Những chú trâu góp phần làm nên một Laguna Golf Lăng Cô đẳng cấp

06/03/2019

Laguna Golf Lăng Cô là một trong những sân golf hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Bên cạnh việc đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết của một sân golf tiêu chuẩn, chất lượng, Laguna Golf Lăng Cô còn đi đầu trong việc bảo trì sân bằng một phương thức rất đặc biệt: sử dụng những chú trâu ăn cỏ.

Với những ai quản lý sân golf đều biết rõ một điều: điều hòa các bố trí sân cỏ chính là chìa khóa cốt lõi cho sự thành công của một sân golf hàng đầu.

Cụ thể, những nhân viên chăm sóc chuyên dụng tại các câu lạc bộ golf hàng đầu trên thế giới thường triển khai một phần cứng tinh vi và loạt các kỹ thuật sáng tạo để giữ bố cục cỏ cây của những sân golf trong tình trạng ổn định, mượt mà và chất lượng nhất. Tại Laguna Golf Lăng Cô, các công việc liên quan đến việc duy trì trạng thái nâng cao của bố cục sân - bao gồm một đường đua ngoạn mục do KTS Nick Faldo thiết kế, nơi những người chơi golf sẽ đứng giữa không gian rừng rậm nhiệt đới, cồn cát, đại dương và cánh đồng lúa - cũng được thực hiện đầy đủ nhưng là sự chia sẻ giữa con người, máy móc và cả... động vật.

Con trâu nước hoạt động như máy cắt cỏ sinh học và giúp duy trì cánh đồng lúa trong khóa học

Con trâu nước hoạt động như máy cắt cỏ sinh học và giúp duy trì cánh đồng lúa trong khóa học

Adam Calver - Giám đốc bộ môn Golf tại Laguna Golf Lăng Cô - cho biết Việt Nam là khu vực đầu tiên trên thế giới có động vật thực hiện vai trò quan trọng như vậy trên sân golf. Mẹ Chi Chi và bê con Bao sẽ có bốn hécta ruộng lúa để "làm việc". Các cánh đồng này bao quanh các lỗ thứ 3, thứ 4 và xuất hiện trở lại ở thảm cỏ thứ 13, điểm phát bóng thứ 14 và chạy dọc theo đường lăn bóng thứ 15.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong những ngày đầu hình thành sân golf, khi các đường đánh hầu hết được tạo ra trên đất công, thật không có gì lạ khi cừu và gia súc đi lang thang tự do trên các đường lăn bóng và sân cỏ. Thậm chí đến ngày nay tại một số sân - đáng chú ý là các câu lạc bộ liên kết hoang dã ở các vùng xa xôi như Scotland và Ireland - gia súc vẫn "chơi bữa tiệc" của chúng trên khắp sân trong việc cắt và tỉa thưa cỏ. Tại châu Á, mặc dù trước đó ít sẵn sàng để cho động vật tham gia vào hành động bảo vệ cảnh quan xanh này, thì bây giờ đã bắt đầu có những động thái khác. Ngay cả vào những ngày yên tĩnh nhất, những chú trâu nước vẫn luôn lội ra ngoài qua những cánh đồng lúa và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các cánh đồng lúa giờ đây đã thêm một yếu tố hình ảnh ngoạn mục khác - một sân golf!

Các cánh đồng lúa giờ đây đã thêm một yếu tố hình ảnh ngoạn mục khác - một sân golf!

"Chúng tôi đã xem xét các giải pháp khác nhau nhằm tăng tính thẩm mỹ của cánh đồng lúa giữa các vụ thu hoạch, và liên tục cắt tỉa ruộng để duy trì những khoảnh ruộng rộng lớn, mượt mà đủ tiêu chuẩn có thể sẽ tiêu tốn một lượng lớn lao động", ông Calver cho biết thêm. Từ đó, trâu nước đóng vai trò là máy cắt sinh học đồng thời bảo vệ cảnh quan truyền thống của Việt Nam trên các sân golf.

Tại Laguna Golf Lăng Cô, một bộ ba chú trâu sẽ giúp quản lý các cánh đồng bằng cách ăn cỏ dại và cây trồng dư thừa trong khu vực, thay vì cần máy móc và nhân lực để duy trì. Và không chỉ cung cấp một dịch vụ quan trọng trong việc chăm sóc các cánh đồng như thế, loài động vật này còn mang lại một hiệu ứng thị giác hấp dẫn trên sân golf vốn đã rất "nặng" về tầm nhìn không gian.

Mặc dù vậy, những cánh đồng lúa cũng không chỉ để trưng bày mà còn có thể thu hoạch hai lần một năm, mang lại tới 20 tấn gạo. Số này được sử dụng để hỗ trợ trang trại hữu cơ tại Laguna Lăng Cô và tặng cho các gia đình và người cao tuổi trong khu vực.

Các cánh đồng tại Laguna Golf Lang Co được thu hoạch hai lần một năm và cho năng suất lên tới 20 tấn gạo

Các cánh đồng tại Laguna Golf Lang Co được thu hoạch hai lần một năm và cho năng suất lên tới 20 tấn gạo

"Chúng tôi biết rằng việc có những cái lỗ len lỏi qua những cánh đồng lúa sẽ là một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ đối với những người chơi golf", Paul Jansen - kiến trúc sư sân golf hàng đầu đã hỗ trợ Faldo thiết kế - chia sẻ. "Ngoài ra, mô hình này còn có tiềm năng để trả lại cho cộng đồng một không gian bền vững và tái sinh thẩm mỹ. Tất cả các sân golf tốt nhất đều có những đặc trưng và ý thức về vị trí riêng, và chúng tôi cảm thấy nếu mình có thể thích nghi với môi trường xung quanh tốt, thì cũng sẽ tiến gần đến việc đạt được điều gì đó thực sự tốt".

Quỳnh Anh
RELATED ARTICLES