Hết dịch, vi vu chốn nào?

23/04/2020

Đại dịch Covid-19 khiến những người "lười" đi nhất cũng trở nên thèm thuồng những chuyến đi. Hãy cùng bỏ túi một số điểm đến mới mẻ, chưa có nhiều khách du lịch để bạn có thể cùng gia đình lên đường nạp lại năng lượng ngay khi dịch bệnh kết thúc!

Đầm Vân Hội (Phú Thọ)

Nếu bạn muốn tìm một nơi bình yên, mát mẻ, không ồn ào để thư giãn ngày cuối tuần thì chuyến du lịch đầm Vân Hội là lựa chọn rất đáng được cân nhắc. Được hình thành cách đây gần nửa thế kỷ do xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu, đầm Vân Hội có chiều dài gần 10 km, rộng có nơi gần 2 km, với 410 ha mặt nước.

Empty

Điểm làm nên giá trị của đầm Vân Hội là trong lòng đầm có đến 40 đảo lớn, nhỏ, bốn mùa cây cối tốt tươi. Đồng thời, cây xanh còn là nơi trú ngụ cho nhiều loài chim bản địa, chim di trú đậu kín trên rừng cây tại các đảo trên đầm. Các dòng suối lớn như: ngòi Vần, ngòi Lĩnh, ngòi Chanh, ngòi Hạ dồn nước từ các khu rừng nguyên sinh về đầm Vân Hội làm cho đầm bốn mùa đầy nước. Lượng phù du lớn khiến cho đầm rất nhiều cá.

Empty

Xung quanh đầm Vân Hội là địa bàn từ xa xưa chỉ có người Tày, người Dao sinh sống nên ở đây còn có vốn văn hóa của tộc người thiểu số khá đa dạng, độc đáo. Du khách đến đây sẽ có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực dân tộc, hay những món ăn đặc sản của đầm được chế biến khéo léo từ các loài thủy sản đặc trưng như: cá chiên, cá quả, cá trắm đen...

Biển Làng Vân (Đà Nẵng, Quảng NAm)

Đà Nẵng vốn nổi tiếng bởi những địa điểm như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Mỹ Khê… nhưng ở một góc khác, nơi đây còn ẩn chứa một thung lũng nhỏ hoang sơ và đậm vẻ đẹp tự nhiên - đó là làng Vân.

Empty

Làng Vân là một ngôi làng nhỏ nằm nép dưới chân đèo Hải Vân. Nối liền với mũi Isabella, ngôi làng này đã tạo nên một cánh cung ôm lấy chân đèo Hải Vân huyền thoại. Trước đây, làng là nơi trú ngụ của một bộ phận người bị bệnh phong; sau khi bệnh phong có thuốc chữa, dân làng trở về hòa nhập với cộng đồng, còn làng Vân tiếp tục trở thành nơi sinh sống của một cụm dân cư nhỏ, biệt lập với toàn thành phố Đà Nẵng. Sự yên ắng, tĩnh mịch là yếu tố nổi bật làm nên đặc trưng nơi này.

Empty
Empty

Làng Vân sẽ là một sự lựa chọn thú vị cho những ai muốn hòa mình với thiên nhiên, khám phá những góc nhỏ của cuộc sống. Cắm trại qua đêm, bắt tôm cá gần bờ… là một số trải nghiệm thú vị ở ngôi làng nhỏ này. Cảnh quan kết hợp có biển, có núi rừng tự nhiên xen kẽ tiếng ì ầm từ các đoàn tàu hỏa Bắc - Nam, tất cả tạo nên một không gian thơ mộng, đầy lý thú.

Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận)

Là một phần của Ninh Thuận - tỉnh thành với nhiều địa danh đẹp đến mê hồn mà vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ của tạo hóa, vịnh Vĩnh Hy lại mang đến một khung cảnh mơ mơ thực thực tựa như tranh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Vịnh Vĩnh Hy được bao bọc ba mặt bởi núi xanh và những tảng đá vôi lớn với nhiều hình thù kỳ lạ cùng bờ cát dài trắng phau. Tại vịnh Vĩnh Hy, những nơi đẹp như tiên cảnh không hiếm: hang Rái, bãi tắm Bà Điên, bãi Tròn…

Empty
Empty
Empty

Ẩm thực ở vịnh cũng là một lý do níu chân du khách tại nơi này. Ốc bàn tay, ốc hương, ốc vú nàng, mực tươi, tôm sống, cầu gai… đều là những món ngon nổi tiếng với mức giá "rẻ như cho". Du khách có thể thưởng thức hải sản tới bến mà không phải quá lo về giá.

Đảo Cù Lao Câu (Bình Thuận, Phan Thiết)

Từ đất liền nhìn ra, Cù Lao Câu như một chiến hạm đang neo đậu trên biển với mũi tàu quay về hướng Đông. Trong Thế chiến thứ 2, Cù Lao Câu từng là nơi trú ẩn của hải tặc, họ thường cướp phá và đánh chìm các tàu Nhật đi ngang.

Empty

Cù Lao Câu là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm, chính vì vậy, đây là nơi tuyệt vời để du khách lặn ngắm san hô. Ngoài ra, nơi đây còn có hang Yến, nơi hàng trăm con chim yến làm tổ. Ngay cạnh hang Yến là hang Ba Hòn, hang được tạo ra bởi ba tảng đá lớn dựng đứng, hình dáng rất lý thú mà ai đến đây cũng phải chụp ảnh. Đền thờ thần Nam Hải (thờ cá Ông dành cho dân đi biển ghé cầu) là nơi có lễ hội vào rằm tháng Tư hằng năm…

Empty

Cù Lao Câu thuộc quyền quản lý của bộ đội biên phòng nên nếu muốn ở lại qua đêm, phải xin phép bộ đội biên phòng trên đảo. Tuy nhiên, trên đảo không có dịch vụ lưu trú nào nên muốn ở lại thì du khách cần mang theo lều, túi ngủ hoặc có thể xin ngủ nhờ ở đồn biên phòng.

Đảo Bình Lập (Cam Ranh, Khánh Hòa)

Dù thuộc vùng biển Tứ Bình - Cam Ranh, Bình Lập lại ít được du khách biết đến vì vị trí gần như tách biệt hẳn với bên ngoài.

Empty

Thời tiết ở Bình Lập khá dễ chịu. Vào mùa xuân và hè, nước biển trong vắt thấy đáy. Ở đây du khách có thể khám phá bãi Bình Châu, Bãi Ngang… - nơi có nhiều hàng quán, hoặc có thể thuê tàu để ra bãi Cồn và các bãi biển hoang sơ khác xung quanh Bình Lập. Cũng đừng bỏ qua những khu làng chài nhỏ gần Khu du lịch Sinh thái Sao Biển, gần như nơi này chỉ có người dân địa phương và khách… đi lạc.

Empty

Bình Lập không có đặc sản mà chỉ có hải sản tươi sống vừa đánh bắt ở biển như tôm, mực, cá… Ngoài ra có một món gọi là “gà chỉ” - nghĩa là khách đến ăn sẽ được dẫn vào nơi đàn gà đang sống, thích con nào thì chỉ con đó, quán sẽ làm theo yêu cầu. Các quán ăn ở Bình Lập đa phần tập trung ở bãi Bình Châu và bãi Ngang với nhiều món phong phú và đa dạng, hoặc bạn có thể chọn nhà hàng trong resort để thưởng thức.

Empty

Bình Lập chỉ đơn giản là một bán đảo nhỏ, tách biệt và bình lặng với những ngư dân hiền hòa chất phác cùng những bãi biển trong xanh; không có những dãy resort san sát nhau, cũng không có những dịch vụ cao cấp đắt tiền. Du lịch Bình Lập vì thế không tốn quá nhiều chi phí, lại mang đến cho bạn những trải nghiệm gần như hoang sơ tuyệt đối.

Đảo Điệp Sơn (Nha Trang, Khánh Hòa)

Nổi tiếng với con đường đi bộ giữa biển độc đáo, dải cát trắng mịn cùng làn nước xanh thẳm, đảo Điệp Sơn đang dần trở thành một trong những hòn đảo hút khách du lịch ở Khánh Hoà.

Empty

Một trong những điều chắc chắn phải làm khi ở đảo Điệp Sơn là khám phá con đường giữa biển độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Khi tàu dừng ở gần hòn đảo nằm giữa, bạn có thể xuống tàu và bắt đầu cuộc hành trình chinh phục con đường giữa biển đi xuyên qua 3 đảo dài gần 700 m. Con đường cát trắng rộng khoảng 1 m, nằm giữa lòng biển trong xanh sẽ khiến cho du khách cảm thấy vừa choáng ngợp vừa hồi hộp.

Empty
Empty

Ngoài việc đắm mình trong hòn đảo trong xanh, tại Điệp Sơn bạn còn có thể chèo thuyền kayak, khám khá một vòng các đảo nhỏ xung quanh hay trải nghiệm đời sống của người dân qua những phiên chợ. Nếu đến đảo vào buổi sáng, bạn có thể ghé chợ hải sản ở ven biển để thưởng thức bánh canh, bánh mì, cháo và bánh xèo hải sản…

Nếu muốn nghỉ qua đêm tại đảo, du khách có thể xin nghỉ nhờ tại nhà dân (homestay) hoặc mang theo lều trại để cắm trại tại bãi biển, do nơi này chưa phát triển các dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn…

Lan Oanh
RELATED ARTICLES