Vương quốc Brunei giàu có đến cỡ nào?

27/11/2019

"Thưởng nóng 350 tỷ nếu cầm hòa một trận bóng đá!" - đó chỉ là một con số rất nhỏ trong sự xa hoa, giàu có và chịu chi của Vương quốc Brunei.

Trước trận đấu với U22 Việt Nam, tờ Bukialsports đã đăng tải thông tin Hoàng gia Brunei sẽ thưởng nóng 20 triệu đô la Brunei (tương đương gần 350 tỷ VND) nếu U22 Brunei cầm hòa Việt Nam trong trận đấu đầu tiên của môn thể thao vua ở SEA Game 30. Thông tin thú vị này đã khiến rất nhiều cổ động viên Việt Nam choáng ngợp về độ chịu chi và đặt ra câu hỏi: “Liệu Vương quốc Brunei thực sự giàu có tới cỡ nào?”.

Vương quốc Brunei đứng thứ 4 trong Top 25 quốc gia giàu có nhất trên thế giới với GDP bình quân đầu người là 80.335 USD/năm. Thực tế, đáp án cho sự thịnh vượng và sung túc mà Vương quốc này có được như ngày hôm nay chính là nhờ nguồn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên khổng lồ trên vùng đảo Borneo.

Đất nước Brunei với diện tích nhỏ bé trên vùng đảo Borneo.

Đất nước Brunei với diện tích nhỏ bé trên vùng đảo Borneo.

Brunei tọa lạc trên phần phía bắc đảo Borneo - hòn đảo lớn nhất thế giới và cũng là hòn đảo duy nhất trên thế giới thuộc sở hữu của ba quốc gia: Brunei, Malaysia và Indonesia. Chỉ có diện tích khoảng gần 6.000 km2 nhưng may mắn là gần như toàn bộ trữ lượng dầu mỏ đều tập trung trên phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Brunei.

Kể từ khi các mỏ dầu và khí chính thức được phát hiện vào năm 1929, ngành công nghiệp dầu khí luôn đóng vai trò quan trọng trong cán cân kinh tế của Brunei khi đóng góp hơn 90% GDP của cả nước. Nằm gần vị trí mỏ dầu đầu tiên được phát hiện ngày xưa, Chính phủ đã cho xây dựng một cột mốc biểu tượng 1 tỷ thùng dầu khi Brunei đạt cột mốc đáng nhớ này vào năm 1991.

Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên là chìa khóa cho sự thịnh vượng của Brunei hàng trăm nay.

Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên là chìa khóa cho sự thịnh vượng của Brunei hàng trăm nay.

Brunei là một quốc gia theo chế độ Quân chủ chuyên chế đã cai trị đất nước trong hơn 600 năm và vị Sultan thứ 29 của đất nước Brunei - ông Hassanal Bolkiah, cũng là một trong những quốc vương giàu nhất thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Quốc vương Hassanal Bolkiah và Hoàng hậu.

Quốc vương Hassanal Bolkiah và Hoàng hậu.

Hoàng cung Istana Nurul Iman được trang hoàng lộng lẫy và xa hoa bậc nhất thế giới với tổng chi phí 1,4 tỷ USD, cộng thêm toàn bộ nội thất bên trong cung được đều được mạ vàng và kim cương. Là công trình kiến trúc với công năng là nơi ở và làm việc của Hoàng gia, cung điện nay được xem là lớn nhất thế giới hiện nay được ghi vào Kỷ lục Guinness thế giới.

Cung điện có tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m² với 1.788 phòng ngủ, 257 phòng tắm, nhà thờ Hồi giáo, nhà để xe, 5 bể bơi, phòng tiệc lớn…

Cung điện có tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m² với 1.788 phòng ngủ, 257 phòng tắm, nhà thờ Hồi giáo, nhà để xe, 5 bể bơi, phòng tiệc lớn…

Không chỉ riêng nơi ở, chính vua Bolkiah cũng từng được trao Kỷ lục Guinness thế giới cho bộ sưu tập Rolls Royce lớn nhất năm 2011 với hơn 500 chiếc và cùng chia sẻ bộ sưu tập xe của Hoàng gia với hơn 5.000 chiếc. Quốc vương cũng tự mua một chiếc Boeing 747 cho riêng mình với giá 400 triệu USD và chi 120 triệu USD để sửa sang nội thất, trong đó có một chậu rửa bằng vàng nguyên khối. Sự kiện đáng nói là ông đã từng tự lái chiếc Boeing 747 của mình đến Washington D.C để đàm đạo cùng Tổng thống Obama về các vấn đề hợp tác dầu khí và biến đổi khí hậu.

Vương quốc Hồi giáo của ông là một trong những nền kinh tế bền vững trên thị trường. Vì sở hữu khối tài sản khổng lồ nên ông đã chăm lo cho thần dân của mình một cuộc sống miễn thuế và miễn phí. Người dân ở Brunei chỉ cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng kí với khoản phí tượng trưng 1 USD là đã có thể được nhà nước cấp cho một ngôi nhà và toàn quyền sử dụng đến cuối đời.

Nam sinh và nữ sinh đều được học trường riêng và hoàn toàn miễn phí.

Nam sinh và nữ sinh đều được học trường riêng và hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, toàn bộ người dân đều được đi học miễn phí và không phải đóng bất cứ loại phí khám chữa bệnh nào. Nếu tốt nghiệp THPT mà muốn học đại học ở nước ngoài, Nhà nước sẽ cấp bổng du học với điều kiện thời gian du học nước ngoài bao nhiêu năm thì sau khi trở về người đó phải làm việc cho nhà nước bấy nhiêu năm.

Về sức khỏe, nếu bệnh nhân bị bệnh nặng mà bệnh viện trong nước không có khả năng chữa sẽ được chuyển sang Singapore điều trị. Viện phí ở Singapore sẽ do nhà nước Brunei chi trả. Bên cạnh đó, họ cũng không phải chịu bất kỳ khoản thuế thu nhập nào và mức trợ cấp thất nghiệp ở Brunei cũng rất cao.

Những cung điện, nhà thờ dát vàng, đính pha lê đầy xa xỉ nhưng đối với người dân Brunei đều hết sức bình thường. Từ các thánh đường Hồi giáo, cung điện, bảo tàng thậm chí các khách sạn 4-5 sao đều được bao phủ bởi thứ kim loại đắt đỏ này. Nổi bật có Thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah Mosque sử dụng 5 tấn vàng để mạ vàng mái vòm và 29 đỉnh tháp.

Thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah Mosque.

Thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah Mosque.

“Nằm ngoài quỹ đạo của cả nhân loại” chính là lời mà cố Thống chế Pháp De Gaulle đã từng phát biểu để nói về Hoàng gia và đất nước Brunei. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chuyên gia tại Brunei cho rằng, các nguồn năng lượng có từ thiên nhiên chỉ đủ để khai thác trong khoảng 25-30 năm nữa. Chính vì vậy, nhà vua Hassanal Bolkiah đang kêu gọi các nhà đầu tư đến Brunei làm ăn, đầu tư phát triển các ngành công nông nghiệp và dịch vụ…

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES