Ngành du lịch của 20 cường quốc lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng ra sao trong mùa dịch?

07/06/2021

Covid-19 như một cơn ác mộng đối với ngành du lịch, doanh thu du lịch toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng từ 2020 đến nay. Đối với các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, liệu họ có bị ảnh hưởng bởi đại dịch?

Sự đình trệ của ngành du lịch kéo theo những hệ lụy đáng lo ngại đối với nền kinh tế toàn cầu. Hãy cùng xem mức độ tác động của dịch bệnh lên ngành du lịch của 20 cường quốc lớn nhất thế giới.

Tiêu chí đánh giá "mức độ" được xét theo tỷ trọng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của ngành du lịch trong nền kinh tế mỗi quốc gia. Liệu quốc gia nào đang mong chờ tình hình ổn định trở lại để mở cửa đón khách du lịch nhất?

Mexico

Empty

Ngành du lịch chiếm 15,5% GDP của Mexico. Nền kinh tế của quốc gia Trung Mỹ phụ thuộc rất lớn vào du lịch. Với các lệnh giãn cách xã hội, quốc gia này đang thua lỗ hàng tỷ đô-la doanh thu. Các bãi biển nổi tiếng như Cancun, Puerto Vallarta và Tulum trở nên heo hút, cô quạnh vì thiếu vắng du khách.

Tây Ban Nha

Empty

Ngành du lịch chiếm 14,3% GDP của Tây Ban Nha. Nếu tình hình phong tỏa kéo dài đến tháng 9/2021 thì Tây Ban Nha sẽ lỗ 68 tỷ USD trên tổng doanh thu.

Ý

Empty

Đây là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh. Ngành du lịch chiếm tới 13% GDP của Ý. Những địa điểm du lịch nổi tiếng giờ như những thị trấn bỏ hoang.

Thổ Nhĩ Kỳ

Empty

Ngành du lịch chiếm 11,3% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào năm 2019, quốc gia này đón khoảng 51 triệu du khách nước ngoài, đứng thứ 6 trong số các điểm đến nổi tiếng nhất thế giới.

Trung Quốc

Empty

Ngành du lịch chiếm 11,3% GDP của quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo thống kê năm 2017, có 29 triệu người Trung Quốc làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch.

Úc

Ngành du lịch chiếm 10,8% GDP của Úc. Các địa điểm du lịch nổi tiếng của quốc gia này bao gồm: Nhà hát Opera Sydney, bãi biển Bondi, rạn san hô Great Barrier, cầu cảng Sydney, Uluru,... Năm 2020, nước Úc không chỉ đối đầu với làn sóng dịch Covid-19 mà còn phải giải quyết các tàn dư của những đợt cháy rừng diện rộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ả rập Saudi

Ngành du lịch chiếm 9,5% GDP của Ả Rập Saudi. Đây là điểm đến có lượng du khách đông thứ hai ở Trung Đông. Phần đông du khách đến từ các cuộc hành hương tôn giáo.

Đức

Ngành du lịch chiếm 9,1% GDP của Đức. Với 38 triệu du khách đến Đức vào năm 2018, quốc gia này đứng thứ 8 toàn cầu khi xét về lượng du khách thường niên.

Anh

Empty

Ngành du lịch chiếm 9% GDP của Anh. Phần lớn du khách đến Anh là người Mỹ. Trước khi dịch bệnh bùng phát, ước tính có khoảng 4 triệu du khách Hoa Kỳ đến thăm Vương quốc Anh mỗi năm.

Mỹ

Empty

Ngành du lịch chiếm 8,6% GDP của Mỹ. 1.800 tỷ USD là số tiền Mỹ kiếm được từ các dịch vụ du lịch. Với số tiền khổng lồ này, Mỹ đứng đầu và bỏ xa các quốc gia khác khi xét về lợi nhuận từ du lịch.

Pháp

Ngành du lịch chiếm 8,5% GDP của Pháp. Ngành du lịch mang về cho Pháp số tiền 229 tỷ USD. Tuy kém xa Mỹ nhưng nếu xét về thu nhập bình quân đầu người thì đây là một con số rất ấn tượng.

Brazil

Empty

Ngành du lịch chiếm 7,7% GDP của Brazil. Với tình hình dịch bệnh tại Brazil diễn biến vẫn vô cùng phức tạp, tình trạng phong tỏa toàn quốc khả năng sẽ tiếp tục kéo dài.

Thụy Sĩ

Empty

Ngành du lịch chiếm 7,6% GDP của Thụy Sĩ. Quốc gia này là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê bộ môn leo núi và trượt tuyết. Phần đông du khách đến Thụy Sĩ là người Đức.

Nhật Bản

Empty

Ngành du lịch chiếm 7% GDP của quốc gia mặt trời mọc. Nhật Bản thu hút hơn 30 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2018. Sở hữu hơn 21 địa danh di sản quốc tế, Nhật Bản là điểm đến hàng đầu đối với du khách tới châu Á.

Ấn Độ

Empty

Ngành du lịch chiếm 6,8% GDP của Ấn Độ. Số lượng khách du lịch đến Ấn Độ vẫn luôn trên đà tăng trưởng trước khi dịch bùng phát. Phần lớn doanh thu du lịch của quốc gia này đến từ du khách nội địa.

Canada

Empty

Ngành du lịch chiếm 6,3% GDP của Canada. Quốc gia này chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu, tuy nhiên du lịch vẫn đóng một phần không nhỏ vào tổng doanh thu quốc gia. Ở thời điểm hiện tại, Canada vẫn đang đóng cửa biên giới với các trường hợp nhập cảnh không thiết yếu.

Hà Lan

Ngành du lịch chiếm 5,7% GDP của Hà Lan. Thành phố Amsterdam trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết do các lệnh giãn cách xã hội. Sân bay của thành phố này từng là nơi tập trung của rất nhiều hãng máy bay quốc tế đến du lịch châu Âu. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên sân bay sẽ tiếp tục vắng vẻ trong thời gian tới.

Indonesia

Empty

Ngành du lịch chiếm 5,7% GDP của Indonesia. Số liệu thống kê vào năm 2018 cho thấy quốc gia này đón hơn 16 triệu du khách quốc tế, tăng 1,9% so với năm 2017. Điểm đến số một của quốc gia này chính là hòn đảo thiên đường Bali.

Nga

Empty

Ngành du lịch chiếm 5% GDP của Nga. Quốc gia này sở hữu 23 địa danh di sản quốc tế được UNESCO công nhận và còn nhiều địa danh khác đang được xem xét. Từ du thuyền trên sông Volga đến đoàn tàu xuyên Siberia, Nga là một điểm đến nổi tiếng với nhóm khách du lịch ở độ tuổi trung niên.

Hàn Quốc

Ngành du lịch chỉ chiếm 2,8% GDP của Hàn Quốc. Đây là quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất trong danh sách này khi xét về tổn thất doanh thu gây ra bởi tình trạng đình trệ du lịch. 2,8% tuy là một con số nhỏ nhưng vẫn gây ra ảnh hưởng rất lớn với Hàn Quốc.

Bá Di - Nguồn: Travel Magazine
RELATED ARTICLES