65 ngày rong ruổi 4 quốc gia của nữ phượt thủ Việt

27/06/2024

"Đam mê du lịch khám phá, khát khao thử thách bản thân và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho những ai đam mê xê dịch" - đó chính là lý do thôi thúc nữ phượt thủ Việt thực hiện hành trình 65 ngày rong ruổi qua 4 quốc gia.

Khác với những phượt thủ thường đi theo lộ trình cố định, Nguyễn Thị Tuyết Minh (29 tuổi, TP.HCM) lựa chọn hành trình vòng tròn, khám phá Việt Nam theo hướng Bắc - Nam, sau đó rẽ ngang sang Lào, Thái Lan, Campuchia và trở về Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên. Tổng thời gian cho hành trình này là 65 ngày.

Tuyết Minh chia sẻ, bản thân cô không thích lên kế hoạch hay tìm hiểu kỹ về địa điểm sẽ đến. Thay vào đó, cô muốn tự mình khám phá và trải nghiệm mọi thứ theo cách riêng của mình.

Cô gái nhỏ nhắn trên chiếc xe đồng hành 15.000 km xuyên qua 4 quốc gia.

Cô gái nhỏ nhắn trên chiếc xe đồng hành 15.000 km xuyên qua 4 quốc gia.

Bản lĩnh phiêu lưu giữa cung đường muôn dặm

Bắt đầu từ thủ đô Hà Nội, Tuyết Minh di chuyển theo hướng Bắc, khám phá những địa danh nổi tiếng như Tam Đảo, đảo Cát Bà, Thái Nguyên, Móng Cái, Bình Liêu, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai. Tại đây, Minh chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ và khám phá những nét đẹp văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số.

Sau đó, Tuyết Minh rẽ hướng sang Lào, bắt đầu hành trình khám phá đất nước triệu voi. Từ cửa khẩu Tây Trang, Minh di chuyển qua Luang Prabang, Vang Viêng, Viêng Chăn và Pakse. Trên cung đường này, Minh gặp nhiều thử thách như đường xấu, sương mù dày đặc, mưa bão...

Empty
Empty
Đến Lào trong sự háo hức.

Đến Lào trong sự háo hức.

Bài liên quan

Tuyết Minh nhớ lại: "Thật sự đoạn đường này là nổi ám ảnh với mình vì chỉ chạy đều với vận tốc là 10 - 15 km/h, đoạn nào đẹp thì nhích lên đc 40 km/h và một mình băng qua những cánh rừng cùng đèo núi và những con xe container. Lúc đó chỉ mong tìm được một nơi nào đó để ngủ nhưng thật sự là rất khó. Từ Viêng Chăn đến Pakse khoảng 670 km, 15 tiếng chạy xe liên tục tới khuya nhưng cũng không thấy mệt, giống như cứ được chạy là mình cảm thấy vui và hạnh phúc. Nhưng thật sự sau ngày hôm ấy thì mình thấy mệt mỏi, tay chân rã rời, những đầu ngón tay tưởng chừng như muốn rời ra, cả cơ thể ê ẩm như vừa đc đi đấm bốc".

Sau khi chinh phục đoạn đường 20 km từ 4000 Đảo (Si Phan Don) chạy về cửa khẩu Stungsteng, Tuyết Minh lại tiếp tục nhập cảnh Campuchia di chuyển tiếp đến Siemrep (khoảng 300 km), cũng chính đoạn đường này mang đến cho cô nhiều thử thách và trải nghiệm khó quên.

Chiếc xe cùng đồng hành qua biết bao cung đường khó quên.

Chiếc xe cùng đồng hành qua biết bao cung đường khó quên.

Minh cố gắng khởi hành sớm để tiết kiệm thời gian, nhưng một số đoạn đường nằm ngoài dự tính khiến cô gặp nhiều khó khăn. Khi hoàng hôn buông xuống, Minh vẫn còn lạc lõng ở bìa rừng giáp ranh giữa Campuchia và Thái Lan. Sau này, Minh được biết đây là khu vực tranh chấp đền Preah Vihear, nơi thường xuyên có lính biên giới tuần tra.

Đường đi xấu, sương mù dày đặc, lại mất sóng điện thoại khiến Minh cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Cô không dám nán lại để chụp ảnh mà chỉ cố gắng chạy nhanh ra khỏi khu vực, mong không gặp sự cố về xe cộ và tìm được khu dân cư trước khi trời tối.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Làng nổi Kampong Phluk ở Siem Reap, Campuchia.

Làng nổi Kampong Phluk ở Siem Reap, Campuchia.

Sau khi đến Siem Reap, Minh tìm khách sạn và gửi xe để tiếp tục di chuyển bằng xe buýt đến Bangkok, Thái Lan. Mục đích của cô tại Bangkok là trải nghiệm ẩm thực đường phố và thử thách bản thân với việc lái xe máy "ngược làn" - một nét văn hóa độc đáo của Thái Lan. Sau đó, cô quay trở lại Siem Reap để khám phá những ngôi đền Angkor huyền bí.

Hành trình của Tuyết Minh tại Campuchia không chỉ dừng lại ở Siem Reap, mà còn trải dài đến Phnom Penh, Sihanoukville và Kampot. Tuy nhiên, thời tiết không ủng hộ trong suốt thời gian cô ở Campuchia và Thái Lan. Mùa bão khiến Minh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, thậm chí phải hủy bỏ kế hoạch tham quan một số địa điểm.

Văn hóa, ẩm thực là điều níu giữ trái tim phượt thủ

Mỗi quốc gia trong hành trình 65 ngày đều mang đến cho Tuyết Minh những dấu ấn riêng biệt.

Tại Lào, cô đặc biệt ấn tượng với cố đô Luang Prabang. Nơi đây níu chân du khách bởi vẻ đẹp bình yên, thơ mộng với dòng sông Mekong hiền hòa, những dãy núi hùng vĩ và nghi lễ khất thực của các nhà sư mỗi sáng. Điều khiến Tuyết Minh bất ngờ nhất là ý thức tham gia giao thông của người dân Lào. Họ kiên nhẫn chờ đợi đèn đỏ, nhường nhịn nhau trên đường, tạo nên bầu không khí văn minh và lịch sự.

Campuchia mê hoặc nữ phượt thủ với những ngôi đền huyền bí.

Campuchia mê hoặc nữ phượt thủ với những ngôi đền huyền bí.

Campuchia lại chinh phục Tuyết Minh bởi những công trình kiến trúc cổ kính và huyền bí. Angkor Wat với những ngôi đền nguy nga tráng lệ, những rễ cây cổ thụ ôm ấp đền Ta Prohm và nụ cười bí ẩn của đền Bayon đã đưa du khách trở về với ngàn năm lịch sử cùng những câu chuyện kỳ bí của người Khmer cổ đại.

Nằm giáp ranh Việt Nam, Bokor mang đến cho Tuyết Minh cảm giác như đang lạc bước giữa Đà Lạt với khí hậu mát mẻ, những chú khỉ thân thiện và những ngôi đền rêu phong cổ kính.

Empty
Empty
Empty
Món châu chấu chiên độc đáo.

Món châu chấu chiên độc đáo.

Về ẩm thực, Tuyết Minh được thưởng thức những món ăn đặc trưng của từng quốc gia. Cô cho biết: "Ở Lào, mình được trải nghiệm những món ăn na ná với Thái Lan nhưng mà hương vị ở Lào có lẽ mặn hơn. Mình cực mê món đu đủ salad ba khía nên hầu như đi đến điểm nào mình cũng ăn món đó. Ở Lào còn có món phở Lào được làm từ bột gạo ăn cùng với heo quay cắt sợi với vị nước dùng thanh và chua nhẹ khá ấn tượng".

Campuchia ghi dấu ấn bởi những món ăn độc đáo như châu chấu, dế cháy tỏi. Món hến muối ớt phơi một nắng khiến Tuyết Minh thích mê bởi vị cay mặn hài hòa, nhưng cũng khiến cô "dở khóc dở cười" vì phải dùng răng cắn mạnh để mở miệng hến.

Bỏ túi kinh nghiệm phượt các quốc gia Đông Nam Á

Với tổng chi phí 35 triệu đồng cho cả hành trình 65 ngày, Tuyết Minh đã rong ruổi qua 4 quốc gia Đông Nam Á, trải nghiệm những cung đường đa dạng và văn hóa độc đáo. Chi phí trung bình mỗi ngày dao động từ 200.000 đến 500.000 VNĐ, trong đó chi tiêu cho chỗ ở, ăn uống và xăng xe là các khoản chính.

Một trong những khung cảnh bình yên trong chuyến đi.

Một trong những khung cảnh bình yên trong chuyến đi.

"Mình lựa chọn lưu trú tại hostel giá rẻ ở Việt Nam và dorm ở các nước khác để tiết kiệm chi phí. Về ăn uống thì mình khá thoải mái, không ép buộc bản thân phải tiết kiệm quá mức. Có những ngày mình chỉ ăn một bữa vì bận di chuyển, nhưng cũng có những ngày mình thưởng thức nhiều đặc sản địa phương. Chi phí xăng xe cũng khá thấp do chiếc xe Sonic của mình tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tiêu hao 45 km/lít. Với một bình xăng 4 lít, mình có thể di chuyển được quãng đường 170-180 km, tùy thuộc vào mức độ canh ga", Tuyết Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, hành trình của Tuyết Minh cũng gặp một số khó khăn, đặc biệt là vấn đề giấy tờ xe tại cửa khẩu Lào. Do xe không chính chủ, cô đã gặp trục trặc và phải thuyết phục cán bộ để được phép mang xe qua nước bạn.

Chiếc xe Sonic mà Tuyết Minh hay đùa là

Chiếc xe Sonic mà Tuyết Minh hay đùa là "con ngựa" của mình đã hoàn thành xuất sắc hành trình xuyên qua 4 quốc gia này.

Dù gặp khó khăn, Tuyết Minh vẫn cảm thấy vô cùng may mắn khi hoàn thành hành trình 65 ngày mà không gặp sự cố hư hỏng nặng nào. Cô hạnh phúc vì được sống đúng với đam mê, vượt qua giới hạn của bản thân và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ cộng đồng phượt thủ.

Với kinh nghiệm của bản thân, Tuyết Minh khuyên các bạn nữ có ý định phượt một mình cần chuẩn bị kỹ lưỡng về xe cộ, tư trang và hạn chế di chuyển vào ban đêm. Cô cũng nhắn nhủ mọi người hãy luôn giữ tinh thần lạc quan và sẵn sàng đối mặt với những thử thách trên hành trình.

Hà Mai Trinh - Ảnh: NVCC
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES