Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng lọt Top những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới

12/04/2020

Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng và phố đường tàu Hà Nội vừa được tạp chí Daily Mail đưa vào danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Hãy cùng khám phá những cung đường góp mặt trong danh sách này nhé!

Tuyến đường sắt Alaska Railroad, Alaska, Mỹ

Empty

Tuyến xe lửa từ nam Alaska đến bắc Alaska dài gần 800 km đi qua các vùng quê đẹp nhất nằm giữa Anchorage và Denali. Con đường này thỉnh thoảng bị ngập trong nước khi thủy triều dâng cao hơn 1m. Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi tuyết hùng vĩ, vùng đồng bằng rộng lớn và đôi khi sẽ bắt gặp những loài động vật hoang dã như nai hoặc gấu.

Tuyến đường sắt Cumbres & Toltec, Colorado/New Mexico, Mỹ

Empty

Tuyến đường sắt khổ 914 mm này kết nối thành phố Antonito ở bang Colorado với thành phố Chama ở New Mexico. Được xây dựng vào năm 1881, đây là một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất ở Mỹ với chiều dài 64 km, băng qua nhiều đường vòng cung, đường hầm, đèo Cumbres (đèo đường sắt cao nhất ở Mỹ, hơn 3.053 m) và hẻm Toltec ở phía nam dãy núi Rocky.

Tuyến đường sắt Manitou & Pikes Peak Cog, Colorado, Mỹ

Empty

Đây là tuyến đường sắt cao nhất ở khu vực Bắc Mỹ, với độ cao lên tới 4.302 m trên đỉnh Pikes ở bang Colorado. Tuyến đường sắt này có ga đầu ở Colorado, gần Colorado Springs và chủ yếu đưa hành khách lên đỉnh Pikes của dãy núi Rocky. Kể từ năm 2006, trong mùa cao điểm, đường sắt vận hành 6 đến 8 chuyến tàu mỗi ngày. Còn những dịp khác thì chạy 1 đến 5 chuyến tàu, chạy với số lượng tàu khác nhau tùy theo nhu cầu của khách du lịch. Tuyến đường được khai thác từ năm 1891 và hiện đang được sửa chữa trước khi mở cửa trở lại vào năm 2021.

Tuyến đường sắt Mount Washington Cog, New Hampshire, Mỹ

Empty

Mở cửa vào năm 1869, tuyến đường sắt hơn 150 năm tuổi ở bang New Hampshire nổi tiếng này đưa hành khách lên đến độ cao 1.916 m trên núi Washington. Trên đỉnh cao nhất Đông Bắc, hành khách sẽ thấy khu rừng quốc gia rực rỡ sắc màu và được ngắm nhìn toàn cảnh những ngọn núi và thung lũng từ New Hampshire đến Vermont. Vào những ngày quang mây, du khách còn có thể nhìn thấy những địa điểm xa hơn như Maine và Canada. Ngày nay, các đoàn tàu chạy bằng dầu sinh học vẫn hoạt động trên tuyến đường sắt này.

Tuyến đường sắt Rocky Mountains, Canada

Empty

Chạy từ Toronto qua Jasper và tới Vancouver, Rocky Mountaineer là tuyến đường sắt đầu tiên đến miền tây Canada, một trong những chuyến xe lửa có phong cảnh đẹp nhất Canada, nếu không nhất thế giới. Trên tàu, du khách sẽ được ngắm khung cảnh đẹp ngoạn mục như vùng biển hoang sơ ở Fraser Canyon và những sườn dốc dọc theo sông Thompson với những toa xe lửa sang trọng và nghỉ đêm ở thành phố Kamloops bên bờ sông trước khi tiếp tục hành trình qua những đỉnh núi tuyết phủ trắng tuyệt đẹp ở dãy Rocky.

Cầu đường sắt La Polvorilla, Argentina

Empty

Cây cầu có cấu trúc hình cung ở tỉnh Salta là cây cầu đường sắt cao nhất thế giới kết nối vùng tây bắc Argentina tới biên giới giáp Chile, băng qua dãy núi Andes cao 4.182 m so với mực nước biển. Đoàn tàu hoạt động tại đây chở theo các bình ôxy và nhân viên y tế đễ hỗ trợ những hành khách sợ độ cao. Đây là một trong số 3 tuyến đường sắt cao nhất thế giới, còn được gọi là tuyến đường sắt "trên mây" (Train to the Clouds). Được hoàn thành vào năm 1932, cầu đường sắt này được mệnh danh là đường ray tuyệt nhất tại khu vực Nam Mỹ. Ban đầu, đường ray này được xây dựng với mục đích kinh tế tuy nhiên nay nó được mở cửa chỉ để phục vụ khách du lịch.

Tuyến đường sắt Abra la Raya, Peru

Empty

Đoàn tàu Puno-Cusco chạy qua đỉnh Abra la Raya có độ cao 4.350 m, là cao thứ hai trên thế giới. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng phong cảnh ngoạn mục của dãy núi Andes và khám phá khu chợ địa phương. Một điểm đến hấp dẫn khác trên tuyến đường sắt này là hồ điều hướng cao nhất trên thế giới, hồ Titicaca.

Tuyến đường sắt Aguas Calientes, tỉnh Urubamba, Peru

Empty

Bất kỳ du khách nào đến thăm Peru sẽ không bao giờ trọn vẹn nếu không ghé thăm Machu Picchu, nơi lưu giữ nền văn minh Inca cổ đại của Peru ở độ cao 2.360 mét so với mực nước biển trong Thung lũng sông Urubamba của dãy núi Andes. Du khách đến Peru có thể tận hưởng chuyến du ngoạn trên chuyến tàu Aguas Calientes đến địa điểm du lịch nổi tiếng này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tàu tốc hành Serra Verde, Curitiba, Brazil

Empty

Với nội thất sang trọng, đoàn tàu tốc hành này đưa du khách khám phá phong cảnh đẹp và đa dạng ở tỉnh Curitiba. Đây là một những hành trình hấp dẫn du khách nhất khi tới Brazil. Mỗi năm, đoàn tàu này vận chuyển khoảng 150.000 du khách từ Paranaguá tới Curitiba và ngược lại.

Tuyến đường sắt Nariz del Diablo, Guayaquil & Quito Railway, Ecuador

Empty

Tuyến đường sắt Nariz del Diablo có tên theo nghĩa đen là "Mũi quỷ" không phải là không có lý do. Thường được mô tả là một trong những tuyến đường sắt đáng sợ nhất thế giới, tuyến đường sắt Guayaquil & Quito có hai khúc cua gấp để chuyển độ cao ở Nariz del Diablo, khiến du khách có trải nghiệm như ngồi trên tàu lượn. Chỉ riêng việc băng qua núi Andes ở độ cao 2.750 mét cũng đủ khiến chuyến đi trở nên đáng sợ, nên giờ đây hành khách không còn được phép leo lên nóc của đoàn tàu để thưởng thức trọn vẹn cảnh vật.

Cầu đường sắt Ribblehead, North Yorkshire, Anh

Empty

Được xây dựng để kết nối vùng Midlands và Scotland, tuyến đường sắt Settle - Carlisle đi qua những vùng có thiên nhiên hoang dã đẹp nhất ở Anh với hơn một phần ba tuyến đường đi qua Công viên Quốc gia Yorkshire Dales, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn đồi thoai thoải, những thung lũng cây xanh tươi tốt, và những nhà kho được xây bằng đá rải rác xung quanh vùng đất cao nguyên. Với độ cao 31 m và chiều dài 400 m trên vùng đất hoang, cầu cạn Ribblehead tạo nên một phần của tuyến đường sắt Settle - Carlisle đẹp như tranh vẽ. Cây cầu này nằm giữa núi Three Peaks, trên biên giới Cumbria và Yorkshire, được xây dựng vào năm 1874. Cầu cạn Ribblehead gồm 24 vòm đá, băng qua ba đỉnh núi của Yorkshire là Ingleborough, Whernside và Pen-y-ghent. Khi hoàng hôn buông xuống, quang cảnh nơi đây đẹp tuyệt vời. Ngay cả khi trời mưa, khung cảnh vẫn đẹp đáng kinh ngạc, và mưa dường như làm cho phong cảnh thiên nhiên hoang sơ mà hùng vĩ tăng thêm phần quyến rũ.

Tuyến đường sắt núi Snowdon, xứ Wales

Empty

Nếu đi bộ lên đỉnh ngọn núi cao nhất của xứ Wales khiến bạn kiệt sức thì hãy để cho chuyến tàu Snowdonia giúp bạn. Khởi hành từ ga Llanberis, chuyến tàu bắt đầu chuyên chở hành khách lên đỉnh núi Snowdon từ năm 1896 bằng cách sử dụng một cơ chế khổ, rack và bánh răng hẹp. Tàu sẽ dừng lại khoảng 30 phút để hành khách thỏa sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh quan ngoạn mục, bao la xung quanh, nơi có núi và hồ trải dài trước mắt từ độ cao 1.085 m so với mực nước biển. Và đừng quên thưởng thức một ly cà phê ngọt ngào ngay trên đỉnh núi nhé!

Tuyến đường sắt Rhaetian, Valposchiavo, Thụy Sĩ

Empty

Tàu ngắm cảnh Bernina Express chạy trên tuyến đường sắt xuyên dãy núi Alps từ ngôi làng cổ Chur xưa nhất của Thụy Sĩ đến thị trấn Tirano duyên dáng của nước Ý. Một phần của tuyến đường này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bernina Express chạy qua nhiều địa điểm có phong cảnh đẹp như cây cầu cạn hình xoắn ốc Brusio có chiều dài 110 m, bán kính nằm ngang của vòng xoắn ốc là 70 m, độ dốc tính theo chiều dọc là 70%, được xem là công trình ngoạn mục nhất trên tuyến đường tàu cao tốc Bernina.

Tuyến đường sắt Zermatt - Gornergrat, Thụy Sĩ

Empty

Nối liền 2 khu nghỉ dưỡng St. Moritz và Zermatt trên dãy Alps của Thụy Sĩ, đoàn tàu Glacier Express sẽ đưa bạn đi hành trình 33 phút qua những đỉnh núi cao của Thụy Sĩ. Tuyến đường sắt này băng qua 291 cây cầu, 91 đường hầm. Hành khách sẽ có trải nghiệm khó có thể quên khi tham gia hành trình khám phá tuyến đường sắt, trong đó có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đỉnh Matterhorn nổi tiếng.

Tuyến đường sắt Diakofto - Kalavrita Odontotos, Hy Lạp

Empty

Tuyến đường sắt Odontotos là một trong những tuyến đường độc đáo nhất của Balkan. Nó là tuyến đường sắt hẹp nhất ở châu Âu với chiều rộng chỉ 75 cm, con đường mòn uốn lượn dọc theo hẻm núi và sông Vouraikos, xuyên qua những khu rừng rậm rạp cùng vô số những đường hầm hẹp được khắc bằng đá và được băng qua tổng cộng 49 cây cầu. Trên đường đi, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hệ thống hang động tuyệt vời cùng những búp măng đá ấn tượng. Bên cạnh đó, hệ sinh thái ở nơi đây cũng rất phong phú, các bạn sẽ có dịp nhìn thấy dơi, ếch, đại bàng vàng, chuột túi, rùa nước ngọt… ngay trên sườn núi Helmos hay nhiều loại bướm sặc sỡ bay lượn trên những bông hoa dại. Được mở cửa vào năm 1891, cung Diakofto - Kalavrita của tuyến đường sắt này ban đầu dành cho tàu hỏa chạy bằng hơi nước và ngày nay được thay thế bằng tàu hỏa động cơ điện - diesel. Hành khách trên tàu sẽ có cơ hội ngắm nhìn những dãy núi có phong cảnh hùng vĩ đến ngôi làng đẹp như tranh vẽ Kalavrita.

Tuyến đường sắt chạy xuyên Siberia, Nga

trans-siberian-railway-1505307567

Nếu bạn muốn thám hiểm thế giới bằng tàu hỏa thì không thể bỏ qua tuyến đường sắt Trans-Siberian, được mệnh danh tuyến đường sắt dài nhất thế giới, xuyên qua lục địa Á - Âu với chiều dài gần 9.289 km. Chuyến đường sắt sẽ đưa bạn đi hành trình dọc nước Nga, với nhiều cơ hội quan sát những cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục của xứ sở bạch dương từ Moscow tới Vladivostok ở vùng Viễn Đông.

Cầu thác Victoria, Zambia/Zimbabwe

Empty

Bắc qua thác Victoria trên sông Zambesi, câu cầu này trở thành điểm ngắm cảnh lý tưởng từ năm 1905. Hành khách sẽ có cơ hội nhìn ngắm châu Phi hoang dã qua những khu bảo tồn ở Namibia, Nam Phi và Zimbabwe.

Tuyến đường sắt Kandy - Ella, Sri Lanka

Empty

Trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới không thể không kể tới tuyến Kandy - Ella, Sri Lanka. Hành trình của chuyến tàu này sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng đồng hồ và đi qua các thị trấn, làng quê vô cùng đẹp và thanh bình. Với rừng nhiệt đới bao quanh hai bên, đây được coi là một trong những tuyến đường sắt có phong cảnh đẹp nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, du khách sẽ được nhìn ngắm những đồi chè xanh mát của vùng đất Sri Lanka như khung cảnh trong phim.

"Phố đường tàu", Hà Nội, Việt Nam

Empty

Được du khách gọi là "phố đường tàu", đoạn đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội là một phần của chuyến tàu Thống Nhất từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, dài 1.600 km. Từ năm 2014, tờ Daily Mail của Anh đã đăng tải loạt ảnh ấn tượng về những tuyến tàu hỏa chạy ngang khu dân cư đông đúc tại Hà Nội. Sau đó, trang Natgeo Travel nổi tiếng đã gợi ý cho du khách đến Hà Nội "thưởng thức một tách cà phê trứng, trò chuyện cùng những người bạn và cảm nhận "rõ mồn một" tiếng ồn ào những lúc chuyến tàu đi qua xóm nhỏ".

Được nhận định là "một trong những tuyến đường sắt nguy hiểm nhất thế giới", tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa cho cả người dân và du khách, "phố đường tàu" đã bị đóng cửa từ tháng 10/2019.

Cung Đường sắt Huế - Đà Nẵng, Việt Nam

Empty

Nằm giữa dãy Trường Sơn và biển Đông, cung đường sắt này là chặng khó khăn nhất của đường sắt Bắc - Nam nhưng cũng là cung đường sắt đầy kỳ thú, có cảnh đẹp hút hồn du khách như bãi biển Lăng Cô hay đèo Hải Vân. Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng đi trên triền núi, qua 18 cầu và 6 hầm chui, trong đó hầm ngắn nhất là 85 m, hầm dài nhất là 600 m, có độ dốc lớn, nhiều khúc quanh co với bán kính nhỏ. Trên cung đường sắt này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp. Từ trên tàu có thể thấy những vách núi dựng đứng ở phía Tây và biển Đông ngay sát dưới chân; từ cửa sổ toa tàu có thể nhìn thấy cả đoàn tàu đang uốn lượn men theo triền núi. Có những đoạn tàu đi sát ra biển, hành khách ở trên tàu có thể nhìn thấy biển ngay phía dưới...

Cho dù hiện nay tuyến đường bộ đã có hầm Hải Vân xuyên qua núi thì nhiều người vẫn chọn cách đi tàu để có thể thưởng ngoạn phong cảnh kỳ thú của đèo Hải Vân, nơi giao thoa giữa hai miền nam bắc, nơi được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Hà Lê - Nguồn: Daily Mail
RELATED ARTICLES