Vui Tết Té nước ở Luang Prabang

03/05/2012

Tết té nước là lễ hội truyền thống mừng năm mới của một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Lào. Người Lào gọi Tết Té nước của mình là Bunpimay.

Hoạt động té nước tưng bừng trên các con phố ở cố đô Luang Prabang

Trẻ con say mê với súng bắn phun nước

Trong các điểm đến vui tết té nước, Luang Prabang - cố đô của xứ sở triệu voi - là một trong những điểm dừng chân được yêu thích nhất đối với khách du lịch. Theo truyền thống, Tết Bunpimay diễn ra trong 3 ngày từ ngày cuối cùng của năm cũ là ngày 13/4, ngày đầu năm mới là 14/4 và ngày thứ hai là 15/4. Tuy nhiên, các hoạt động như rước tượng Phật, tắm Phật, diễu hành lại thường được tổ chức vào ngày 16 và 17/4, do đó lễ hội Té nước đón năm mới kéo dài với nhiều hoạt động vui chơi vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Đánh chuông chào năm mới

Luang Prabang là cố đô thanh bình và lãng mạn bên dòng Mê Kông thơ mộng. Những căn nhà bằng gỗ đơn sơ giản dị nằm xen với những ngôi chùa lộng lẫy tạo cho cố đô một sức cuốn hút kỳ diệu. Trong dịp Tết Té nước, hoạt động khất thực - một trong những nét văn hóa độc đáo và nổi tiếng nhất ở Luang Prabang - vẫn diễn ra bình thường vào buổi sáng với hình ảnh hàng trăm nhà sư nối hàng dài trên phố, trên tay là chiếc bình bát, đi dọc phố để nhận đồ cúng lễ của người dân.

Tắm tượng

Buộc cổ chỉ tay cầu an

Vào ngày cuối cùng của năm cũ, quang cảnh dọn dẹp, sửa sang, trang hoàng nhà cửa, chùa chiền của người dân địa phương và các vị sư áo vàng cam khiến cho hình ảnh về Luang Prabang vô cùng sống động, mang lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách. Trong ngày đầu năm mới 14/4, các hoạt động mang tính lễ nghi sẽ được tổ chức ở các ngôi chùa trong vùng, sau đó vào buổi chiều, nhiều người dân sẽ qua sông sang Ban Xieng Man để cầu phúc, cầu may và vui chơi thông qua hoạt động xây dựng các lâu đài bằng cát và nhảy múa, uống bia, té nước.

Lễ rước và tắm tượng

Lễ diễu hành trên đường phố

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Đồ lễ mừng năm mới

Du khách hòa mình vào Tết Bunpimay

Trong suốt những ngày Tết, đâu đâu cũng thấy nước và nước. Người Lào quan niệm té nước là để gột rửa những muộn phiền của năm cũ và mang lại may mắn cho năm mới. Hàng nghìn người tụ tập và đổ về cố đô Luang Prabang, lập thành các hội nhóm, di chuyển chung trên một chiếc ô tô bán tải, hay tuktuk, hoặc đi bộ, lượn vòng quanh phố, nhảy nhót, nghịch ngợm, trét bột phấn, phẩm màu lên người và té nước vào nhau như thể hiện cầu chúc những điều tốt làn sẽ đến trong năm mới.

 

Lâu đài cát với những lá phướn cầu may cho năm mới

Biểu diễn đường phố

Trẻ em bản địa háo hứng té nước vào du khách

 

Các nhà sư dọn dẹp và trang hoàng chùa để đón năm mới

Thông tin thêm:

+ Thời gian để tham dự Tết té nước ở Luang Prabang: từ 13-17/4 hàng năm.

+ Di chuyển: Từ Việt Nam, nếu có nhiều thời gian và để tiết kiệm chi phí, du khách có thể tới Luang Prabang bằng đường bộ, đi xe khách qua cửa khẩu Cầu Treo, tới Viêng Chăn rồi di chuyển tiếp đến cố đô Luang Prabang. Hoặc đi theo đường qua Vinh – cửa khẩu Nậm Cắn – Xiêng Khoảng tới Luang Prabang, chi phí ước tính 1triệu đồng.

+ Di chuyển bằng máy bay thẳng tới Luang Prabang với giá vé khoảng 300USD khứ hồi, sân bay cách cố đô khoảng 4km, đi lại rất thuận tiện.

 

Bài: Black - Ảnh B.Pearl

Trét phẩm màu vào mặt nhau để cầu may

Thanh bình, hai thầy trò nói chuyện đầu năm

Nhọ nồi cũng được trưng dụng trong lễ hội

Ai cũng ướt sũng

RELATED ARTICLES