Những cung đường ven biển Nam Trung Bộ

01/08/2020

Nếu muốn tìm một nơi yên bình để thư giãn, ngắm cảnh biển hoang sơ cũng như trải nghiệm những món ngon độc đáo, hãy ghé thăm những cung đường ven biển Nam Trung Bộ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du lịch cực kỳ thú vị bên gia đình và bạn bè.

PHAN THIẾT (BÌNH THUẬN)

Cung đường biển với chặng Long Hải - Hồ Tràm - Hồ Cốc - La Gi - Kê Gà - TP Phan Thiết có thời gian di chuyển lâu hơn là đi theo quốc lộ 1A, nhưng khung cảnh thì đẹp mê hồn. Từ cổng chào Bà Rịa, theo đường về Long Hải, sau đó đi ven đường biển tới Hồ Tràm, tiếp đến Hồ Cốc, cung đường ven biển này xanh ngắt màu trời và vàng ươm màu nắng. Sau khi ngang qua mũi Kê Gà với ngọn hải đăng cổ đã soi sáng vùng biển nơi đây suốt bao năm, là bãi đá Cổ Thạch với vẻ đẹp độc đáo của những bãi rêu ẩn mình dưới bãi đá đủ màu. Chạy tiếp khoảng 30 km ven biển để về Phan Thiết, xứ sở đầy nắng và gió - nơi màu xanh của nước biển hòa trộn với những bãi cát trắng phẳng lì, là nơi lý tưởng cho một kỳ nghỉ tuyệt vời. Từ trung tâm thành phố đến Mũi Né là một dãy đồi cát thoai thoải và bãi biển rộng với những hàng dừa xanh mát…

Hải đăng Kê Gà

Hải đăng Kê Gà

Ngoài ra, Phan Thiết còn nổi tiếng với Bàu Trắng - một thắng cảnh hoang sơ, yên bình như một bức tranh thủy mặc. Bất cứ ai đi trên đoạn Bàu Trắng - Phan Rí Cửa cũng có cảm giác như đang ở miền viễn Tây nước Mỹ với con đường thẳng tắp xuyên qua những đồi cát mênh mông. Hoặc bạn có thể ngược dòng quá khứ để chiêm ngưỡng tháp Po Sah Inu với kiến trúc độc đáo và cả những câu chuyện lịch sử phía sau. Bất cứ nơi đâu, mùi của nắng gió Bình Thuận hòa với hương vị đại dương song hành cùng chuyến đi sẽ đem lại cho bạn những kỷ niệm khó quên.

Bàu Trắng - Phan Rí Cửa

Bàu Trắng - Phan Rí Cửa

NINH THUẬN

Đoạn đường DT702 từ Phan Rang đến Cam Ranh vẽ một vòng cung ôm lấy Vườn quốc gia Núi Chúa, nơi vịnh biển cùng rừng thẳm hội tụ, một bên là rừng núi trập trùng, bên kia là biển trời bao la. Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm hướng đến Bình Lập, mỗi cây số trôi qua là những đổi thay của cảnh quang xung quanh, này là vườn nho Thái An bạt ngàn, hang Rái kỳ ảo - nơi những con nước lên xuống theo từng đợt thủy triều tạo nên vẻ đẹp cho “thạch bàn” san hô, kia là vịnh Vĩnh Hy thơ mộng và hàng loạt những bãi biển hoang sơ nối tiếp nhau.

Hang Rái

Hang Rái

Vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy

Ninh Chữ - Vĩnh Hy được dân phượt ưu ái gọi là “Cung đường biển đẹp nhất Việt Nam”. Trong đó, Vĩnh Hy là vịnh biển mang vẻ đẹp hoang sơ, yên bình mà bất kỳ ai cũng muốn đến khi đôi chân còn khỏe và trái tim còn say để khám phá những chân trời mới. Và bãi biển Ninh Chữ nằm trong vịnh Vĩnh Hy với bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào. Cả vùng biển, đồi núi như lung linh dưới ánh mặt trời, và mờ ảo trong những làn sương sớm, tuyệt đẹp như những nàng tiên ngủ quên.

Empty

Ngoài hành trình chiêm ngưỡng “kiệt tác” Ninh Chữ - Vĩnh Hy, bạn còn được thưởng thức những món ăn ngon đặc sắc như: cơm gà Ninh Chữ, bánh hỏi lòng heo, bún sứa, hay thịt dê núi nướng… cùng nhiều hải sản phong phú như: cua, ghẹ, ốc giác, ốc hương, sò dương, sò điệp, mực một nắng... làm say lòng biết bao du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

NHA TRANG (KHÁNH HÒA)

Empty

Là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới với thành phố êm ả nằm bên bờ biển, Nha Trang còn được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”. Nhìn từ trên cao, bãi biển uốn cong như một lưỡi liềm ôm lấy vịnh biển xanh như ngọc. Bên bờ cát, những rặng dừa và hàng phi lao toát lên vẻ đẹp lãng mạn. Dường như thiên nhiên đã ưu ái ban tặng nơi đây tất cả những gì mà một vùng duyên hải sở hữu như: những bãi tắm với dải cát trắng mịn trải dài; những hòn đảo ngoài khơi đẹp ngỡ ngàng; những rặng san hô kỳ ảo dưới lòng đại dương; những ngôi đền Chăm rêu phong cổ kính trên đỉnh núi...

PHÚ YÊN

Bắt đầu từ biển Đại Lãnh cuối tỉnh Khánh Hòa, bạn có thể vượt đèo Cả trên cung đường ôm sát vịnh Vũng Rô ra hải đăng Mũi Điện, rồi từ đó theo đường ven biển vào thành phố Tuy Hòa - Phú Yên. Đèo Cả có tổng chiều dài là 12 km, trong đó 9 km nằm ở Phú Yên và 3km thuộc Khánh Hòa.

Đèo Cả

Đèo Cả

Những ai qua đèo Cả một lần không thể không trầm trồ trước cảnh sắc níu giữ bao người “dừng chân đứng lại” của vịnh Vũng Rô từ độ cao hơn 300 m so với mực nước biển. Uốn mình theo cung đường đèo Cả, vịnh Vũng Rô tựa như chiếc gương khổng lồ nằm lọt thỏm giữa những dãy núi sừng sững, mặt nước mênh mông phản chiếu ánh mặt trời. Một bức tranh tuyệt sắc của mây, trời, non, nước... mê hoặc biết bao du khách. Giữa khung cảnh hùng vĩ ấy, bạn có thể thả hồn bay bổng trước biển cả bao la, thả trôi muộn phiền theo con sóng để quên những ồn ào của phố thị phồn hoa.

Vịnh Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô

Từ trung tâm Tuy Hòa, bạn có thể men theo con đường ven biển, giữa tán rừng phi lao thẳng tắp để đến với hàng loạt địa danh hấp dẫn của xứ Nẫu. Cung đường lộng gió ôm trọn bờ biển xanh ngắt màu trời này nối thành phố Tuy Hòa với các cụm du lịch ven biển như Long Thủy, Bãi Xép, hai thắng cảnh cấp quốc gia là đầm Ô Loan và Gành Đá Đĩa. Bãi Xép - khung cảnh tuyệt đẹp trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - rộng thênh thang với những bãi đá và trảng xương rồng hoang sơ, cùng vách đá cheo leo nhìn xuống mặt biển thăm thẳm bên dưới. Khung cảnh hùng vĩ đến mê hồn bởi sự kết hợp hài hòa giữa núi đồi và biển xanh mênh mông.

Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa

Cung đường ven biển xanh mát sẽ tiếp tục dẫn lối du khách đến hòn Yến - hòn Sụn, hai hòn đảo nhỏ nằm cạnh nhau, là địa điểm ngắm san hô nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Và sau đó là Gành Đá Đĩa - biểu tượng của vùng đất Phú Yên và hải đăng Gành Đèn. Nhìn từ xa, gành Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ bởi các khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau và óng lên màu đen huyền bí nổi bật giữa làm nước biển xanh ngắt. Và bạn cũng đừng quên thưởng thức những món hải sản ngon nức tiếng mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng Phú Yên như chả giông, cá bốp nướng, cua Huỳnh Đế, sò huyết đầm Ô Loan, ghẹ sông Cầu...

QUY NHƠN (BÌNH ĐỊNH)

Vẻ đẹp trong trẻo, kỳ vĩ mà tạo hóa ban tặng nơi đây đã khiến bao du khách mỗi lần đến Quy Nhơn đều cảm thấy lưu luyến, khó quên. Dạo bước trên con đường ven biển Eo Gió nơi đây, ngắm cảnh đẹp kỳ vĩ, bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái giữa biển trời bao la.

Empty

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km, Eo Gió là một địa danh du lịch mà du khách khi đến Quy Nhơn đều mong muốn một lần ghé thăm. Những rặng núi đá cao, uốn lượn ôm trọn bãi biển nước trong xanh, tạo thành một eo biển hút gió tuyệt đẹp. Cái tên Eo Gió cũng được ra đời giản dị như vậy. Nét đặc trưng của Eo Gió là đá và nước với phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ. Sự bào mòn của nước và gió đã tạo nên một eo biển tuyệt đẹp với nhiều hang như hang Kỳ Co, hang Ba Nghé, hang Dơi… Trong đó có Kỳ Co tuyệt đẹp với dải cát vàng ôm trọn làn nước trong xanh. Nơi đây thích hợp cho những chuyến du lịch cùng gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ rất thích thú khi được ngâm mình trong một “hồ bơi tự nhiên”, cùng bắt sò, bắt ốc.

2

Từ trên cao nhìn xuống, Eo Gió hiện lên đầy ngỡ ngàng bởi cảm giác hùng vĩ đập vào mắt, với những rặng núi đá cao chót vót và những vách đá dựng đứng. Dưới chân là bãi Đá Đẻ, những viên đá được sóng biển bào mòn với nhiều màu sắc và kích thước, tạo nên một bãi biển độc đáo. Nước biển ở Eo Gió có màu xanh thẳm, sóng vỗ rì rào luồn lách vào các bãi đá tự nhiên cùng những rạn san hô đa sắc màu tuyệt đẹp. Vào những ngày thủy triều xuống thấp, du khách sẽ thấy một bãi cát trắng mịn như kem, uốn cong như một vầng trăng khuyết bị rơi xuống nằm cạnh bãi biển.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên ghé thăm làng chài cách đó không xa. Cạnh làng chài là một ngôi chùa bề thế, tượng Quan Âm nhìn ra biển là mong ước bình yên và may mắn đến với ngư dân của làng chài.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES