Vũng Tàu khổ vì homestay

09/08/2019

Sáng 8/8, UBND TP Vũng Tàu họp với các ngành chức năng để tìm giải pháp quản lý loại hình dịch vụ homestay đang “bùng nổ” và dẫn đến nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, môi trường.

Kết quả khảo sát tại TP. Vũng Tàu cho biết có 43 biệt thự và 435 căn hộ cho thuê du lịch đang hoạt động trên địa bàn nhưng theo đánh giá, hầu hết không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện và quy định pháp luật.

"Loại hình kinh doanh lưu trú này có xu hướng phát triển mạnh và có nguy cơ gây rối loạn đến phát triển kinh tế du lịch cũng như ảnh hưởng đến việc thu ngân sách của địa phương. Và đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bản an ninh trật tự cũng như phòng chống cháy nổ, trật tự đô thị, an toàn thực phẩm… Do đó, cần phải có những giải pháp hữu hiệu và biện pháp trước mắt để chấn chỉnh", ông Hoàng Vũ Thảnh - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - nhận định.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
homestay-vung-tau1

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là bởi chủ biệt thự, căn hộ không có mặt tại điểm kinh doanh mà việc mua bán thông qua mạng dẫn đến thất thu thuế. Trong khi đó, khách có thể thuê dịch vụ mà không cần khai báo tên, tuổi, số lượng như khách sạn truyền thống, do đó khó kiểm soát hơn. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng khó kiểm tra sai phạm khi chủ nhà và khách thuê khai báo là người thân của nhau. Quan trọng là địa phương chưa thực sự có các phương án thích hợp để quản lý loại hình này.

Nguy hiểm nhất là khi các homestay này lại trở thành tụ điểm sử dụng và buôn bán ma túy. Cụ thể, từ 2018 đến nay, Công an TP. Vũng Tàu đã phát hiện 54 cơ sở và 289 người vi phạm khi kiểm tra các homestay. Trong đó, đã khởi tố 15 vụ, 29 đối tượng, xử phạt hành chính và bắt buộc đưa đi cai nghiện 260 đối tượng.

Hình ảnh tụ điểm ma túy bị công an phát hiện. Ảnh: Quỳnh Giang

Hình ảnh tụ điểm ma túy bị công an phát hiện. Ảnh: Quỳnh Giang

Ông Nguyễn Lập - chủ tịch UBND TP Vũng Tàu yêu cầu ngành chức năng khi cấp phép phải thẩm định kỹ, không quá dễ dãi, về diện tích tối thiểu và số lượng người tối thiểu trong một căn hộ, theo quy định của Luật nhà ở, đồng thời làm gấp phần mềm kết nối để quản lý những người đến thuê homestay.

PV - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES