4 điểm nghỉ dưỡng sinh thái dành cho gia đình

15/08/2020

Thay vì nghỉ dưỡng thông thường, nhiều bậc cha mẹ bắt đầu hướng tới những điểm đến có hệ sinh thái phong phú để lũ trẻ được trải nghiệm thiên nhiên. Hãy cùng tham khảo 4 điểm đến sinh thái lý tưởng dành cho gia đình theo gợi ý của anh Cao Mạnh Tuấn.

Empty

Về tác giả

Cao Mạnh Tuấn

  • Năm sinh: 1978
  • Nơi sống: Hà Nội
  • Sở thích: Du lịch và chia sẻ thông tin với cộng đồng
Cao Mạnh Tuấn đã có gần 20 năm làm các công việc về bảo tồn sinh thái Việt Nam. Ngoài công việc chính là phóng viên mảng Bảo vệ sinh thái & động vật, anh cũng là người đứng sau quản lý nhiều Fanpage và Group trên Facebook như: trang VTV3, Thế giới động vật, nhóm Những người thích đi du lịch...

Cát Bà: Điểm đến đầy hứa hẹn

Mặc dù đang được khai thác du lịch rất tốt nhưng đa phần du khách vẫn tìm đến Cát Bà vì nhu cầu nghỉ dưỡng chứ không phải sinh thái. Song, với lợi thế có tới 367 đảo thuộc hệ thống vịnh Hạ Long cùng tâm điểm là Vườn Quốc gia Cát Bà (khu dự trữ sinh quyển thế giới), Hải Phòng đang từng bước biến nơi đây thành điểm đến sinh thái cho những ai yêu thích thiên nhiên.

Ảnh: Vũ Minh Đức

Ảnh: Vũ Minh Đức

Các tuyến du lịch truyền thống phổ biến nhất ở Cát Bà là nghỉ dưỡng kết hợp thăm làng chài, ngủ đêm trên thuyền. Các tuyến sinh thái hiện có: đường xuyên đảo dài 27 km, khám phá Vườn Quốc gia Cát Bà, tìm hiểu các loài động vật, luồn lách trong hệ thống hang động núi đá vôi trên cạn và dưới nước. Chỉ cần đi thuyền dạo quanh khu vực Vườn Quốc gia là du khách có thể dễ dàng bắt gặp những đàn Voọc đầu vàng, Voọc quần đùi trắng tụ tập chơi đùa, kiếm ăn trên các vách đá sát biển, hay những con Phượng hoàng đất với chiếc mỏ “khổng lồ” đặc trưng.

Ảnh: Nguyễn Đức Thọ

Ảnh: Nguyễn Đức Thọ

Ảnh: Vũ Minh Đức

Ảnh: Vũ Minh Đức

Do ảnh hưởng của công nghiệp và du lịch nên san hô, tảo biển tại Cát Bà ngày nay không còn nhiều. Nếu muốn ngắm, bạn phải vào khu vực Vườn Quốc gia, nơi đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Hiện có nhiều dự án nhằm khôi phục san hô, tảo cũng như sinh vật biển ở đây nhưng chưa hiệu quả và có lẽ phải một khoảng thời gian dài nữa mới đủ để chúng hồi phục.

Phú Quốc: Sự hoang sơ ẩn giấu

Nhắc đến Phú Quốc, đa số khách du lịch sẽ nghĩ ngay đến một khu vực đang “rầm rầm” phát triển du lịch nghỉ dưỡng; nhưng đối với những người yêu sinh thái, cho dù hòn đảo Ngọc có phát triển đến đâu thì vẫn còn nhiều “ngóc ngách” để rẽ ngang và khám phá sự hoang sơ của nơi này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nói đến du lịch sinh thái ở Phú Quốc, trước tiên phải kể đến rừng nguyên sinh. Với thảm thực vật rất dày, rừng nhiều tầng, hệ thống suối, thác nhỏ, chỉ riêng khám phá thôi bạn đã có thể mất trọn vẹn một ngày. Hệ động vật ở đây cũng rất đa dạng với 30 loài thú, trong đó có một số loài được ghi vào sách Đỏ Việt Nam như Sói rừng, Khỉ bạch, Vượn pille; cùng 200 loài chim, 50 loài bò sát… Nếu có đủ cơ hội và may mắn, bạn có thể được gặp cả rùa biển, cá heo, dugong (Cá cúi) dưới biển.

Empty

Dù nổi tiếng và đông đúc, ở Phú Quốc vẫn còn rất nhiều bãi biển vắng vẻ không một bóng người. Bạn có thể đặt tàu ra Rạch Vẹm rồi tự do khám phá những khu vực hoang sơ, hoặc rẽ ngang vào rừng tràm để hái nấm, tìm hiểu những con cuốn chiếu dài tới gần 30 cm, hay những chú chim hút mật nhỏ xíu thường bay thành từng cặp với tiếng hót rất hay… Một trải nghiệm thú vị khác thích hợp cho các bạn nhỏ là thử “làm” nông dân trong một ngày tại các vườn tiêu, sim, rau quả. Các dịch vụ dạng này không có nhiều công ty cung cấp nhưng vẫn có thể tìm ra nếu đặt trước.

Empty

Côn Đảo: Thành trì sinh thái của Việt Nam

Côn Đảo từng nổi tiếng là điểm đến của du lịch tâm linh, nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, du lịch sinh thái đã trở thành điểm nhấn mới của hòn đảo này. Du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ, thường xuyên tìm đến Côn Đảo để trải nghiệm hoạt động đỡ đẻ cho rùa, lặn biển, leo núi… Với những người yêu thích du lịch sinh thái, có rất nhiều điều đặc biệt ở Côn Đảo có thể giữ chân họ như: chinh phục các đỉnh cao của hệ thống núi, tìm kiếm loài khỉ đặc hữu, ngắm cuộc sống về đêm của loài cua xe tăng, khám phá hết các rặng san hô cổ, đăng ký làm tình nguyện viên cứu hộ rùa, dọn rác trên bãi biển hay dưới rặng san hô, tìm hiểu các loại cây quý hiếm như sâm đất, dầu, nấm tràm…

Empty

Hệ động vật rừng Côn Đảo đến nay đã ghi nhận được 144 loài, trong đó phải kể đến một số động vật đặc hữu như: Sóc mun, Sóc đen, Chuột hưu Côn Đảo, Thạch sùng Côn Đảo… Hệ sinh thái biển nơi đây cũng đa dạng và phong phú với khoảng 1.321 loài sinh vật biển, 37 loài trong số đó có tên trong sách Đỏ Việt Nam, nhiều loài có giá trị kinh tế cao như thuỷ sản, rong biển.

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ở Côn Đảo còn có các loài thú biển quý hiếm như cá voi xanh, cá nược, cá cúi. Tất nhiên không thể không nhắc đến, đây hiện là nơi có số lượng rùa biển tìm về đẻ trứng lớn nhất cả nước. Mỗi ngày có thể có tới trên 20 rùa mẹ tìm về các bãi biển khắp Côn Đảo để sinh sản.

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ninh Vân: Điểm đến “đắt giá”

Du khách thường sẽ phải cân nhắc rất kỹ khi lựa chọn nghỉ dưỡng ở Ninh Vân, bởi ở đây hiện chỉ có hai khu resort đắt đỏ bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với những người có điều kiện về kinh tế và yêu thiên nhiên thì Ninh Vân lại là lựa chọn số một, bởi ở đây họ sẽ có cơ hội hoà mình vào thiên nhiên thực sự.

Ảnh: An Lam Retreat Ninh Van Bay

Ảnh: An Lam Retreat Ninh Van Bay

Nhắc đến Ninh Vân trước tiên phải nhắc đến quần thể Voọc chà vá chân đen quý hiếm, hiện đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Vốn rất khó để gặp được Voọc chà vá nhưng khi nghỉ dưỡng tại Ninh Vân, nhiều người lại dễ dàng trông thấy chúng xuống khu vực chân núi chơi đùa hay kiếm thức ăn, nước uống. Ngoài Voọc, nơi đây còn nhiều loài động vật hoang dã khác rất dạn người. Dễ gặp nhất là sóc, chim, thằn lằn, chúng thậm chí bay nhảy ngay trước mặt du khách mà không hề sợ sệt.

Ảnh: An Lam Retreat Ninh Van Bay

Ảnh: An Lam Retreat Ninh Van Bay

Hệ sinh thái biển ở Ninh Vân cũng vô cùng đặc sắc. Do tách biệt hoàn toàn với khu vực du lịch tự do, không có tàu đánh bắt cá, biển Ninh Vân rất sạch và trong, nhiều khu vực có thể lặn san hô, ngắm sinh vật biển. Nếu muốn trải nghiệm các tour sinh thái, ngoài dịch vụ do các resort cung cấp như chèo kayak, snorkeling, diving… thì bạn cũng có thể thử các dịch vụ khác bên ngoài như leo núi, tìm hiểu động vật hoang dã, đánh bắt hải sản cùng ngư dân… Tuy nhiên, các dịch vụ thuê ngoài đòi hỏi du khách phải có trình độ tốt trong việc đi rừng, ý thức cao trong bảo vệ sinh thái, lại thường không có bảo hiểm mà chủ yếu mang tính tự phát.

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Lưu ý cho các gia đình khi tham gia tour du lịch sinh thái

1. Cung cấp thông tin chính xác

Khi đăng ký các tour du lịch, các công ty du lịch luôn đặt một số câu hỏi cụ thể đối với từng cá nhân như sức khoẻ ra sao, có ăn kiêng gì không… Một số tour đặc thù như lặn biển, bay dù lượn sẽ hỏi kỹ hơn về phương tiện mà gia đình bạn sử dụng, các bệnh lý tim mạch, xương khớp, tâm thần..., các gia đình bắt buộc phải trả lời một cách trung thực và chính xác. Việc này sẽ giúp BTC tour có những chuẩn bị phù hợp và đảm bảo an toàn nhất đối với chuyến đi của bạn.

2. Làm gương cho trẻ nhỏ

Hãy dũng cảm và làm gương cho các bạn nhỏ thay vì… sợ “thay” con. Trong những lần tôi dẫn các gia đình đi khám phá, rất nhiều bố mẹ thay vì để con trải nghiệm thì lại ngăn cản con tiếp xúc, tìm hiểu về các vấn đề xung quanh. Điều đó có thể phá hỏng kế hoạch của người tổ chức, ngăn chặn nhu cầu tìm tòi, tò mò rất chính đáng của con. Để con mình có thể thoải mái tiếp nhận những điều mới, các cha mẹ phải làm gương, tạo được cảm giác an toàn cho chúng trước tiên.

beach-sea-coast-water-nature-sand-569418-pxhere.com

3. Chuẩn bị kỹ đồ cá nhân

Hãy chủ động chuẩn bị riêng cho mình các trang thiết bị cần thiết. Trong balo luôn có một chiếc áo khoác mỏng, đồ ăn khô, đồ ngọt, nước. Các đồ chống nắng, chống mưa, chống côn trùng nên lựa chọn loại nhỏ gọn để dễ mang đi. Sau cùng, hãy đảm bảo đôi giày của bạn phù hợp với hành trình bởi nếu không phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng bị đau chân và ra về với đôi chân bị tổn thương ít nhiều.

Cao Mạnh Tuấn
RELATED ARTICLES