Tạp chí Anh gợi ý 17 trải nghiệm khi du lịch Việt Nam

17/04/2020

Giữa hàng trăm điểm đến đa dạng về cảnh quan, khí hậu và văn hóa trên khắp Việt Nam, tạp chí Ưanderlust của Anh gợi ý cho du khách những trải nghiệm không nên bỏ lỡ như ăn phở Hà Nội, thả đèn hoa đăng ở Hội An và ghé thăm vườn quốc gia Cát Tiên...

Thả đèn hoa đăng ở Hội An

Mỗi dịp Tết Nguyên Đán, từng con đường, quảng trường ở phố Hội lại lung linh với sắc màu của đèn lồng. Khu vực rực rỡ nhất dĩ nhiên ở trung tâm, giữa Chùa Cầu và cầu An Hội, nơi tập trung các quán ăn, cà phê và cửa hàng lưu niệm. Vào buổi tối khi phố cổ tắt đèn, du khách được chiêm ngưỡng hàng trăm chiếc đèn hoa đăng thắp nếp lung linh dưới dòng nước. Bạn có thể mua một chiếc đèn từ người bán hàng ven sông, ngồi thuyền và thả đèn trôi dưới nước như một lời cầu mong may mắn.

Đèn lồng Hội An

Đèn lồng Hội An

Ngoài Tết Nguyên Đán, Hội An có nhiều lễ hội đèn lồng được tổ chức vào ngày 15 âm lịch hàng tháng. Còn bất cứ thời điểm nào trong năm, du khách cũng có thể trải nghiệm thả đèn hoa đăng.

Tham quan vịnh Hạ Long

Với hơn 1.600 núi đá vôi nổi lên từ mặt nước màu xanh ngọc, vịnh Hạ Long được cho là một trong những điểm đến đẹp nhất Việt Nam. Mỗi ngày, có hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ đi lại trong vịnh, tạo cảnh đông đúc, nhiều màu sắc từ trên cao.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Vịnh Bái Tử Long gần đó ít du khách hơn, bạn có thể khám phá những hang động vắng vẻ, bãi biển nhỏ và thưởng thức hải sản tươi sống.

Đi bộ đường dài ở Cát Bà

Ngoài Hạ Long, bạn có thể đến với vịnh Lan Hạ, nơi có cảnh đẹp hoang sơ và không quá đông đúc khách du lịch. Trên đảo còn có vườn quốc gia với những cánh rừng nguyên sơ, thích hợp cho du khách đi bộ đường dài hoặc dã ngoại. Bạn có thể thực hiện chuyến đi ngắn trên đường mòn tháp canh cũ và sau khoảng một tiếng đi bộ, bạn sẽ ngắm nhìn quang cảnh hòn đảo từ trên cao.

Đỉnh Ngự Lâm, Cát Bà

Đỉnh Ngự Lâm, Cát Bà

Nếu muốn thử thách bản thân, du khách có thể chinh phục đường mòn Việt Hải, một con đường nhấp nhô dài 18 km. Ở đây, bạn hãy sẵn sàng thể lực tốt, chinh phục những con đường dốc, trơn trượt.

Du thuyền trên sông Cửu Long

Chợ nổi trên sông Cửu Long

Chợ nổi trên sông Cửu Long

Sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long thích hợp cho những chuyến đi tránh xa thành phố đông đúc, nhộn nhịp. Ở đây, du khách có thể ngồi ghe, xuồng lênh đênh từ bến Ninh Kiều đến cầu Quang Trung để nghe đàn ca tài tử. Ngoài ra, bạn có thể đi thuyền tham quan chợ nổi rực rỡ màu sắc với các loại trái cây nhiệt đới, thăm cồn Phụng, cồn Thới Sơn. Dọc dòng sông, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nhà bè san sát, cánh đồng lúa rộng lớn.

Thăm hang động lớn nhất thế giới ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sở hữu hàng trăm hang động lớn nhỏ, trong đó có hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Bên trong hang có hệ sinh thái và khí hậu riêng. Độ lớn và chiều cao của hang có thể xây dựng vừa một tòa nhà chọc trời hay một sân bay. Để đến đây, bạn phải đặt tour, thuê hướng dẫn viên và các thiết bị cần thiết cho chuyến đi dài ngày.

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng

Ngoài hang động, bạn có dịp khám phá những cánh rừng rậm rạp, thác nước đẹp và quần thể động vật quý hiếm.

Thăm Bảo tàng Cà phê Buôn Ma Thuột

Bảo tàng Cà phê Thế giới, Buôn Ma Thuột

Bảo tàng Cà phê Thế giới, Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột có những thác nước đẹp và nhiều ngôi làng truyền thống của người Êđê. Thành phố cũng là "trái tim" của ngành công nghiệp cà phê Việt Nam. Để tìm hiểu, du khách có thể tham quan Bảo tàng Cà phê xây dựng theo kiến trúc nhà dài Tây Nguyên và trưng bày nhiều hiện vật về cà phê Việt Nam cũng như thế giới.

Thưởng thức phở Hà Nội

Phở là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam, về hương vị, chất dinh dưỡng và công thức chế biến cầu kỳ. Từ nam ra bắc, du khách dễ dàng tìm thấy món ăn ở những góc phố nhỏ, các nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, Hà Nội được cho là nơi có món phở ngon nhất. Một gợi ý cho du khách: phở Thìn ở Lò Đúc, nơi có món phở thịt bò xào lăn béo ngậy cùng nước dùng đậm đà.

Phở Việt Nam

Phở Việt Nam

Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức cà phê trứng, một món đồ uống chưa từng có ở đâu khác. Địa chỉ gợi ý là cà phê Giảng, phố Nguyễn Hữu Huân.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tìm hiểu lịch sử chiến tranh Việt Nam qua các bảo tàng ở TP.HCM

Bảo tàng TP HCM, trong dinh Gia Long

Bảo tàng TP HCM, trong dinh Gia Long

Đất nước luôn tiến lên nhưng những dấu vết về chiến tranh, sự hi sinh vẫn được lưu giữ trong các bảo tàng, di tích lịch sử. Trong đó, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh. Còn Bảo tàng TP.HCM, trong dinh Gia Long là nơi triển lãm tranh ảnh, hiện vật, như một lời nhắc nhở về sự tàn ác của chiến tranh. Du khách có thể tìm thấy những tàn dư từ bom đạn, một chiếc máy chém và những bức ảnh chân thực về vết bỏng gây ra do bom, đạn tại đây.

Tham quan Tòa thánh Tây Ninh

Tọa lạc tại xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh khoảng 5 km về hướng Đông Nam, Tòa thánh Tây Ninh là một công trình kiến trúc độc đáo của một tôn giáo thuần Việt.

Một trưa

Một trưa "cúng thời Ngọ" của đạo hữu đạo Cao Đài

Du khách đến thăm quan tòa thánh thường chọn giờ tòa thánh có hành lễ (thường là 12 giờ) để thấy cách hành lễ rất trang trọng, đẹp mắt của đạo hữu Cao Đài. Lưu ý nhỏ là vào bên trong tòa thánh, bạn phải bỏ giày dép bên ngoài (có người trông coi) và nhớ không được chụp hình người lấy phông nền là Thánh nhãn, chỉ chụp cảnh vật.

Dạo quanh cố đô Huế

Nằm trên dòng sông Hương êm đềm, Huế đóng một phần quan trọng trong lịch sử Việt Nam với quần thể di tích. Buổi sáng, du khách có thể đến thăm Hổ Quyền, một đấu trường xây dựng dưới thời nhà Nguyễn, nơi vua và các quan ngự giá xem trận tử chiến giữa voi và hổ. Tiếp tục hành trình, đừng quên đến thăm Lăng Tự Đức và đồi Vọng Cảnh - điểm tốt nhất để ngắm toàn cảnh sông Hương.

Xích lô ở cố đô Huế

Xích lô ở cố đô Huế

Từ đồi Vọng Cảnh, du khách có thể đến thăm Từ Hiếu, ngôi chùa nằm trong rừng thông tĩnh mịch; tới lăng mộ vua Minh Mạng, trước khi quay trở về trung tâm thành phố.

Đến Đại nội Huế, di sản thế giới UNESCO, bạn có 2 lựa chọn là đạp xe ngắm cảnh hoặc thưởng thức đồ uống và thư giãn bên dòng sông Hương. Nếu muốn trải nghiệm phương tiện địa phương, bạn có thể chọn xích lô để di chuyển.

Thăm chợ tình Sa Pa

Thị trấn Sa Pa nằm trên sườn núi cao 1.650 m ở phía bắc Việt Nam. Nơi đây đặc trưng với khung cảnh dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ và đời sống của người dân tộc vùng cao. Thị trấn phổ biến với khách du lịch nhưng vẫn giữ nét truyền thống chợ tình. Vào mỗi tối thứ 7 cuối tuần, nam, nữ trẻ tuổi lại về đây hò hẹn, trao gửi tình cảm qua những câu hát, tiếng khèn.

Phụ nữ H'mong ở chợ tình Sa Pa

Phụ nữ H'mong ở chợ tình Sa Pa

Ngày nay, trước sự phát triển của du lịch, chợ tình dần được tổ chức kín đáo, thay vì ở các phiên chợ như trước kia. Nếu có mong muốn tìm hiểu về văn hóa bản địa, hãy trò chuyện cùng một người địa phương, họ sẽ giúp bạn tìm được chợ tình.

Đi thuyền trên sông, ngắm đồng lúa chín ở Tam Cốc

Nằm trong Quần thể di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, Tam Cốc- Bích Động, còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”.

Đi thuyền trên dòng sông Ngô Đồng ở Tam Cốc

Đi thuyền trên dòng sông Ngô Đồng ở Tam Cốc

Tam Cốc gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp đậm chất thôn quê Việt Nam với dòng sông Ngô Đồng uốn lượn giữa cánh đồng lúa mênh mang nằm dưới chân những ngọn núi đá vôi hùng vĩ. Đây là con đường thủy duy nhất đưa du khách vào tham quan Tam Cốc.

Từng đoàn thuyền nhỏ chở khách lững lờ theo tay chèo lướt đi trên sông nom như những con thuyền cổ tích, tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình bậc nhất chốn Ninh Bình. Dưới đáy dòng nước trong vắt còn nhìn rõ cả bóng những dãy núi, những chiếc vó đánh cá, bắt tôm tép nằm nép mình giữa đám cỏ, tảo xanh. Tất cả tạo nên cảm giác yên tĩnh, nhẹ nhàng khiến ai nấy đều lưu luyến, không muốn rời đi.

Tìm hiểu về loài linh trưởng ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi thích hợp dành cho những du khách yêu thích động vật hoang dã. Khu dự trữ sinh quyển rộng 720 km2 bảo tồn nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Vượn má vàng, voọc bạc và linh miêu là những loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao được tìm thấy ở đây. Ngoài ra, du khách có thể tìm hiểu về gấu chó, voi châu Á, báo đốm, chim đa đa cổ cam...

Vượn má vàng ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Vượn má vàng ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Một số loài động vật ở Cát Tiên chỉ xuất hiện vào ban đêm như nai và heo rừng, vì vậy bạn có thể ở lại trong những nhà trọ, khách sạn tại đây và bắt đầu một chuyến đi đêm muộn.

Thăm thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc nằm ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm huyện khoảng 20 km. Đây được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam với các tầng thác nối tiếp nhau, trải rộng đến cả trăm mét.

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc

Sông Quây Sơn khi chảy vào địa phận Việt Nam len lỏi qua đồi núi đá vôi, các thửa ruộng bậc thang, bản làng dân tộc Tày, Nùng tại Ngọc Côn, Phong Nậm, sau đó đổ dòng tạo nên thác Bản Giốc. Nước dòng Quây Sơn có màu ngọc bích trong tiết trời vào thu. Vậy nên, tháng 9, 10 là thời gian lý tưởng khám phá thác Bản Giốc, để có thể khám phá làn nước trong xanh, các dòng thác tuôn chảy tung bọt trắng xóa.

Tại thác, du khách có thể thuê bè tre của người dân để tham quan xung quanh, với giá khoảng 50.000 VND/người.

Thăm cầu Vàng Đà Nẵng

"Bàn tay Phật" nâng cầu Vàng trên Bà Nà Hills

Ngoài bãi biển đẹp và những cây cầu nổi tiếng trong thành phố Đà Nẵng, du khách có thể đến thăm khu vui chơi Bà Nà Hills, cách trung tâm khoảng 30 km. Ở đây, du khách đi dạo trên cây cầu dài 150 m, nằm trên ngọn đồi cao, được giữ bởi 2 bàn tay đá khổng lồ. Trên mạng xã hội, có hơn 100.000 bức ảnh về cây cầu, được gắn thẻ #GoldenBridge.

Thăm đảo ngọc Phú Quốc

Không phải không có lý do mà Phú Quốc được ưu ái gọi là đảo ngọc. Hòn đảo xinh đẹp nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang này hiện là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam. Phú Quốc tiềm ẩn một sức hấp dẫn kì lạ, một thiên đường rực nắng giữa những hàng cây nhiệt đới xanh mát. Nếu bạn cũng yêu vùng “biển vắng”, muốn hòa mình vào làn nước trong lành và thiên nhiên hoang sơ thì Phú Quốc chính là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Một bãi biển ở Phú Quốc

Một bãi biển ở Phú Quốc

Phú Quốc được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc hài hòa, khí hậu dễ chịu quanh năm. Bãi cát màu kem mịn trải dài, nước biển trong xanh, êm ả, những hàng dừa cao vút… là những “đặc sản” đẹp khó cưỡng nơi đây. Điều đặc biệt là thiên nhiên nơi đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ, hùng vĩ vốn có, không bị khai thác phục vụ du lịch quá nhiều, ảnh hưởng đến cảnh quan, rất phù hợp với các hoạt động ngoài trời như du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá thiên nhiên hoang dã, dã ngoại…

Không chỉ có thiên nhiên hoang sơ, kì bí, cuộc sống tươi vui nơi làng chài của những người dân biển bình dị cũng đem đến cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị. Du khách có thể dừng chân tại cảng cá An Thới, tận hưởng mùa hè rực nắng dưới hàng cây nhiệt đới xanh mát hay du ngoạn trên một chuyến tàu chạy qua những vùng vịnh đẹp, thỏa thích nhìn ngắm thiên nhiên và sự nhộn nhịp của các làng chài, thậm chí bạn có thể lên tàu đánh bắt hay chèo thuyền thúng như một dân chài “đích thực”.

Sống chậm ở Mai Châu

Nằm ở phía tây Hòa Bình, Mai Châu là một thung lũng nhỏ xinh nép mình giữa những dãy núi hùng vĩ. Khí hậu Mai Châu ôn hòa, quanh năm dịu mát. Vẻ đẹp của Mai Châu nổi bật nhất mỗi độ xuân về vào khoảng tháng 2, tháng 3 khi hoa ban, hoa mận phủ trắng; hay tháng 9, tháng 10 khi lúa chín vàng.

Một phụ nữ ở bản Lác, Mai Châu

Một phụ nữ ở bản Lác, Mai Châu

Một trong những bản làng ở Mai Châu được du khách yêu thích là bản Lác, nằm ẩn mình trong thung lũng, được bao bọc bởi các dãy núi trùng điệp và những màn sương bao phủ đầy mờ ảo. Đến với bản Lác, du khách như bước vào một thế giới nhỏ yên bình. Với lịch sử hình thành hơn 700 năm, bản Lác vẫn giữ nét mộc mạc, là biểu tượng đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái trắng ở vùng đất Mai Châu. Không gian bản Lác thanh bình, thơ mộng đến ngỡ ngàng với những cánh đồng lúa trải dài xanh mướt đến tận chân trời, những đỉnh núi xa xa ẩn hiện trong màn sương mờ đục trong cái lạnh se se của núi rừng đại ngàn, những con đường quanh co uốn lượn, sạch sẽ, những ngôi nhà sàn vững chãi mà mộc mạc, đơn sơ. Khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng này cho phép bạn tự do đạp xe quanh bản hay đi bộ đường trường trên các con đường mòn. Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp người dân làm đồng hay lên nương, dệt thổ cẩm. Bạn có thể dừng bất kỳ đâu để chụp ảnh, trò chuyện cùng người dân để biết thêm nhiều điều thú vị về bản sắc văn hóa nơi đây.

Hà Lê - Nguồn: Wanderlust
RELATED ARTICLES