Việt Nam với những nỗ lực tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã

30/01/2018

Ngày 30/1/2018, buổi tọa đàm “Việt Nam với những nỗ lực tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã” đã diễn ra với sự phối hợp của CHANGE, WildAid và các đối tác hỗ trợ tổ chức.

Tọa đàm có sự tham gia của 5 vị diễn giả tên tuổi: Trung tướng Trần Văn Độ - Nguyên phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao, TS. Phạm Quý Tỵ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, TS. Lương Ngọc Trâm – Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Khánh Quang – Phó cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, và TS. Nguyễn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.

Tọa đàm còn có sự hiện diện của các ban ngành có liên quan, và các Đại sứ thiện chí bao gồm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương, Á hậu Lệ Hằng và MC Phan Anh.

Trên toàn cầu, các hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) vốn  được coi là có lợi nhuận chỉ đứng sau buôn lậu ma túy, vũ khí và buôn người, đang là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều loại động vật quý hiếm đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, điển hình như tê giác, voi, tê tê. Việt Nam không chỉ là quốc gia tiêu thụ ĐVHD hàng đầu mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán ĐVHD xuyên quốc gia.

Buổi tọa đàm “Việt Nam với những nỗ lực tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của CHANGE và WildAid nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD, có mục tiêu đưa thông tin về các điều luật mới nhất về ĐVHD trong BLHS 2015 đến với công chứng, giúp người dân nhận thức rõ được tính bất hợp pháp của việc buôn bán và tiêu thụ ĐVHD,hiểu được những khó khăn trong quá trình thực thi pháp luật cũng như góp phần nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về vấn đề bảo vệ ĐVHD.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phát biểu khai mạc, ông John Baker, Giám đốc Chương trình WildAid nói: “Chúng tôi vô cùng vui mừng vì Bộ luật Hình sự mới sẽ đảm bảo các loài động vật hoang dã sẽ được bảo vệ tốt hơn, và mong chờ được hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Việt  Nam trong quá trình thực thi bộ luật mới. Những hình phạt tăng nặng trong BLHS2015 chắc chắn sẽ làm nhụt chí những kẻ có ý định kiếm lời phi pháp từ buôn bán ĐVHD. Một khi những thay đổi này có hiệu lực, Việt Nam sẽ cùng với các quốc gia tiên phong khác, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực toàn cầu chấm dứt vấn nạn buôn bán trái phép ĐVHD”.

 ông John Baker - Giám đốc Chương trình WildAid

Trong phần toạ đàm, các diễn giả nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật, cũng như đánh giá cao sự hỗ trợ ủng hộ của các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học và những người dân quan tâm đến vấn đề này.

Tại sự kiện, bà Hoàng Thị Minh Hồng - giám đốc CHANGE, đã giới thiệu ngắn gọn kế hoạch của CHANGE và WildAid trong năm 2018 trong việc hỗ trợ thực thi pháp luật. Kế hoạch bao gồm những hội thảo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cơ quan thực thi pháp luật, hội thảo tham vấn xin ý kiến về dự thảo 1 Nghị quyết hướng dẫn thi hành các điều luật về ĐVHD trong BLHS, các hoạt động nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyên môn cho sinh viên đang theo học các ngành liên quan đến thực thi pháp luât. Phát huy thế mạnh của mình, CHANGE và WildAid cũng sẽ sản xuất các thông điệp truyền hình, ấn phẩm truyền thông trực tuyến, đặt các biển thông điệp và tờ rơi thông tin cho khách du lịch tại các cửa khẩu, và thực hiện các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội liên quan đến những sửa đổi của BLHS. “Chúng tôi rất vui mừng là những đề xuất hợp tác của chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía Tổng cục Hải quan, Toà án NDTC. Chúng tôi cũng rất cảm kích là buổi toạ đàm ngày hôm nay nhận được sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật, và các chuyên gia tên tuổi. Thông qua mạng lưới truyền thông toàn cầu của WildAid, chúng tôi mong muốn cho cộng đồng quốc tế thấy cam kết nghiêm túc của chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD”, bà Hoàng Thị Minh Hồng phát biểu.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - giám đốc CHANGE 

Cũng trong phần phát biểu của mình, ông John Baker đã vinh danh Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, và chia sẻ dự định của WildAid trao cho đơn vị này Giải thưởng “Đấu tranh cho động vật hoang dã” (WildAid Wildlife Champion Award), vì những nỗ lực trong việc phát hiện và thu giữ 7 tấn ngà voicùng hàng trăm kg vảy tê tê bị buôn lậu trái phép qua cửa khẩu trong thời gian gần đây.

Các đại sứ thiện chí MC Phan Anh, Hoa hậu Phạm Hương, Á hậu Lệ Hằng, cũng có những phần chia sẻ cởi mở và chân tình tại sự kiện. Hai bộ phim ngắn “Sự biến mất của những gã khổng lồ”, nói về loài voi và tình trạng buôn lậu ngà voi, với sự tham gia của Phạm Hương - Lệ Hằng, và phim “Những kẻ sống sót”, nói về loài tê giác và tình trạng buôn lậu sừng tê, với sự tham gia của MC Phan Anh, cũng đã được giới thiệu tại sự kiện, gửi thông điệp mạnh mẽ kêu gọi cộng đồng Việt Nam chung tay bảo vệ hai loài vật tuyệt vời này cùng thế giới.

Ngọc Anh

RELATED ARTICLES