Xu hướng người giàu Ấn Độ thích tổ chức đám cưới ở nước ngoài

26/12/2023

Theo trang SCMP, những đám cưới hoành tráng, sang trọng của các ngôi sao cricket Ấn Độ hay giới thượng lưu Bollywood từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông.

Một số ý kiến cho rằng nhiều người dân Ấn Độ đang quá lãng phí khi chi tiêu cho những đám cưới xa hoa ở nước ngoài.

Lễ kỷ niệm đám cưới của người Ấn Độ ở Phuket, Thái Lan. Một đám cưới cao cấp có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Ảnh: Shutterstock

Lễ kỷ niệm đám cưới của người Ấn Độ ở Phuket, Thái Lan. Một đám cưới cao cấp có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Ảnh: Shutterstock

Hiện tại, hoạt động du lịch trong khu vực đang dần trở lại mức trước đại dịch Covid-19 khi ngày càng nhiều gia đình Ấn Độ giàu có mời bạn bè và người thân đến tham dự "đám cưới nước ngoài" trên khắp các quốc gia Đông Nam Á hoặc thậm chí xa hơn.

Trước diễn biến như vậy, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ lo ngại về việc xu hướng tổ chức đám cưới ở nước ngoài sẽ khiến hoạt động thương mại du lịch của đất nước trở nên yếu đi. Bài phát biểu của Thủ tướng Modi có thể xuất phát từ sự sụt giảm giá trị của đồng rupee Ấn Độ, vốn đang ở mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ trong những tháng gần đây.

"Xu hướng mới một số gia đình Ấn Độ sẽ tổ chức đám cưới ở nước ngoài. Điều này có cần thiết không? Nếu đám cưới tổ chức ở trong nước thì chi phí chi tiêu vẫn ở trong nước", Thủ tướng Modi nói.

Bài phát biểu của Thủ tướng Modi diễn ra trong khi ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang tận hưởng mùa bội thu. Theo Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ (CAIT), trong khoảng thời gian 23 ngày từ tháng 11 đến tháng 12, khoảng 3,5 triệu cặp đôi Ấn Độ đã kết hôn, tạo ra doanh thu trị giá khoảng 5 nghìn tỷ rupee (60,2 tỷ USD).

Các nhà kinh tế cho rằng việc ngăn chặn sự trượt giá của đồng tiền là động lực chính cho bài phát biểu Thủ tướng, cũng phù hợp với chiến dịch "Vocal for Local" (Tiếng nói cho địa phương), nghĩa là tập trung vào việc thu hút nhiều người Ấn Độ hơn đến mua hàng hóa và chi tiêu sử dụng dịch vụ trong nước.

Theo ông Biswajit Dhar, Giáo sư kinh tế tại Hội đồng Phát triển Xã hội, một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại New Delhi, cán cân thương mại của Ấn Độ - sự khác biệt giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu - đang ở tình thế nguy hiểm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất, nhưng ông Dhar cũng cho rằng sự sụt giảm của đồng rupee đang làm tăng chi phí vì phần lớn sự tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ đầu vào nhập khẩu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Trên hết, bất cứ điều gì gây hao hụt nguồn ngoại hối đều có thể rất nghiêm trọng," ông nói khi đề cập đến những đám cưới xa hoa ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện ngành du lịch Ấn Độ cho biết đang chuẩn bị thắt chặt các quy định này, có thể thông qua mức thuế cao hơn đối với bất kỳ khoản chi tiêu nào ở nước ngoài vượt quá mức trần được xác định trước.

Các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đang thu hút những người Ấn Độ giàu có muốn tổ chức đám cưới ở nước ngoài trong bối cảnh những người trong ngành du lịch cho rằng xu hướng này nên được khuyến khích.

Thuê máy bay trực thăng và đầu bếp được gắn sao Michelin

Ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang tận hưởng mùa bội thu trong mùa đông năm nay. Nhưng những người Ấn Độ giàu có lại muốn lựa chọn tổ chức đám cưới ở nước ngoài. Ảnh: Shutterstock

Ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang tận hưởng mùa bội thu trong mùa đông năm nay. Nhưng những người Ấn Độ giàu có lại muốn lựa chọn tổ chức đám cưới ở nước ngoài. Ảnh: Shutterstock

Khả năng chi tiêu cho những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống của những người giàu Ấn Độ đã được thể hiện thông qua hàng loạt tiệc đám cưới ở nước ngoài gần đây, trong đó có tất cả mọi thứ, từ đi thuyền gondola đến thuê đầu bếp đạt sao Michelin và ca sĩ nổi tiếng.

Ngay cả những gia đình trung lưu ở Ấn Độ cũng sẵn sàng chi mạnh vào những thứ xa xỉ như thuê trực thăng đưa cô dâu - chú rể đến địa điểm tổ chức đám cưới. Một đám cưới cao cấp ở Ấn Độ, với váy thiết kế riêng cho cô dâu và phù dâu, cùng những món quà đắt tiền cho khách mời – có thể dễ dàng tiêu tốn tới 5 triệu USD. Và người dân Ấn Độ cũng đang muốn theo kịp với xu hướng hiện nay.

Ông Sumit Agarwal, Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia cho biết cách để Ấn Độ lấy lại một số tiền đã chi tiêu mạnh vào những địa điểm tổ chức đám cưới lâu đời ở Thái Lan hay Maldives là tự xây dựng cơ sở hạ tầng tiệc cưới cao cấp trong nước.

"Một số quốc gia như Thái Lan là những điểm đến tuyệt vời để tổ chức đám cưới vì họ đã tận dụng thế mạnh du lịch đám cưới ở quốc gia này.

Ở bối cảnh hiện tại, Ấn Độ đang phát triển ngành du lịch nhưng ông Agarwal cho rằng nước này "chưa thúc đẩy du lịch cao cấp dành cho những người giàu có". Đôi khi, nhu cầu muốn tổ chức đám cưới ở nước ngoài là muốn tăng độ phô trương.

Ấn Độ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều địa điểm kỳ lạ, trải dài trên dãy núi Himalaya nguyên sơ và sa mạc rộng lớn đến những bãi biển đầy cát trắng nguyên sơ.

Các chuyên gia trong ngành du lịch cho biết Quần đảo Andaman và Nicobar xa xôi của Ấn Độ, ngoài khơi Myanmar, hoặc lãnh thổ quần đảo Lakshadweep phía bắc Maldives, có thể dễ dàng cạnh tranh với các điểm đến khác với mục tiêu điểm đến dành cho sự kiện đám cưới cao cấp.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Ấn Độ chưa thu hút được mọi người muốn tổ chức đám cưới trong nước.

Ông Ekta Sharma, Giám đốc Khyaath Design Holidays ở Gurugram cho biết gần đây bà đã giúp một cặp vợ chồng đến từ Philippines tổ chức chương trình đám cưới kéo dài một tuần ở Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan, đặt tiệc cưới ở các cung điện hoàng gia cũ và khách sạn sang trọng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được mong muốn của những khách du lịch muốn tổ chức đám cưới ở đây vì nhu cầu về các khách sạn cao cấp ở những nơi như Jaipur đã vượt xa nguồn cung và phải chờ phòng cho đến hết tháng Hai năm sau./.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES