng tôi cảm thấy mình như bị lạc lối trong một khu vực hầu như không có ranh giới giữa quá khứ và hiện tại, với nhiều buổi lễ tôn giáo đặc trưng của đạo Cơ Đốc mà hàng trăm năm nay vẫn không thay đổi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một trong những nơi như thế là Lalibela - một thị trấn kỳ lạ cho ta cảm giác thời gian dường như ngưng đọng. Người hành hương từ khắp Ethiopia đổ về đây trong một trang phục màu trắng đồng nhất càng làm tăng thêm vẻ đẹp mê hoặc của thị trấn này.

Chúng tôi ở lại Lalibela vài ngày để thăm một số nhà thờ và khám phá khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của thị trấn. Những người địa phương ở đây tỏ ra rất hiếu khách và thân thiện. Với tôi, Lalibela là một trong số những nơi làm cho mình cảm thấy thực sự khó quên và luyến tiếc khi phải rời đi.

Nằm ở độ cao 2.630cm so với mặt nước biển ở sườn núi phía tây nam của tỉnh cũ Lasta, thuộc khu vực Amhara hiện tại của Ethiopia, Lalibela được xem như một thị trấn tu viện. Là thánh địa của các Kitô hữu Chính thống giáo Đông Phương ở Ethiopia, Lalibela nổi tiếng nhờ có 11 nhà thờ được đẽo tạc từ đá nguyên khối từ thời Trung cổ. Nổi tiếng nhất trong số đó là Bete Giyorgis (nhà thờ St. George) đã có từ cách đây tám thế kỷ.

Harar - thành phố Di sản Thế giới của UNESCO

Vào cuối chuyến đi 5 tuần của mình, chúng tôi lái xe đến thành phố huyền thoại Harar. Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2006, Harar là một thành phố cổ đã có từ hàng trăm năm trước.

Nằm ở độ cao khoảng 1.885 m và cách thủ đô Addis Ababa 525 km về phía đông, Harar là trung tâm thương mại của khu vực Harari gồm khoảng 150.000 cư dân. Sở hữu 102 khu bảo tồn và gần 100 đền thờ Hồi giáo, trong đó một số có niên đại từ thế kỷ thứ 10, Harar được xem là thánh địa thứ tư của Hồi giáo. Trải qua nhiều thế kỷ và bị ảnh hưởng bởi truyền thống châu Phi lẫn truyền thống Hồi giáo, thành phố này trở nên vô cùng độc đáo với những nét đặc trưng về văn hóa và lối kiến trúc rất riêng.

Thành phố có một mạng lưới hơn 362 con đường nhỏ hẹp ở ngay trung tâm trong diện tích một kilômét vuông. Khu phố cổ của Harar có khoảng 82 nhà thờ Hồi giáo, biến nơi đây trở thành một trong những nơi có mật độ nhà thờ Hồi giáo lớn nhất trên thế giới.

Với nét văn hóa và lối kiến trúc đặc biệt, những khu chợ tấp nập, những bức tường đổ nát và con người thân thiện, Harar như đưa bạn trở về với quá khứ. Những ngôi nhà nằm trên khu phố cổ của Harar phản ảnh rõ nhất nét di sản văn hóa độc đáo của thành phố này. Những ngôi nhà truyền thống luôn có sân trong với phần nội thất được thiết kế tinh xảo và đa số được giữ nguyên như ban đầu.

Ethiopia quả thực là một đất nước tuyệt vời để bạn du lịch khám phá và có những trải nghiệm thực sự đáng nhớ trong suốt chuyến đi của mình!

Thông tin thêm

+ Hành trình

Có một số hãng hàng không cung cấp các chuyến bay đến Ethiopia. Hãng hàng không Turkish Airlines và hãng hàng không Ethiopian Arilines là hai lựa chọn tốt nhất để bay tới thủ đô Addis Ababa từ hầu hết mọi thành phố trên thế giới. Bạn có thể sẽ phải quá cảnh ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hoặc Cairo (Ai Cập).

+ Di chuyển

- Đặt một tour du lịch bằng xe jeep với lái xe tại một đại lý du lịch địa phương ở Addis Ababa để khám phá vùng phía Nam. Di chuyển trong khu vực này là một cuộc phiêu lưu thật sự. Bạn không nên tự đi một mình vì phương tiện di chuyển ở đây rất hạn chế.

- Đi khám phá vùng phía Nam vào các ngày có phiên chợ tuần tại các ngôi làng Dimeka, Key Afar, Jinka và Turmi để có dịp gặp gỡ các bộ tộc với cuộc sống hàng ngày của họ.

- Tại vùng phía Bắc, bạn có thể tự đi một mình vì chỗ ở và phương tiện di chuyển khá thuận tiện. Ethiopian Arilines có cung cấp các chuyến bay nội địa để bạn có thể bay dễ dàng tới các địa điểm khác trong lãnh thổ thuộc khu vực phía Bắc của Ethiopia.

- Để đến Harar, bạn có thể bay hoặc đi xe buýt từ Addis Ababa. Có rất nhiều nơi để bạn lưu trú tại thành phố này.

+ Ẩm thực

- Hãy thử món "injera", một loại bánh mì chua có hình dáng dẹt, mỏng và khá xốp. Đây là món ăn truyền thống của Ethiopia.

- Ethiopia cũng rất nổi tiếng về cà phê và bia. Sản xuất cà phê ở Ethiopia là một truyền thống lâu đời đã có từ chục thế kỷ nay.

+ Tại Addis Ababa

- Thưởng thức nhạc jazz tại một trong vô số quán cà phê jazz trong thủ đô Addis Ababa.

- Thư giãn và đi mua sắm tại chợ Mercato, được coi là một trong những khu chợ lớn nhất tại châu Phi. Đây sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với du khách.

----------------------------

Pascal Mannaerts
Nhiếp ảnh gia người Bỉ

"Tôi đã đi khắp Ethiopia bằng xe jeep trong 5 tuần cùng với một người bạn và người lái xe của chúng tôi. Tôi đã từng đi du lịch rất nhiều nơi trên thế giới nhưng phải nói rằng trải nghiệm tại Ethiopia là một trong những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của cuộc đời tôi!

Có thể xem thêm những bức ảnh khác của Pascal Mannaerts tại website: www.parcheminsdailleurs.com

Pascal Mannaerts
RELATED ARTICLES