6 điểm đến có thật trong các tác phẩm võ hiệp Kim Dung

31/10/2018

Trong gia tài tiểu thuyết võ hiệp đồ sộ của tác gia lỗi lạc Kim Dung, người đọc hẳn rất nhiều lần tò mò về những vùng đất có khung cảnh như tiên giới. Đấy là Thiếu Lâm tự trang nghiêm, núi Nga Mi bí ẩn, thảo nguyên bao la của Đại Lý, hay đảo Đào Hoa cảnh sắc tươi đẹp… Hãy cùng tạp chí Travellive tìm hiểu, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời này ngoài đời thực và khám phá những điểm đặc biệt của các địa danh này trong các trang tiểu thuyết kinh điển đó.

Thiếu Lâm tự

Nhắc tới Thiếu Lâm tự, độc giả sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những nhà sư võ công siêu phàm, phật lực cao cường hành hiệp giang hồ, sẵn sàng xả thân vì nghĩa. Trong truyện của Kim Dung, Thiếu Lâm tự được ví như Thái Sơn Bắc Đẩu, là cái nôi của võ học Trung Nguyên.

1
Empty
Empty

Thực tế ngoài đời, Thiếu Lâm tự là một ngôi chùa uy nghi nằm trên núi Thiếu Thất thuộc dãy Tung Sơn, trong địa phận Trịnh Châu, Hà Nam, bên bờ sông Hoàng Hà. Từ lâu, ngôi chùa này đã nổi tiếng nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền Tông và võ thuật. Các môn phái võ công ở Trung Hoa ngày nay hầu hết đều có nguổn gốc từ cái nôi của Thiền Tông Trung Hoa, tức là từ Thiếu Lâm tự.

113

Chùa Thiếu Lâm được xây dựng vào năm Thái Hòa (năm 497). Trải qua các biến động lịch sử, ngôi chùa đã được trùng tu nhiều lần với nhiều di tích lịch sử tham quan. Hiện nay dưới chân núi Thiếu Thất có khoảng 60 học viện và võ đường dạy võ Thiếu Lâm cho hàng ngàn võ sinh trong và ngoài nước.

Đại Lý

Trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng Thiên Long Bát bộ, Đại Lý là vương quốc của chàng công tử Đoàn Dự.

23

Đại Lý thực chất là thủ phủ của châu tự trị của dân tộc Bạch Đại Lý, có diện tích khoảng 1.468 km², với dân số hơn 500.000 người. Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10, Đại Lý từng là trung tâm chính trị, văn hóa, lịch sử của tỉnh Vân Nam.

at_thanh-pho-dai-ly-trung-quoc_10af1b7d70fedc9d966a6970f03727ec

Có nhiều công trình kiến trúc đặc sắc còn được bảo tồn tốt đến ngày nay ở vùng đất này, trong đó có thành cổ Đại Lý (hay còn gọi là Tử Cẩm Thành Đại Lý) được xây dựng vào năm 1382 với phần tường thành cao 7,6 m và chu vi rộng đến 12 dặm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
at_thanh-pho-dai-ly-trung-quoc_450b36770b65bbf7f2946f4f01694ab3
212_copy

Thành phố Đại Lý có khí hậu cao nguyên ôn hòa. Người Đại Lý yêu hoa, hầu như nhà nào cũng trồng hoa trước cổng và quanh sân nhà.

213

Không chỉ ở thành phố Đại Lý, những huyện lân cận thành phố cũng được quy hoạch để trồng hoa, nổi tiếng nhất là hoa đỗ quyên và hoa trà (tiếng Phạn gọi là hoa Mạn đà la).

214

Đặc biệt, hoa trà trồng tại Đại Lý không chỉ có rất nhiều loại mà còn bung nở rực rỡ hơn hoa trà tại các khu vực khác.

Đảo đào hoa

Đảo Đào hoa, hay còn gọi là Hoa đào đảo có diện tích 41 km2, là đảo lớn ở Phổ Đà, Chu San, Chiết Giang. Dưới ngòi bút của Kim Dung, đây là nơi trú ngụ của Đông Tà Hoàng Dược Sư, một nhân vật võ lâm tài hoa, uyên bác rất nổi tiếng với cách cư xử nửa chính nửa tà trong hai bộ truyện Anh hùng xạ điêu và Thần điêu đại hiệp.

kinh-nghiem-du-lich-chiet-giang-1

Khu vực này có nhiều công trình kiến trúc được xây dựng dựa theo các địa danh trong bộ tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu như sơn trang của Hoàng Dược Sư, Ngưu gia trang, Quy Vân trang, Đường Lâm An, kinh thành, miếu Nam đế, bến cảng Đông tà, Thính vũ cư…, và đặc biệt là bức tượng chân dung của tác gia võ hiệp Kim Dung.

Núi Nga Mi

Nhắc đến Nga Mi, bạn sẽ nhớ ngay đến những nhân vật nổi tiếng trong bộ truyện Ỷ thiên Đồ long ký của nhà văn Kim Dung là Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái…

du-lich-trung-quoc-mua-he-cam-nhan-ve-dep-nga-mi-son-1498472322
at_kham-pha-huyen-thoai-nga-mi-son_2d4a9f7e993f60c363e902ec9b340146

Núi Nga Mi còn gọi là “Đại quang Minh sơn” nằm ở Trung Nam, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là Vạn Phật, nằm trên ngọn núi chính Kim Đỉnh với độ cao 3.099m. Nga Mi cũng là ngọn núi có nhiều chùa miếu và là một trong “Tứ đại Phật giáo danh sơn” của Trung Hoa, bên cạnh núi Ngũ Đài, núi Cửu Hoa và núi Phổ Đà.

19_copy

Kim Đính hay còn gọi là Vạn Phật Đính, một trong những ngọn núi nổi tiếng của Nga Mi. Điểm độc đáo khi đến đây là du khách có thể nhìn thấy được 4 kì quan nổi tiếng của núi Nga Mi, gồm nhật xuất (mặt trời mọc), vân hải (biển mây), phật quang (hào quang của Phật) và thánh đăng (đèn Thánh).

110
phototrip-hoang-long-nga-my-xuyen-chu-tu-gau-truc-nui-hoang-long
lac son 2

Nhạn Môn quan

Dưới ngòi bút của Kim Dung, Nhạn Môn quan trong bộ tiểu thuyết kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ đã trở thành vùng đất huyền thoại, là nơi đại anh hùng võ công trác tuyệt Kiều Phong dùng chính sinh mạng của mình để đổi lấy sự bình yên cho nhân dân hai nước Tống - Liêu.

Empty

Nhạn Môn quan nằm trên một thung lũng ở huyện Đại, cách thành phố Hân Châu, tỉnh Sơn Tây 20 km về phía Bắc và là cửa ải trọng yếu của Trường thành xưa. Do nằm lọt thỏm giữa hai bờ vách núi dựng đứng với địa thế cực kỳ hiểm trở, nên vùng đất này được đặt tên là Nhạn Môn quan, hàm ý chỉ có chim nhạn, chim én mới bay vượt qua được cửa ải hùng vĩ này.

Empty

Hiện tại, cả 3 cửa ải của Nhạn Môn quan vẫn được bảo tồn tốt và địa danh này đã trở thành một di tích quân sự cổ quan trọng của tỉnh Sơn Tây. Đồng thời, Nhạn Môn quan cũng là một phần quan trọng của di sản văn hóa thế giới và còn được biết đến với tên gọi “Trung Hoa đệ nhất quan”.

Phương Ngọc - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES